จะรับอดีตพนักงานกลับมาใหม่ มีอะไรที่ควรเอามาประกอบการตัดสินใจบ้าง

จะรับอดีตพนักงานกลับมาใหม่ มีอะไรที่ควรเอามาประกอบการตัดสินใจบ้าง
12/02/20   |   40.9k   |  

 

  • สถานการณ์ที่ควรรับกลับเข้ามาทำงานก็คือ เมื่อเราต้องการคนที่มีทักษะความสามารถเฉพาะด้าน เพราะไม่ต้องมาคอยสอนงานใหม่ ๆ รวมไปถึงหากเขาเป็นคนมีความเป็นผู้นำ เพราะทักษะการเป็นผู้นำไม่ใช่สิ่งที่จะมีอยู่ในพนักงานทุกคน

  • เราไม่ควรรับพนักงานเก่ากลับมาทำงานอีกครั้งหากสาเหตุที่เขาลาออกไปเป็นเพราะเขาเบื่องานหรือต้องการความก้าวหน้า แต่องค์กรยังคงไม่สามารถให้ในสิ่งที่เขาต้องการได้ หรือหากช่วงเวลาที่เขาเคยทำงานนั้นผ่านมานานมากแล้ว และองค์กรมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่างจนแตกต่างจากสิ่งที่อดีตพนักงานคนนั้นคุ้นเคย

  • นอกจากความสามารถแล้วความสัมพันธ์กับคนในองค์กรก็เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นควรจะถามความคิดเห็นของคนในทีมปัจจุบันก่อน หากเขาเป็นคนที่ทำงานร่วมกับทีมได้อย่างดีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากทีมไม่เห็นด้วยแล้วรับเข้ามาก็อาจส่งผลต่อการทำงานของคนในทีมได้

 

 

JobThai Platform แพลตฟอร์มที่จะทำให้การหาผู้สมัครที่ใช่ กลายเป็นเรื่อง “ง่าย”

คลิกเพื่ออ่านข้อดีทั้งหมดที่นี่

 

พนักงานบูมเมอแรง หรือ Boomerang Employee คือพนักงานในองค์กรที่เคยลาออกไปแล้วแต่กลับมาทำงานที่บริษัทเดิมอีกครั้ง แต่ในฐานะ HR คงไม่สามารถอ้าแขนรับพนักงานที่เคยลาออกไปแล้วกลับมาใหม่ได้เสมอ แม้ว่าเขาเป็นพนักงานที่ดีและไม่เคยสร้างปัญหาเลยสักครั้งเดียวเลยก็ตาม

 

JobThai จึงไปรวมสิ่งที่ HR ควรทำก่อนจะตัดสินใจรับอดีตพนักงานกลับมาใหม่อีกครั้ง ว่าควรพิจารณาข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบยังไงบ้าง ให้การตัดสินใจรับอดีตพนักงานคนนี้ไม่มีผลเสียตามมา

 

แก้ปัญหาพนักงานลาออกให้ถูกจุดด้วยเคล็ดไม่ลับการทำ Exit Interview

 

รับเขากลับเข้าทำงานอีกครั้งเมื่อ…

 

เมื่อพนักงานคนนี้เป็น Specialist

ทักษะ เป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงาน หากอดีตพนักงานคนนี้มีความชำนาญเฉพาะด้านจริง ๆ การรับพนักงานที่เคยทำมาก่อน จะช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับการทำงานและลดเวลาในการสอนงาน รวมถึงไม่ต้องมาเริ่มทำความเข้าใจ Product หรือบริการขององค์กรอีกครั้ง เพราะพวกเขาจะมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการทำงานตามที่เราต้องการอยู่แล้ว

 

เมื่อเราเห็นว่าเขาทำงานเป็นทีมได้ดี

การรับพนักงานใหม่เราต้องคอยลุ้นอยู่เสมอว่าเขาจะเข้ากับองค์กรได้ไหม แต่ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อเราเห็นว่าอดีตพนักงานคนนี้มีความประพฤติยังไงบ้าง เขามีความสามารถในการทำงานเป็นทีม มีทัศนคติ มีวิธีคิด ที่เข้ากับทีมในปัจจุบันได้หรือไม่ ยิ่งถ้าเขามีทักษะและความสามารถสูงเป็นทุนเดิมอยู่ด้วยแล้ว การรับอดีตพนักงานคนนี้กลับเข้ามาอีกครั้ง จะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องเสียเวลาคิดเยอะเลย

 

เมื่อเขามีความเป็นผู้นำในการทำงาน

กล้าตัดสินใจ กล้าออกความเห็น และสามารถบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี เป็นทักษะความเป็นผู้นำที่แทบจะหายากที่สุดในตัวพนักงาน และยังเป็นทักษะสำคัญที่จะทำให้องค์กรก้าวหน้าอีกด้วย หากอดีตพนักงานคนนี้มีทุกข้อที่กล่าวมาและมีความเป็นผู้นำด้วยแล้ว ก็อย่าลังเลที่จะรับกลับเข้ามา เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อภาพรวมของทีม เขาอาจเป็นแบบอย่างที่ดีและส่งต่อทักษะความเป็นผู้นำให้กับคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

ปฏิเสธที่จะรับเขากลับเข้าทำงานเมื่อ…

 

เมื่อพนักงานในทีมปฏิเสธ

การจะรับอดีตพนักงานเข้ามาใหม่ นอกจากเรื่องต่าง ๆ ที่นำมาประกอบการตัดสินใจแล้ว เราก็ควรจะสอบถามคนในทีมด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เพราะคนอื่น ๆ ในทีมอาจจะไม่ได้คิดแบบเรา ควรคุยกับทุกคนในทีมให้ชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือมีปัญหาอะไรไหม เพื่อลดการเกิดปัญหาในการทำงานเพราะคนในทีมไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน และลดความเสี่ยงที่ต้องเสียพนักงานคนอื่น ๆ ไปแทน

 

เมื่อองค์กรไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ

หากเราใช้ทักษะ ความรู้ และความสามารถที่อดีตพนักงานคนนี้มีมาประกอบการตัดสินใจแล้ว อย่าลืมนำเหตุผลว่าทำไมเขาถึงออกจากบริษัทมาประกอบการตัดสินใจด้วย เขาออกไปเพราะเบื่องาน มองหาความก้าวหน้า หรือต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ ๆ และสังเกตว่าหลังจากที่เขาออกไป ทีมและองค์กรมีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วบ้างหรือไม่ หากทุกอย่างยังเหมือนเดิม ต่อให้เรารับเขากลับมาแล้วก็การันตีไม่ได้ว่าเขาจะไม่ออกไปด้วยเหตุผลเดิมอีกครั้ง เพราะเขายังไม่ได้ในสิ่งที่เขาต้องการอยู่ดี

 

เมื่อเขาออกจากบริษัทไปนานมากแล้ว

ความคุ้นเคยต่อองค์กรของอดีตพนักงานที่เป็นแต้มต่อ เพราะคุ้นเคยกับรูปแบบการทำงาน รู้จัก Product และไม่ต้องมาปรับตัวและทำความรู้จักใหม่ ก็อาจกลายเป็นแต้มใหญ่ ๆ ที่ถูกหักหากเขาออกจากองค์กรนานเกินไปจนองค์กรได้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการทำงาน พนักงาน ทีม หรือแม้แต่รายละเอียดของ Product ก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามากขึ้น จนทำให้เขาต้องมาเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ไม่ต่างอะไรกับพนักงานใหม่ที่ไม่เคยทำงานที่นี่มาก่อน

 

9 สัญญาณที่กำลังบอกว่าผู้สมัครคนนี้อาจไม่ใช่คนที่ควรรับเข้าทำงาน

 

หา Candidate ที่ใช่ ได้คนที่ชอบ สมัครสมาชิกกับ JobThai เลย

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

tags : hr, recruitment, งาน, สมัครงาน, หางาน, ทรัพยากรบุคคล, human resource, human resource management, บริหารทรัพยากรมนุษย์, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม