เทคนิคการใช้สมาร์ทโฟนง่าย ๆ ก่อนจะกลายเป็นผลเสีย

เทคนิคการใช้สมาร์ทโฟนง่าย ๆ ก่อนจะกลายเป็นผลเสีย
11/05/20   |   11.9k   |  

 

  • ใช้ให้เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการใช้งาน หรือการใช้งานในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

  • ลองใช้แอปพลิเคชันที่หลากหลาย นอกจากหมวด Game หรือ Entertainment ที่สามารถสร้างประโยชน์ให้ตัวเราหลาย ๆ ด้านได้ อย่างแอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพ หรือจัดการเวลาทำงาน เวลาเรียน

  • ใช้เพื่อเพิ่มพูนความรู้และส่งต่อข้อมูลที่มีประโยชน์เพื่อคนอื่น เช่น ดูวิดีโอใน YouTube หรืออ่านบทความ ที่สอนเทคนิคต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ในการทำงาน แชร์ข้อมูลที่มีประโยชน์และน่าสนใจผ่าน Facebook

 

 

หางานที่ใช่ ใช้สมาร์ทโฟนให้เกิดประโยชน์ด้วย JobThai Mobile Application โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“โทรศัพท์มือถือ” หรือ “สมาร์ทโฟน” อวัยวะชิ้นที่ 33 ของมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 เพื่อการติดต่อสื่อสาร สร้างคอนเนคชั่น ทำธุรกิจ หรือสร้างความบันเทิง แต่เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้ หากใช้งานไม่ถูกทางมันก็จะกลายเป็นดาบ 2 คม ที่กลับมาทำร้ายตัวเราเอง อย่างพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของหลาย ๆ คนในยุคนี้ที่ใช้เพื่อความบันเทิงมากเกินไป หรือติดโทรศัพท์จนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน เพราะความจริงแล้วสิ่งที่มีประโยชน์ สามารถสร้างทักษะและความรู้ความสามารถ ที่มาในรูปแบบของแอปพลิเคชันซึ่งเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากกว่าใช้เพื่อความบันเทิง

 

JobThai เลยเอาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไป และ 4+1 เทคนิคที่จะไม่ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนของเราสร้างปัญหา 

 

ผลกระทบจากการใช้งานสมาร์ทโฟนตลอดเวลา

ผลกระทบต่อตัวผู้ใช้

การใช้งานสมาร์ทโฟนมากเกินไปจนกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ที่ติดตัวตลอดเวลาไม่ว่าจะทำอะไร ส่งผลเสียมากมาย เช่น ใช้เวลาหมดไปกับการดู YouTube จนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น หรือแชทในเวลาทำงานทำให้งานล่าช้า รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง 

ส่วนในเรื่องของสุขภาพ การเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนจนส่งผลกระทบต่อดวงตา สมอง และการนอนหลับ นอกจากนี้การอยู่กับ Social Media มากเกินไปจนกลายเป็น “เสพติดโซเชียล” ยังสามารถส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเราได้อีกด้วย

 

ผลกระทบต่อผู้อื่น

ผลกระทบจากการที่เรามีสมาร์ทโฟนติดมืออยู่ตลอดเวลาจะทำให้เราคอยโฟกัสอยู่กับโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว และไม่ระมัดระวังจนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อุบัติเหตุบนทางเดิน หรือสร้างความไม่พอใจให้ผู้คนรอบข้างได้  ยกตัวอย่างเช่น การเดินไปเล่นโทรศัพท์ไปที่อาจทำให้สะดุดล้มหรือเดินชนสิ่งของ บางครั้งเราอาจเดินกีดขวางคนอื่นที่เดินตามหลังเรามาโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งการคุยโทรศัพท์หรือหัวเราะเสียงดังในรถไฟฟ้าทำให้ไปรบกวนสมาธิของคนอื่นรอบข้างที่โดยสารมาพร้อมกัน

 

14 ข้อควรระวัง ถ้าไม่อยากเสียงานเพราะ Social Media

 

4 เทคนิคที่จะไม่ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนของเราสร้างปัญหา

1. ใช้ให้เหมาะสมและให้ความสำคัญกับเวลา

จริงอยู่ที่การเล่นเกม เล่น Social Media หรือการดูคลิปวิดีโอต่าง ๆ ก็จะมีความรู้แทรกเข้ามาตลอดเวลาที่เราเสพความความบันเทิงนั้น ๆ แต่หากเราใช้มันมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อตัวเราเองได้ เป้าหมายแรกของเราจึงเน้นไปที่การปรับนิสัยการใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความต้องการให้มากขึ้น อย่างการไม่ใช้งานขณะขับรถ เดินลงบันได หรือโดยสารรถสาธารณะ

 

อย่างเทรนด์ Social Media Detox ในปัจจุบันที่หลาย ๆ คนหันมาลบแอปพลิเคชันเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียออกจากสมาร์โฟน เพื่อหันมาสนใจคนรอบข้างและใช้ชีวิตจริง ๆ มากขึ้น

 

2. ใช้ให้เกิดประโยชน์รอบด้าน

หากนำสมาร์ทโฟนมาปรับใช้ให้พอดีต่อความจำเป็นเราจะได้เห็นผลดีต่อตัวเราเองมากมาย เพราะจริง ๆ แล้วสามารถทำอะไรได้มากกว่าเล่นเกม ดูวีดีโอ หรือเล่น Social Media ลองเปลี่ยนหมวดหมู่จาก Game หรือ Entertainment มาเป็นหมวดที่ไม่เคยสนใจมาก่อนดูบ้าง อาจจะเจอแอปพลิเคชันอีกมากมายที่มีประโยชน์อย่าง แอปพลิเคชันที่ช่วยบริหารจัดการเวลาสำหรับวัยเรียน วัยทำงาน ช่วยพัฒนาสุขภาพอย่างการวัดแคลอรีการเดินระหว่างวันหรือขณะออกกำลังกาย หรือแอปพลิเคชันที่เข้ามาช่วยในการหางาน

 

4 Applications สำหรับคนทำงานที่จะทำให้ปีใหม่นี้ดีกว่าปีไหน ๆ

 

3. ใช้เพื่อการเรียนรู้และเพิ่มทักษะ

เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะผ่านการเล่นวิดีโอเกมหรือดูหนังฟังเพลง แต่จะดีแค่ไหนหากเราสามารถเรียนรู้และพัฒนาเฉพาะด้านในสิ่งที่เราสนใจได้ ที่สำคัญเราสามารถเรียนรู้ได้ฟรีผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ฟัง Podcast ที่คนมาแชร์เรื่องการทำงาน, เปิด YouTube ค้นหาวิดีโอที่ให้ความรู้ใหม่, เข้าร่วมกลุ่มเกี่ยวกับสายงานของเราใน Facebook หรือสมัครคอร์สเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่สอนเทคนิคต่าง ๆ ที่อาจมีประโยชน์ต่อการทำงานก็จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

4. ใช้อย่างสร้างสรรค์

Social Media ช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับผู้คนทั่วโลก แทนที่จะใช้เพื่อความบันเทิงส่วนตัวหรือพูดคุยเพียงอย่างเดียว เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการใช้สื่อออนไลน์เพื่อสร้างประโยชน์หรือความสุขให้ผู้อื่นได้ เริ่มทำได้ง่าย ๆ จากการแชร์ข้อมูลที่มีประโยชน์และถูกต้อง เขียนสถานะสร้างแรงบันดาลใจ หรือทำกลุ่มเพื่อแบ่งปันและทำสิ่งดี ๆ ร่วมกันกับเพื่อนใน Social Media เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความต้องการหรือปัญหา

 

(+1) ใช้เพื่อสมัครงานกับ JobThai

เพราะหางานง่าย ได้งานที่ใช่ 'สมัครสมาชิก' คลิกที่นี่เลย

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

tags : ไลฟ์สไตล์, lifestyle, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม