พฤติกรรมที่จะทำให้คุณเสียใจเมื่อก้าวเข้าสู่วัย 30

พฤติกรรมที่จะทำให้คุณเสียใจเมื่อก้าวเข้าสู่วัย 30
25/08/17   |   17.5k   |  

“ได้เวลาทานยาแล้วนะคะ คุณปราโมทย์”

เสียงนางพยาบาลดังขึ้นท่ามกลางความเงียบสงัด ดึงสติของปราโมทย์กลับมา เขากำลังมึนงง และรู้สึกเจ็บแปลบ ๆ อยู่บ้าง หลังจากที่เมื่อวานเขาเป็นลมล้มฟุบไปในที่ทำงาน จนศีรษะกระแทกกับพื้น สลบไปพักใหญ่

เป็นเวลาสองอาทิตย์แล้วที่เขาทุ่มเทแรงกายแรงใจ ให้กับโปรเจคใหม่ที่ได้รับมอบหมายมา จนแทบไม่มีเวลานอน แถมยังต้องอยู่ในภาวะเครียดตลอดเวลา จนสุดท้ายร่างกายก็ถึงขีดจำกัด ดับเครื่องไปโดยอัตโนมัติ

แต่การล้มครั้งนี้ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เพราะมันทำให้ปราโมทย์กลับมาคิดได้ว่า ชีวิตที่ผ่านมาร่วม 30 ปี เขาใช้เวลาหมดไปกับการทำงานมากแค่ไหน เคยทำผิดอะไรไปบ้าง จนรู้สึกว่าเขาพลาดอะไรไปเยอะมาก ซึ่งหลังจากนี้เขาคงต้องปรับการใช้ชีวิตใหม่และใช้เวลาหลังจากนี้ให้คุ้มค่าที่สุด

JobThai ไม่อยากให้คุณต้องมานั่งเสียใจเหมือนปราโมทย์ เราจึงรวบรวมพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะมันจะเสี่ยงต่อการใช้ชีวิตของคุณในทุกมิติ ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนทำงานทุกคน

 

 

  • การทำงานเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็อย่าให้ความสำคัญกับงานมากเกินไปจนลืมใช้ชีวิต ทั้งการออกเดินทางท่องเที่ยว ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่
  • อย่าปล่อยให้คำพูดของคนอื่นเข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตเรามากเกินไป เพราะเราอาจจะต้องเสียสุขภาพจิตไปโดยเปล่าประโยชน์ ควรปล่อยวางและมองโลกในแง่บวกมากขึ้น
  • ร่างกายเสื่อมสภาพลงไปทุกวัน หมั่นออกกำลังกายและรักษาสุขภาพ ดูแลตัวเองให้มากขึ้น
  • แสวงหาโอกาสให้มากขึ้น และหมั่นออมเงินไว้ด้วย

 

 

1.กังวลมากไปว่าคนอื่นจะมองคุณอย่างไร

ตั้งแต่ตอนเรียนเรื่อยมาจนทำงานไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุใด คนเรามักจะมีความกังวลว่าสังคมจะมองเราเป็นอย่างไร  และยิ่งเมื่ออายุของคุณก้าวเข้าสู่เลข 3 คุณจะรู้สึกได้ถึงแรงกดดันทางสังคมอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน คุณอาจกังวลว่าคุณยังไม่มีอาชีพการงานที่มั่นคง ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง หรือควรจะแต่งานเป็นฝั่งเป็นฝาได้แล้ว แต่อย่าให้สิ่งที่ควรทำที่คนนั้นคนนี้คาดหวังจากคุณทำให้คุณไขว้เขว  อย่าคิดมากหากสิ่งที่คุณทำไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานของสังคมแบบที่ใครๆเขาทำกัน   อย่างไรก็ตามคุณควรจะคิดได้แล้วว่า คนอื่นจะคิดอย่างไรก็ไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณคิดและทำตัวอย่างไรต่างหาก คำถามที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้คือ คุณมีความเป็นตัวของตัวเอง มีคุณสมบัติเป็นผู้ใหญ่เพียงพอ สมกับที่จะอายุ 30 แล้วหรือยัง

 

2.ไม่ค่อยได้ใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่

หนุ่มสาวยุคใหม่มักจะมีแต่เรื่องงานอยู่ในหัวจนลืมหรือละเลยคนสำคัญในครอบครัว อย่างพ่อแม่ของเรา  อย่ามัวกังวลแต่เรื่องงาน หาเวลาทำกิจกรรมกับพวกท่านบ้าง เช่นการไปเที่ยวพักผ่อน ออกไปทานข้าวนอกบ้าน หรือโทรหาท่านบ่อย ๆ
พ่อแม่อยู่กับเราไม่ได้ทั้งชีวิต อย่ารอให้พวกท่านแก่เฒ่ากว่านี้ค่อยเห็นความสำคัญ ใช้เวลาที่มีอยู่ดูแลพวกท่านให้ดี

 

3.ให้ความสำคัญแต่เรื่องงาน

บางคนคิดว่าต้องให้ความสำคัญกับเรื่องงานเป็นอันดับแรกในชีวิต แต่อย่าลืมว่าถึงแม้งานจะสำคัญต่อความมั่นคงในอนาคต แต่ชีวิตคนเรายังมีอีกหลายสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่าลืมดูแลคนสำคัญใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรักของคุณ อย่าทำให้พวกเขารู้สึกถูกทอดทิ้ง

 

4.จมอยู่กับความคิดแง่ลบเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์

การที่คุณอายุจะ 30 คุณจะเข้าใจดีว่าสิ่งร้ายๆ หรือคนแย่ ๆ ไม่ได้หายไปจากชีวิตคุณ กลับกัน คุณจะเข้าใจสัจธรรมข้อนี้ได้ดียิ่งขึ้นและรู้ว่า ไม่ควรเสียเวลากับสิ่งไม่ดีเหล่านั้น ชีวิตคนเราอาจมีขาลง ถูกตำหนิ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือนินทาว่าร้าย คุณต้องเรียนรู้ที่ปล่อยวางบ้าง และควรอยู่ให้ห่างไกลจากคนที่ทำให้ชีวิตคุณไม่ดี และให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขแทน

 

5.คิดว่าอายุ 30 นั้นแก่

หากคุณชอบใช้ข้ออ้างในการไม่ทำอะไรซักอย่าง ด้วยการบอกว่าคุณแก่เกินไป  เลิกข้ออ้างนั้นซะ ถึงจะอายุ 30 40 หรือ 50  คนเราสามารถเริ่มต้น เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม

 

6.ไม่ให้ความสำคัญกับตัวเอง

ยิ่งคนเราแก่ลงสุขภาพยิ่งเสื่อมถอยลงเป็นเรื่องธรรมดา ถึงวัย 30 จะไม่ใช่วัยที่ถือว่าแก่เสียทีเดียว แต่การหันมาดูแลสุขภาพตั้งแต่ยังอายุน้อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ควรทำตั้งแต่เนิ่น ๆ บางทีชีวิตคนเราก็มีสิ่งต่าง ๆ ให้สนใจมากมายจนทำให้ลืมนึกถึงตัวเอง ถ้าคุณหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต คุณจะมีความสุขมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

 

7.ไม่แสวงหาโอกาส

คนเราบางคนทั้งชีวิตก็ไม่ได้ก้าวหน้าไปไหน เพราะไม่เคยกล้าลองเสี่ยง กล้าทำในสิ่งที่ท้าทาย  หรือเปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ให้กับชีวิต คนเราเกิดครั้งเดียวตายครั้งเดียว ถ้าคุณอยากได้ผลลัพธ์ที่แปลกใหม่ คุณก็ต้องกล้าลองทำอะไรที่ไม่เหมือนเดิม

 

8.ไม่ออมเงินและลงทุน

ถ้าคุณเริ่มออมเงินเร็ว นั่นจะเป็นการการันตีความมั่นคงในวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณยังไม่มีเงินเก็บออมเป็นก้อน หรือไม่มีการลงทุนอื่น ๆ เพื่อให้เงินงอกเงย จะเริ่มต้นวันนี้ก็ยังไม่สาย

 

9.ไม่ท่องเที่ยวหาประสบการณ์ใหม่ๆให้ชีวิต

อย่ามัวแต่ผัดวันประกันพรุ่งให้รางวัลกับตัวเองได้พักผ่อน และออกท่องเที่ยวบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศ ก็สามารถเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้ชีวิตของคุณได้เหมือนกัน รีบออกเดินทาง อย่าทำให้เรื่องอื่นกลายเป็นข้ออ้าง และทำให้คุณบ่นเสียดายตอนแก่ว่า รู้อย่างนี้ไปเที่ยวตั้งนานแล้ว

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา
popsugar.com

tags : lifestyle, ไลฟ์สไตล์, การใช้ชีวิต, การทำงาน, work life balance, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม