กำหนดเวลาห้ามประชุมและนั่งสมาธิไม่กี่นาที เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น

กำหนดเวลาห้ามประชุมและนั่งสมาธิไม่กี่นาที เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น
24/03/21   |   6.7k   |  

 

  • บริษัท Soma บริษัทผู้ผลิตระบบกรองน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในประเทศสหรัฐอเมริการมีนโยบายให้พนักงานนั่งสมาธิ วันละ 15 นาที เป็นประจำทุกวันทำงาน และมีช่วงเวลาที่ห้ามไม่ให้พนักงานประชุมหรือรับโทรศัพท์
  • ทุกวันพุธ ตั้งแต่ 10 โมงเช้า จนถึงเที่ยง พนักงานของบริษัท Soma จะไม่สามารถจัดการประชุม หรือโทรศัพท์ติดต่องานอื่น ๆ ได้ เพื่อให้พนักงานมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานที่สำคัญ โดยปราศจากสิ่งรบกวนต่าง ๆ
  • มีงานวิจัยบอกว่าการที่ไม่มีอะไรมาขัดจังหวะเวลาทำงาน จะทำให้การสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 5 เท่า
     

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การประชุมเป็นเรื่องที่คนทำงานแทบทุกคนต้องเจอ บางคนก็เรียกได้ว่าต้องเข้าประชุมจนแทบจะไม่มีเวลาได้ทำงานจริงจังเลย จนส่งผลกระทบต่อการทำงาน แต่มีบริษัทที่มีนโยบายให้กับพนักงานในเรื่องของการประชุมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งนั่นก็คือการมีหนึ่งวันที่พนักงานจะไม่ต้องประชุม โดยกฎข้อนี้เกิดขึ้นที่บริษัทแห่งหนึ่งในต่างประเทศ ถ้าอยากรู้ว่าข้อดีของการมีกฎแบบนี้คืออะไร วันนี้ JobThai มีคำตอบอยู่ที่นี่แล้ว

 

บริษัทที่มีแนวคิดแบบนี้ก็คือ Soma บริษัทผู้ผลิตระบบกรองน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งนอกจากจะมีการกำหนดวันที่ห้ามประชุมแล้ว ยังมีการให้พนักงานนั่งสมาธิกันเป็นประจำด้วย เพราะการทำสมาธิแค่เพียงวันละไม่กี่นาทีในที่ทำงานจะช่วยให้เราทำงานดีขึ้น

 

โดยทุกวันบริษัทนี้จะให้พนักงานนั่งล้อมกันเป็นวงกลม แล้วทำสมาธิเป็นเวลา 15 นาที ซึ่ง Mike Del Ponte ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า ทีมงานจะมารวมตัวและนั่งสมาธิไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งแต่ละคนจะใช้วิธีไหนก็ได้ แต่โดยมากแล้วทุกคนก็จะตั้งสมาธิด้วยการกำหนดลมหายใจและสงบจิตสงบใจจากสิ่งรบกวนต่าง ๆ

 

วิธีการสร้างสมาธิในการทำงานที่ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือบริษัทก็ทำได้

 

สำหรับเรื่องการห้ามไม่ให้มีประชุมนั้น จะเกิดขึ้นหนึ่งวันต่อสัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์พนักงานจะต้องทำงานอย่างคร่ำเคร่ง ไม่ว่าจะรับโทรศัพท์ เข้าประชุม และต้องอ่านอีเมลจำนวนมาก แต่เมื่อวันพุธมาถึงจะมีการกำหนดเวลาที่ห้ามให้พนักงานจัดประชุม รวมทั้งห้ามโทรติดต่อเรื่องงานในช่วงเวลาที่บริษัทจัดให้นั่งสมาธิ และช่วงพักกลางวัน โดย Del Ponte อธิบายที่มาที่ไปว่าการทำงานในโครงการสำคัญส่วนใหญ่มักต้องใช้เวลาอย่างน้อย ๆ 2 ชั่วโมงต่อเนื่องกัน แล้วถ้ามีประชุมหรือมีโทรศัพท์เข้ามาขัดจังหวะในระหว่างนั้น พวกเขาจะมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานได้อย่างไร 

 

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทุกวันพุธทีมงานของบริษัทจะตั้งหน้าตั้งตาทำแต่งานที่เกี่ยวข้องกับโครงการของบริษัทตั้งแต่ 10 นาฬิกาจนถึงเวลาพักกลางวัน นั่นทำให้ช่วงเวลา 2 ชั่วโมงนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของแต่ละสัปดาห์ที่เปิดโอกาสให้พนักงานสามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างเต็มที่ด้วยสมองที่ปลอดโปร่งและปราศจากสิ่งรบกวนใด ๆ

 

การป้องกันไม่ให้เกิดการขัดจังหวะการทำงานจะทำให้ทีมงานของ Soma ทุกคนทำงานงานได้อย่างราบรื่น ซึ่งสถานะหรือสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ราบรื่นแบบนี้  Del Ponte บอกว่ามีงานวิจัยสนับสนุนว่าประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นจากปกติถึง 5 เท่า ซึ่งเขาคิดว่ามันได้ผลจริง ๆ

เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยคลายความเหนื่อยล้า ระหว่างวันทำงาน

 

ตั้งแต่มีการนำนโยบายนี้มาใช้ พนักงานทุกคนให้การตอบรับเป็นอย่างดี พวกเขาเข้าใจดีว่าทำไมต้องเลื่อนการประชุมและการโทรศัพท์ไปเป็นช่วงบ่ายแทน เพราะในบางครั้งการประชุมหรือการโทรศัพท์ที่มีความสำคัญน้อยนั้นจะขัดจังหวะและไปรบกวนสมาธิในการทำงานชิ้นหลักที่สำคัญกว่า Del Ponte ได้กล่าวทิ้งท้ายว่าพนักงานทุกคนยินดีที่เราเห็นคุณค่าของพวกเขาและใส่ใจในการออกแบบวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

ใครจะรู้ว่าการกำหนดเวลาที่ห้ามให้มีการประชุมอย่างชัดเจน และเอาเวลาทำงานมานั่งสมาธิไม่กี่นาที จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานดีขึ้นได้แบบนี้ ดังนั้นเมื่อได้เห็นตัวอย่างวัฒนธรรมองค์กรดี ๆ ในการจัดระบบการทำงานแบบนี้แล้ว และเกิดแรงบันดาลใจ เห็นว่ามีประโยชน์กับองค์กรของตัวเอง จะเอาไปปฏิบัติตามก็ไม่ว่ากัน

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 


ที่มา:
businessinsider.com

tags : งาน, วิธีทำงาน, career & tips, ประชุม, หัวหน้า, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม