ไลฟ์สไตล์ดี ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิต

ไลฟ์สไตล์ดี ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิต
15/09/17   |   9.6k   |  

“เฮ้อ...”

เสียงถอนหายใจจากเพื่อนร่วมงานที่นั่งทำงานอยู่ตรงข้าม ซึ่งดังเป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ของวันนี้ ทำให้ภาคินอดไม่ได้ที่จะเงยหน้าขึ้นไปมองด้วยความเป็นห่วง เพราะเหมือนว่าช่วงนี้เพื่อนร่วมงานของเขาจะดูเครียด ไม่ค่อยพูดค่อยจา และหงุดหงิดง่ายกว่าปกติ

เป็นธรรมดาของการทำงานที่บางครั้งอาจจะมีเรื่องที่ทำให้ต้องเครียดบ้าง แต่สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องไม่ปล่อยให้ความเครียดนั้นมีมากเกินไป เพราะมันไม่เพียงส่งผลเสียต่อสุขภาพกายของเราเท่านั้น แต่มันยังสามารถทำให้สุขภาพจิตของเราแย่ลงด้วยเช่นกัน

JobThai จึงมีคำแนะนำที่จะช่วยให้คนทำงานสามารถรับมือกับความเครียดและมีสุขภาพใจที่ดีมากขึ้นมาฝาก ซึ่งเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทำได้ผ่านกิจกรรมและการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง

 

 

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้เมื่อต้องเผชิญกับความเครียด และได้หยุดคิดถึงปัญหาต่าง ๆ อีกทั้งหากเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทำร่วมกับคนอื่น ๆ ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องการเข้าสังคม มีเพื่อนให้พูดคุยอีกด้วย
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และหลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน เพราะคุณค่าในอาหารสามารถส่งผลต่ออารมณ์ สมาธิ และความจำของเรา
  • หาอะไรใหม่ ๆ ทำดูบ้าง เพราะมันจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรืออาจจะเลือกออกไปท่องเที่ยว ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ๆ ก็จะช่วยให้เราผ่อนคลาย และเยียวยาอาการเครียดได้
  • ลองช่วยเหลือและดูแลคนอื่นดูบ้าง นอกจากจะมีประโยชน์ต่อคนอื่นแล้ว การที่เราได้ให้ความสุขกับคนอื่น เราก็จะได้รับความสุขกลับคืนมา และแน่นอนว่าเมื่อมีความสุข จิตใจเราก็จะดีตามไปด้วย
     

 

1. ออกกำลังกาย

เวลาที่คนเราเครียด หรือวิตกกังวล เราจะไม่สามารควบคุมตัวเองได้ การออกกำลังกายจะช่วยให้เราสามารถควบคุมร่างกายของตัวเองซึ่งเป็นขั้นแรกที่จะทำให้เราเริ่มรู้สึกดีขึ้น นอกจากนั้น การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยรักษา และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย เพราะขณะออกกำลังกายจะทำให้หยุดคิดถึงปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการออกกำลังกายร่วมกับคนอื่น ๆ ก็จะยิ่งช่วยในเรื่องการเข้าสังคม ซึ่งดีกว่าการเก็บตัวอยู่คนเดียวแล้วคิดถึงแต่เรื่องที่ทำให้ไม่มีความสุข

 

2. ทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารมีส่วนสำคัญต่อสภาพจิตใจมาก เพราะคุณค่าในอาหารสามารถส่งผลต่อสมาธิ อารมณ์ และความจำของเรา เช่น อาหารจำพวกโฮลเกรน มีสารอาหารประเภทกลูโคสซึ่งมีประโยชน์ต่ออารมณ์ ถั่ว ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ที่มีวิตามินบีและโฟเลต หรือปลาจำพวก Oily Fish อย่างปลาทูน่า ปลาแซลมอน หรือปลาแมคเคอเรล ที่มีโอเมก้า 3 ก็ช่วยในเรื่องอาการของโรคซึมเศร้าได้

อย่างไรก็ตาม ไม่มีอาหารชนิดไหนที่ดีที่สุด ดังนั้นเพื่อให้เราได้รับประโยชน์จากอาหารให้มากที่สุด ในแต่ละวันเราจึงควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อที่จะได้สารอาหารอย่างครบถ้วน 

 

3. อยู่กับธรรมชาติ

การออกไปท่องเที่ยว อยู่ท่ามกลางแสงแดด สูดอากาศบริสุทธิ์ และฟังเสียงธรรมชาติ จะช่วยลดและเยียวยาอาการเครียดได้ หรือถ้าไม่มีเวลาที่จะไปเที่ยวไกล ๆ การออกไปเดินเล่นนอกออฟฟิศสักพัก ก็ช่วยได้เช่นกัน 

 

4. เข้าสังคม

การใช้เวลากับครอบครัว หรือเข้าสังคมกับคนอื่น ๆ จะช่วยพัฒนาความสุขและคุณภาพชีวิตของเราได้ ในทางกลับกัน คนที่ชอบอยู่ตัวคนเดียวจะมีความเสี่ยงที่จะมีสุขภาพไม่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

 

5. ทำงานอดิเรกหรือกิจกรรมต่าง ๆ

เลิกนั่งอยู่หน้าจอทีวี แล้วทำงานอดิเรก หรือหากิจกรรมอะไรใหม่ ๆ ทำดูบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพราะการทำกิจกรรมต่าง ๆ จะช่วยเรารู้สึกผ่อนคลาย ฝึกให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และช่วยลดความเครียดลงได้

 

6. ดูแลและช่วยเหลือผู้อื่น

การได้ดูแลช่วยเหลือคนอื่น เช่น การทำงานอาสาสมัคร นอกจากจะมีประโยชน์ต่อคนเหล่านั้นแล้ว ก็มีประโยชน์ต่อตัวเราเองเช่นกัน เพราะเมื่อเรามอบความสุขให้กับคนอื่น เราก็จะได้รับความสุขกลับมา และเมื่อเรามีความสุข สุขภาพจิตของเราก็จะดีตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ การเปิดใจ ปัญหาเรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่สังคมมักจะมองเรื่องเหล่านี้ในแง่ลบ ทั้งที่การเปิดกว้างเรื่องสุขภาพจิตนั้นส่งผลดีต่อทุกคน เมื่อเริ่มมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่เราควรทำคือต้องเปิดใจยอมรับมัน และรีบหาวิธีแก้ไข

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 


ที่มา:
businessinsider.com.au
 

tags : ไลฟ์สไตล์, สุขภาพจิต, สุขภาพ, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน, lifestyle, เทคนิคในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม