ทำความเข้าใจ Gen Z อยากดึงดูดพนักงานวัยนี้ต้องทำยังไง?

ทำความเข้าใจ Gen Z อยากดึงดูดพนักงานวัยนี้ต้องทำยังไง?
17/04/24   |   7.4k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

อย่างที่รู้กันว่าคนวัย Gen Z หรือคนที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1997 – 2010 ได้ทยอยก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานแล้ว และในอนาคต สัดส่วนของคนกลุ่มนี้ก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกเรื่อย ๆ จนกลายเป็นกลุ่มแรงงานหลักในตลาดแรงงาน ทำให้หลาย ๆ องค์กรต้องพากันปรับตัวและหันมาทำความเข้าใจคนทำงานวัย Gen Z มากขึ้นเพื่อดึงดูดคนทำงานกลุ่มนี้เข้ามาในบริษัท รวมถึงรักษาพนักงานในวัยนี้ให้ทำงานกับองค์กรไปนาน ๆ วันนี้ JobThai เลยจะมาอธิบายลักษณะและพฤติกรรมของคนทำงาน Gen Z พร้อมแนะนำเคล็ดลับในการมัดใจคนกลุ่มนี้ให้ได้รู้กัน

 

จัดการความต่างทาง Generation ด้วยเทคนิคการดูแลพนักงาน

 

ลักษณะและพฤติกรรมของคน Gen Z

  • ปรับตัวไว รับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ดี
    คน Gen Z เติบโตมาในช่วงที่มีความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ ด้านการศึกษา ด้านสังคมและการเมือง คนกลุ่มนี้จึงต้องทำความเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทำให้ Gen Z มีทักษะในการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่เคยพบได้ดี

 

  • ใช้เทคโนโลยีคล่องแคล่ว
    เนื่องจากยุคสมัยที่คน Gen Z เติบโตมานั้นเป็นช่วงรอยต่อของยุคอนาล็อกและยุคดิจิทัลพอดี คนกลุ่มนี้จึงใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าจะเป็นการท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูล การใช้โซเชียลมีเดีย รวมถึงแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ แม้จะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ปล่อยออกมา แต่คนกลุ่มนี้ก็สามารถเรียนรู้และใช้งานได้ภายในระยะเวลาไม่นาน

 

  • มีทักษะของผู้ประกอบการ
    ด้วยความที่คนกลุ่มนี้เติบโตมากับเทคโนโลยี ทำให้มีช่องทางในการสร้างตัวตนในโลกออนไลน์และทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น อย่างที่เห็นว่าปัจจุบันมีอาชีพที่ทำเงินจากช่องทางออนไลน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ Influencer, Content Creator, Youtuber, Streamer หรือการเปิดร้านขายของออนไลน์ ซึ่งคน Gen Z หลาย ๆ คนก็เรียนรู้ที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทำ Branding ของตัวเอง และริเริ่มธุรกิจส่วนตัว หารายได้จากช่องทางเหล่านี้มาตั้งแต่ยังเรียนหนังสือ ทำให้มีทักษะของผู้ประกอบการติดตัวมาด้วย ซึ่งทักษะนี้ก็ช่วยในการทำงานในองค์กรได้เป็นอย่างดี เพราะการทำการตลาดในยุคดิจิทัลย่อมต้องทำผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ดังนั้นยิ่งมีทักษะผู้ประกอบการติดตัวมามาก มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถผลิตคอนเทนต์ได้หลากหลาย เก่งในการสร้าง Branding และมีประสบการณ์ในการทำการตลาดเองมาก่อน ก็ยิ่งช่วยพัฒนากลยุทธ์หรือเปิดมุมมองและเสนอไอเดียให้กับองค์กรได้มากขึ้น นอกจากนี้บางคนยังอาจมี Connection ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในองค์กรด้วย

 

  • คุ้นชินกับการแข่งขัน
    คน Gen Z เติบโตมากับสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง อย่างในวัยเรียนก็ต้องพยายามพัฒนาตัวเอง เรียนพิเศษเพิ่มเติมเพื่อแข่งกันสอบเข้าโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ทำให้คนกลุ่มนี้คุ้นเคยกับการแข่งขันเป็นทุนเดิม เมื่อเข้าสู่วัยทำงานก็มีแนวโน้มที่จะรับมือกับการแข่งขันได้ดี สามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ภายใต้ความกดดันได้ นอกจากนี้การเติบโตมาในสังคมที่แข่งขันกันสูงยังทำให้คนกลุ่มนี้มีความต้องการที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อไต่ระดับขึ้นไปให้สูงขึ้นด้วย

 

  • กล้าแสดงออก ไม่ยอมทนกับการใช้อำนาจแบบผิด ๆ
    Gen Z เติบโตมาในยุคที่สามารถเข้าถึงข้อมูลและความเป็นไปต่าง ๆ ของสังคมโลกได้ง่าย และสังคมที่มีพื้นที่ให้แสดงออกและเปิดกว้างทางความคิดเห็นมากขึ้น ดังนั้นคนในวัยนี้จึงกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น เชื่อมั่นกับการส่งเสียงของตัวเองออกมา รวมถึงต้องการให้คนรับฟังหรือยอมรับในสิ่งที่ตัวเองคิดด้วย ทำให้เมื่อต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่โดนเอาเปรียบ หรือมีการใช้อำนาจกดขี่ คนกลุ่มนี้มักจะไม่ยอมทนอยู่เฉย ๆ แต่จะพุ่งชนและแสดงออกมาให้เห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำนั้น ๆ หรือไม่ก็เลือกที่จะพาตัวเองออกมาจากสภาพแวดล้อมนั้นแทน

 

ปัจจัยที่ทำให้คน Gen Z อยากเปลี่ยนงาน และปัจจัยที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญ

 

สิ่งที่คน Gen Z มองหาจากการทำงานและองค์กร

  • องค์กรที่มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีทันสมัย
    เมื่อเติบโตมาในยุคดิจิทัล คน Gen Z จึงคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และถนัดที่จะทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างผ่านหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นการจดบันทึก การสื่อสาร ไปจนถึงการจัดการงานและเอกสารต่าง ๆ ส่งผลให้คนกลุ่มนี้ต้องการทำงานในองค์กรที่มีเทคโนโลยีทันสมัย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และส่ายหัวให้กับองค์กรที่ใช้อุปกรณ์ล้าสมัย ไม่รองรับการทำงาน หรือไม่ยอมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยซัปพอร์ตพนักงานในองค์กร เช่น บริษัทที่ไม่มีจอใหญ่สำหรับพรีเซนต์งาน หรือไม่มีซอฟต์แวร์สำหรับลางาน หากพนักงานจะลา ต้องทำเรื่องลาด้วยกระดาษ เขียนเอกสารแล้วยื่นให้หัวหน้าหรือ HR เซ็นอนุมัติด้วยมือ

 

มัดใจคน Gen Z ยังไงดี?

  • ปรับรูปแบบการทำงานจากออฟไลน์ให้เป็นแบบออนไลน์มากขึ้น

  • ลงทุนกับอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในออฟฟิศ รวมถึงนำซอฟต์แวร์ต่าง ๆ มาใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับจัดการเรื่องลางานและออกสลิปเงินเดือนให้พนักงาน ซอฟต์แวร์สำหรับสื่อสารภายในองค์กร ซอฟต์แวร์สำหรับอัปเดตงานภายในทีม

  • เสนออุปกรณ์หรือ Gadgets ที่เหมาะสมกับการทำงานให้พนักงาน เช่น คอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปที่มีสเปคเครื่องสูง ๆ สำหรับตำแหน่งงานสายออกแบบหรือตัดต่อวิดีโอ

  • มีสวัสดิการเบิกอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติมตามรูปแบบการทำงาน เช่น หากบริษัททำงานแบบ Hybrid ที่ไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน พนักงานสามารถเบิกหูฟังไปใช้เวลาประชุมงานที่บ้านได้

 

5 Project Management Tools น่าสนใจสำหรับการบริหารงานในแต่ละวัน

 

แนะนำ 6 โปรแกรมและแอปพลิเคชัน Chat ภายในองค์กร

 

  • งานที่ช่วยพัฒนาความสามารถและมีโอกาสให้เติบโต
    เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่สร้างตัวได้ยากกว่าแต่ก่อน คน Gen Z จึงค่อนข้างให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และการพัฒนาตัวเองเป็นพิเศษ เพราะพวกเขามองว่าถ้าอยากก้าวหน้าในการทำงานและมีรายได้มากขึ้นก็ต้องผลักดันตัวเองให้เก่งขึ้น จะได้มีโอกาสเลื่อนตำแหน่งหรือสมัครงานใหม่ในตำแหน่งสูง ๆ เพื่อให้ได้ค่าตอบแทนมากขึ้น เพราะฉะนั้นงานที่คน Gen Z มองหาจึงเป็นงานที่ทำแล้วได้พัฒนาตัวเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ สามารถเพิ่มพูนทักษะที่ช่วยในการต่อยอดอาชีพได้

 

มัดใจคน Gen Z ยังไงดี?

  • เพิ่มสวัสดิการสนับสนุนการเรียนรู้ของพนักงาน เช่น ทุนการศึกษาต่อ ค่าคอร์สเรียนออนไลน์ โปรแกรม Training พัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ

  • สนับสนุน Career Growth หรือเส้นทางการเติบโตของพนักงาน โดยอาจจัด 1-on-1 Session เพื่อพูดคุยและรีวิวการทำงานกับพนักงานแบบตัวต่อเป็นระยะ ๆ ว่างานที่ทำอยู่นั้นท้าทายมากพอหรือเปล่า อยากปรับเปลี่ยนการทำงานในจุดไหนบ้าง หรือยากทดลองโปรเจกต์ใหม่ ๆ ดูไหม เพราะถ้าพนักงานรู้สึกว่างานที่ทำอยู่นั้นหมดความน่าสนใจ ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มเติม และตัวเองไม่สามารถเติบโตในองค์กรไปมากกว่านี้ได้แล้ว ก็อาจทำให้พนักงานเบื่อ หมดไฟและเริ่มมองหางานใหม่ที่ท้าทาย ได้พัฒนาตัวเองมากกว่างานปัจจุบัน

 

  • เสถียรภาพทางการเงินและความมั่นคงในชีวิต
    คน Gen Z นั้นเติบโตมาในสภาวะที่เศรษฐกิจเกิดความผันผวนค่อนข้างมาก โดยผ่านมาทั้งวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยจากสถานการณ์น้ำท่วม ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้คนกลุ่มนี้จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ดี แต่ก็มีความกังวลในเรื่องของเงินและรู้สึกไม่มั่นใจกับความไม่แน่นอนในชีวิต เพราะเมื่อเริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงานก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่หลายองค์กรปลดคนทำงานกันยกใหญ่ รายได้ก็ไม่แน่นอน เงินเก็บสำรองก็ยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับคนวัยอื่น ๆ ที่ทำงานมานานกว่า คน Gen Z จึงกังวลกับการล้มโดยไม่มีฟูกรองรับและต้องการงานที่มีความมั่นคง ช่วยให้พวกเขามีเสถียรภาพทางการเงิน รู้สึกอุ่นใจกับการใช้ชีวิตมากขึ้น

 

มัดใจคน Gen Z ยังไงดี?

  • มีการันตีโบนัส นโยบายการปรับเงินเดือนประจำปีหรือปรับเงินเดือนตามค่าครองชีพ

  • มีสวัสดิการประกันต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมความมั่นคงให้กับพนักงาน เช่น ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ

  • มีการจัดอบรมเรื่องการวางแผนด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการออมเงิน วิธีการบริหารเงิน รวมถึงให้คำแนะนำด้านการลงทุนแบบต่าง ๆ เพื่อช่วยให้พนักงาน Gen Z มีความรู้ด้านการเงินมากขึ้นและสามารถวางแผนสร้างความมั่นคงให้ชีวิตได้

  • มีการช่วยเหลือหรือเยียวยาพนักงานในช่วงวิกฤตต่าง ๆ เช่น เงินช่วยเหลือค่าไฟในช่วงที่มีการปรับค่าไฟขึ้น

 

  • การทำงานแบบยืดหยุ่น มีอิสระและมี Work-life Balance
    Gen Z ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างเวลางานและเวลาส่วนตัวมากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ พวกเขาต้องการมีเวลาพักผ่อน ไปเที่ยว หรือทำงานอดิเรกที่ตัวเองชื่นชอบ และไม่เห็นด้วยกับการทำงานหนักจนเกินเวลา ทุ่มเทแรงกายแรงใจแบบสุดโต่งจนไม่ได้ไปทำอย่างอื่น ดังนั้น Work-life Balance จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่คน Gen Z ใช้พิจารณาเลือกงาน นอกจากนี้งานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระในเรื่องของเวลากับสถานที่ก็เป็นอีกสิ่งที่ดึงดูด Gen Z ได้ดี เพราะสามารถจัดสรรเวลาและสถานที่ในการทำงานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ ช่วยให้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากขึ้น

 

มัดใจคน Gen Z ยังไงดี?

  • ปรับการทำงานในองค์กรให้มีความยืดหยุ่น เช่น ใช้ระบบเวลาทำงานแบบ Flexible Working Hours สามารถเข้างานตอนกี่โมงก็ได้ แค่ทำให้ครบชั่วโมงที่กำหนดก็พอ, นโยบายทำงานแบบ Hybrid Working หรือ Remote Working ที่ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศทุกวัน

  • มีสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับการลางานหรือวันหยุดพิเศษ ช่วยให้พนักงานได้มีเวลาทำกิจกรรมส่วนตัวมากขึ้น เช่น มีวันลาพักร้อนให้พนักงานเพิ่มขึ้นทุกปี สามารถทบวันลาไปปีถัดไปได้ หรือมีวันหยุดพิเศษให้ในวันเกิดของพนักงาน

 

10 สวัสดิการที่คนทำงานต้องการจากองค์กรมากที่สุด

 

  • องค์กรที่เคารพในความแตกต่างของพนักงาน
    Gen Z เป็นเจเนอเรชันที่มีทัศนคติและมุมมองความคิดเปิดกว้าง เนื่องจากคนกลุ่มนี้เติบโตมาในช่วงที่คนเริ่มตระหนักถึงความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา รูปลักษณ์ และอายุ ทำให้คนวัยนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องของความหลากหลาย (Diversity) เคารพสิทธิ ตัวตนและความชอบของผู้อื่น ดังนั้นคน Gen Z จึงมองหาองค์กรที่ให้คุณค่ากับคนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม มีแนวคิดแบบ Inclusive ที่ยอมรับความแตกต่าง ไม่กีดกันใครออกไป รวมถึงไม่ยอมรับองค์กรที่มีแนวคิดหรือการกระทำเหยียดคนกลุ่มน้อย ดูถูก กลั่นแกล้ง หรือแสดงออกว่าไม่ชอบพนักงานจากรูปร่างหน้าตา เพศสภาพ หรืออายุ

 

มัดใจคน Gen Z ยังไงดี?

  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างให้กับความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายทางเพศ อายุ หรือเชื้อชาติ ทุกคนสามารถแสดงออกทางความคิดและตัวตนได้อย่างเปิดเผย ไม่มีการเหยียด รังแก ดูถูก หรือใช้อำนาจข่มกัน

  • มีสวัสดิการที่สนับสนุนพนักงานในบริษัทแบบครอบคลุมคนทุกกลุ่ม เช่น สวัสดิการวันลาสำหรับพนักงานหญิงในช่วงเป็นประจำเดือน (Period Leave), สวัสดิการวันลาเพื่อผ่าตัดแปลงเพศสำหรับพนักงาน LGBTQ+, สิทธิในการลาคลอดสำหรับพนักงานทั้งฝั่งคุณพ่อและคุณแม่ (Parental Leave)

  • ถ้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือมีพนักงานเยอะ องค์กรอาจเปิดชมรมหรือสร้างคอมมูนิตี้ต่าง ๆ ให้พนักงานได้รวมกลุ่มเพื่อแสดงออกถึงตัวตนและความชอบ รวมถึงมีพื้นที่พูดคุย แชร์ประสบการณ์ และทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น คอมมูนิตี้สำหรับพนักงานที่ชอบเล่นเกมหรือกีฬา หรือคอมมูนิตี้สำหรับพนักงานที่เลี้ยงสัตว์

 

นอกจากจะปรับนโยบายการทำงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงาน Gen Z แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่องค์กรต้องทำถ้าอยากดึงดูดคนทำงานวัยนี้เข้ามาคือการทำ Employer Branding เพื่อสื่อสารวัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการ และกิจกรรมภายในบริษัทออกไปให้คนนอกรับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย เช่น TikTok, Instagram หรือ Facebook เนื่องจากคนวัยนี้นิยมเล่นโซเชียลมีเดียและรับสารต่าง ๆ ผ่านช่องทางนี้เป็นหลัก ดังนั้นถ้าอยากให้คน Gen Z สนใจองค์กรของเรา เราก็ต้องโปรโมตและนำเสนอสิ่งที่บริษัทเรามีให้พวกเขาเห็นด้วย

 

รู้จัก Employer Branding เทคนิคดึงดูดคนทำงานด้วยการสร้างแบรนด์องค์กร

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ Candidate ที่ใช่ง่าย ๆ คลิกเลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

indeed.comfdmgroup.combusinessnewsdaily.comfootholdamerica.comfirstup.iobetterteam.comtechnologyadvice.comhbr.orgth.hrnote.asiaforbes.comblog.gitnux.comforbes.comflexjobs.com

tags : jobthai, hr, human resource, hr advice, ดึงดูดพนักงาน, เคล็ดลับดึงดูดคน, บริหารคน, พัฒนาองค์กร, ฝ่ายบุคคล, การดูแลพนักงาน, หาคน, สวัสดิการ, gen z, generation



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม