5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรทำเมื่อเริ่มต้นการทำงาน

5 สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรทำเมื่อเริ่มต้นการทำงาน
28/04/21   |   36.6k   |  

 

  • รักษาเวลาเสมอ เพราะนอกจากจะทำให้เห็นว่าเราเคารพเวลาคนอื่นแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงนิสัยส่วนตัวของเราด้วย
  • จดบันทึกงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อที่งานจะได้ไม่ตกหล่น และวางแผนจัดลำดับความสำคัญของงานได้
  • สื่อสารกับหัวหน้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะแจ้งส่งงานทุกครั้งที่งานเสร็จ หรือบอกเขาเมื่องานมีปัญหา หรือไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้จริง ๆ
  • ไม่ใช่แค่มีความสามารถในการทำงานเท่านั้น แต่การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานก็จำเป็นเช่นกัน
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหัวหน้า และเพื่อนร่วมงานด้วย เพราะมันจะทำให้เราได้คำแนะนำในการทำงานที่ดีจากพวกเขา
     

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยสู่โลกแห่งการทำงานจริง อาจทำให้เด็กจบใหม่หลาย ๆ คนตื่นเต้น และรู้สึกกดดัน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังกังวลว่าจะทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไรกับช่วงแรกในชีวิตการทำงาน วันนี้ JobThai มีคำแนะนำดี ๆ สำหรับน้องจบใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวให้เข้ากับโลกของการทำงานได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

 

1. ตรงต่อเวลา ไม่ไปสายตั้งแต่วันแรกหรือสายเป็นประจำ

การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากกับทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว เพราะการตรงต่อเวลาก็เป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของเราว่าเป็นคนยังไง แถมยังมีผลต่อความเชื่อมั่นของเพื่อนร่วมงานอีกด้วย เพราะถ้าเราไปทำงานสายตั้งแต่วันแรกหรือมาสายเป็นประจำ คนจะจำภาพว่าเราเป็นคนไม่ตรงต่อเวลา และถ้าเราเป็นพนักงานใหม่ที่เด็กสุดในทีมด้วยแล้ว การไปทำงานสายหรือปล่อยให้ผู้ใหญ่รอประชุมเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

 

2. จด To-do List สิ่งที่ต้องทำทุกครั้งหลังจากได้รับมอบหมาย

การจดสิ่งที่ต้องทำก็เพื่อเตือนตัวเองไม่ให้ลืมทำงานที่ได้รับมอบหมาย รวมถึงทำให้เรามองเห็นภาพรวมของงานว่าต้องทำอะไรต่อจากนี้ ซึ่งจะทำให้เราบริหารเวลาได้ นอกจากนี้ ถึงจะจด To-do List ออกมาแล้ว อย่าลืมทวนสิ่งที่ต้องทำกับหัวหน้าหรือคนที่สั่งงานเรามาอีกครั้ง เพื่อจะได้รู้ว่าเราเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานถูกต้อง ครบถ้วน และเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรรู้ ถ้าอยากให้การทำงานวันแรกออกมาดี

 

3. ถ้าทำงานไม่ได้หรืออยากขอเวลาเพิ่มก็บอกไปตรง ๆ

การที่เราทำงานบางงานไม่ได้หรือทำเสร็จไม่ทันตามกำหนดไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเรายังมีประสบการณ์ที่น้อยกว่าคนอื่นหรือมีทักษะยังไม่มากพอ ถ้าได้รับงานมาแล้วคิดว่างานนี้น่าจะเกินความสามารถให้รีบแจ้งหัวหน้า หรือถ้าคิดว่าต้องใช้เวลามากกว่าที่ได้มา ก็ควรรีบคุยกับหัวหน้าขอเลื่อนกำหนดส่งออกไปอีก ที่เราจำเป็นต้องบอกล่วงหน้าก็เพราะถ้าเกิดความผิดพลาด หรืองานล่าช้ากว่ากำหนด เราอาจถูกมองว่าเป็นคนที่ไม่รับผิดชอบ

 

4. งานเสร็จต้องรีบแจ้ง เพื่อลดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

ถ้าเราทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จแล้ว ควรรีบแจ้งคนที่มอบหมายงานให้เรา จะเป็นการแจ้งทางอีเมลหรือบอกเขาโดยตรงก็ได้ เพื่อจะได้มีเวลาไปทำงานอย่างอื่นต่อ ที่สำคัญถ้าเราไม่แจ้งแล้วยุ่งจนลืมแจ้งส่งงาน อาจทำให้หัวหน้าไม่รู้ว่าเราส่งงานแล้วและทวงงานจากเรา ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังกับงานในช่วงแรก

5. ผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อการปรับตัวที่เร็วขึ้น

การที่เรายังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมากนี่แหละ เป็นเหตุผลสำคัญที่เราควรผูกมิตรกับคนอื่นเอาไว้ เพื่อจะได้เรียนรู้จากคนที่อาวุโสกว่าและมีทักษะมากกว่าเรา แถมการรู้จักกันเป็นการส่วนตัว ยังจะช่วยให้เพื่อนร่วมงานแนะนำเรื่องต่าง ๆ ที่เรายังไม่รู้ ซึ่งช่วยให้เราปรับตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

inc.com

tags : งาน, ทำงาน, วิธีทำงาน, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, การทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม