5 วิธีที่จะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5 วิธีที่จะทำให้คุณสามารถออกกำลังกายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
21/07/17   |   11.5k   |  

หญิงสาวคนหนึ่งทิ้งตัวลงบนเบาะรถหลังพวงมาลัย หลังจากออกจากฟิตเนส พร้อมกับความรู้สึกท้อนิด ๆ เพราะแม้เธอจะเริ่มออกกำลังกายมาได้เกือบสองเดือนแล้ว แต่เธอก็ยังไม่เห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นกับเธอเลย

ใคร ๆ ต่างก็รู้ว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ มีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและใจ เพราะเมื่อร่างกายของเรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง จิตใจของเราก็จะดีตามไปด้วย ทำให้หลายคนพยายามหาเวลาออกกำลังกายกันให้ได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่แม้จะพยายามออกกำลังกายมากแค่ไหน ก็ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ หรือตามที่ควรจะเป็น JobThai จึงมี 5 วิธีที่จะทำให้คุณออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมาแนะนำคนที่คิดอยากจะออกกกำลังกายอย่างจริงจัง

 

 

  • ตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายให้ชัดเจน เพื่อให้คุณโฟกัสกับการออกกำลังกายได้มากขึ้น รวมถึงกระตุ้นและท้าทายตัวเองอยู่เสมอ
  • ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานในการออกกำลังกาย แต่สิ่งที่สำคัญคือ ต้องออกกำลังกายให้ถูกวิธี และเหมาะสม อาจจะเริ่มจากการออกกำลังกายง่าย ๆ ก่อนก็ได้
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้เป็นนิสัย อย่ายอมแพ้ หรือหาข้ออ้างต่าง ๆ มาทำให้คุณไม่ได้ออกกำลังกาย
     

 

1. ตั้งเป้าหมายและวางแผน

คุณไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายตามตารางทุก ๆ วัน การออกกำลังกายของคุณอาจจะธรรมดา เช่น การเดินขึ้นลงบันได หรือวิ่งบนลู่วิ่ง แต่คุณควรจะรู้ว่าแต่ละวันที่คุณไปออกกำลังกายนั้นคุณทำเพื่อเป้าหมายอะไร การมีเป้าหมายจะช่วยให้คุณโฟกัสอยู่กับการออกกำลังกาย เมื่อมีเป้าหมายที่สามารถจับต้องได้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการออกกำลังกายในแต่ละวันได้มากขึ้น

 

2. ให้ความสำคัญที่คุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ

มันไม่สำคัญว่าคุณใช้เวลาหมดไปกับการออกกำลังกายมากแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญมันอยู่ที่คุณใช้เวลาในการออกกำลังกายได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ต่างหาก การยกเวทเพียงแค่ 30 นาที แต่มีเป้าหมาย และแนวทางหรือวิธีการที่ถูกต้อง เช่น คุณควรยกเวทกี่ครั้ง และในแต่ละครั้งควรพักนานแค่ไหน มีประโยชน์มากกว่าการที่คุณเสียเวลาออกกำลังกายไป 2 ชั่วโมงโดยไม่มีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจน การออกกำลังกายนานไม่ได้หมายความว่าคุณใช้เวลาหมดไปอย่างเหมาะสมเสมอไป

 

3. กระตุ้นและท้าทายตัวเอง

มีแค่ตัวคุณเองที่รู้ว่าลิมิตในการออกกำลังกายของคุณนั้นมีแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณออกกำลังกายคนเดียว เพราะจะไม่มีใครมาคอยบอกคุณ ทุกครั้งที่ไปออกกำลังกายให้คุณบอกตัวเองเสมอว่าคุณจะต้องพยายามทำให้ได้มากที่สุด และการที่คุณออกกำลังกายโดยมีเวลาที่จำกัด จะเป็นการท้าทายตัวคุณเองได้อย่างดี อย่างไรก็ตามมันไม่จำเป็นที่คุณจะต้องออกกำลังกายให้ได้มากขึ้นกว่าเดิมทุกครั้ง เพียงแต่ว่าถ้าหากเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าคุณสามารถทำมันได้มากขึ้น คุณค่อยลองเพิ่มลิมิตการออกกำลังกายของตัวเอง 

 

4. ออกกำลังกายด้วยวิธีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

คุณไม่จำเป็นจะต้องออกกำลังกายตามวิธีการที่ยุ่งยากซับซ้อน สิ่งที่คุณต้องทำมีเพียงแค่ตั้งเป้าหมาย ตั้งใจที่จะออกกำลังกาย และท้าทายตัวเอง การออกกำลังกายไม่ได้จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ต่าง ๆ มาช่วย การว่ายน้ำได้ 10 รอบอาจจะเป็นการบรรลุเป้าหมายของคุณ ทั้งที่สิ่งที่คุณทำก็แค่การว่ายน้ำธรรมดา ๆ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่การทำตามเป้าหมายได้มันทำให้คุณมีความมั่นใจ และพร้อมที่จะทำให้ได้มากขึ้นในครั้งต่อไป โฟกัสที่การออกกำลังกายแบบพื้นฐานง่าย ๆ แล้วค่อยปรับให้มันยากขึ้นเมื่อคุณพร้อมและมีความมั่นใจพอที่จะทำมัน 

 

5. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งนี้อาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าคุณต้องการที่จะเห็นผลลัพธ์ที่ได้จากการออกกำลังกาย คุณควรจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องออกกำลังกายทุกวัน เพราะการออกกำลังกายทุกวันก็อาจจะไม่ได้ให้ผลดีกับสุขภาพเสมอไป แต่ให้คุณออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ หลาย ๆ คนมักจะตั้งใจออกกำลังกายแค่ช่วง 2-3 สัปดาห์แรก แต่พอผลลัพธ์ที่ได้นั้นไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้ก็ถอดใจยอมแพ้ หรือบางคนอาจจะยุ่งกับการทำงานและใช้เรื่องงานมาเป็นข้อแก้ตัวที่ไม่ออกกำลังกาย การออกกำลังกายไม่เคยส่งผลเสียยกเว้นเสียแต่ว่าคุณทำมันมากเกินไปหรือไม่ถูกวิธี แต่ถ้าคุณสามารถออกกำลังกายได้ 3-5 ครั้งใน 1 สัปดาห์ มันจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้อย่างแน่นอน

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 


ที่มา:

lifehack.org
 

tags : lifestyle, สุขภาพ, ออกกำลังกาย, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม