5 แนวคิดที่จะช่วยเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความสำเร็จ

5 แนวคิดที่จะช่วยเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความสำเร็จ
25/06/21   |   36.4k   |  

 

  • ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย แต่เป็นบทเรียนบทใหม่ที่ต้องเรียนรู้หากต้องการประสบความสำเร็จ

  • ความล้มเหลวเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมดา ที่สำคัญคือต้องเรียนรู้จากมันและลุกขึ้นมาใหม่ให้เร็วที่สุด

  • ความล้มเหลวคือบทเรียนสำคัญของชีวิตที่ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องหวาดกลัวจนไม่กล้าเริ่มต้นทำอะไรใหม่

  • ล้มเหลวได้แต่อย่าล้มเลิก ไม่ว่าจะล้มกี่ครั้งตราบใดที่เราไม่ยอมแพ้ ความสำเร็จต้องมาหาเราสักวัน

  • ความล้มเหลวจะช่วยให้เรามีสติและคิดมากขึ้น ก่อนที่จะลองเดิมพันกับความเสี่ยงครั้งใหม่

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

แน่นอนว่าในชีวิตของคนทุกวัยต้องเจอทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวที่คงไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยงได้ และเมื่อทุกคนล้วนต้องเจอกับความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน ทำให้ข้อดีของมันคือ เราจะมี Case Study เกิดขึ้นมากมาย ทั้งปัจจัยที่ทำให้ล้มเหลว วิธีที่จะไม่ทำให้เราล้มเหลว จนไปถึงการก้าวผ่านความล้มเหลว ซึ่งคนดังที่ประสบความสำเร็จหลายคนบนโลกนี้ก็ล้วนผ่านความล้มเหลวมาอย่างโชกโชน ไม่ว่าจะเป็น J.K. Rowling ที่เคยล้มเหลวจนถึงขั้นกลายเป็นโรคซึมเศร้า Steve Jobs ที่เคยถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้ง หรือ Thomas Edison ที่ใช้เวลาไปกับการลองผิดนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่จะสร้างหลอดไฟให้พวกเราทุกคนใช้กัน
 

แต่บางครั้ง แม้คนเราจะเตรียมใจอยู่แล้วว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่อาจล้มเหลวได้ แต่เมื่อความล้มเหลวมาถึงจริง ๆ ก็ยากที่จะยอมรับมัน วันนี้ JobThai เลยอยากมาแนะนำ 5 แนวคิดที่จะช่วยเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความสำเร็จ

 

5 วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

 

ล้มเหลวไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่เรียนรู้จากมันต่างหาก

หลายคนมักบอกว่าความล้มเหลวเป็นเพียงอีกสิ่งหนึ่งที่ผ่านมาและผ่านไป ไม่ต้องไปคิดมาก แต่จริง ๆ แล้วความล้มเหลวไม่ได้เป็นแค่สถานการณ์ที่เข้ามาเพียงเพื่อท้าทายเรา แต่มันเป็นบทเรียนที่จะทำให้เราเรียนรู้ต่างห่าง แทนที่จะมาเสียใจและยอมแพ้ไปดื้อ ๆ เราควรเอาเวลามาศึกษาว่าอะไรคือสาเหตุของความล้มเหลว อะไรที่ได้เราได้เรียนรู้จากมัน และอะไรที่เราต้องไปแสวงหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เดิมเกิดขึ้นซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 2

 

ความล้มเหลวมันอาจเกิดขึ้นได้ในชีวิตเราอีกเป็นร้อยเป็นพันครั้ง ซึ่งหมายความว่าเราจะได้เรียนรู้อีกเป็นร้อยเป็นพันครั้งเช่นกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องไม่ผิดซ้ำที่เดิม เพราะมันแปลว่าคุณไม่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองเลย


อย่าปล่อยให้ความล้มเหลวมาบ่อนทำลายจิตใจ

ขึ้นชื่อว่าความล้มเหลวยังไงมันก็ต้องมาพร้อมกับการสูญเสีย อาจเป็นในรูปแบบของเงินทอง ทรัพย์สิน โอกาส หรือคนรอบตัว แต่เมื่อมันเกิดขึ้นไปแล้ว หากเรายังปล่อยให้ความผิดหวังมาทำลายสุขภาพจิตก็คงจะไม่เกิดประโยชน์อะไร กลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จพวกเขาจะไม่จมกับเรื่องพวกนี้นานนัก แต่พวกเขาจะปรับสภาพจิตใจให้นิ่งทันทีเมื่อเผชิญกับความล้มเหลว สลัดความเศร้าหมองออกไปให้เร็วที่สุด ตั้งสติให้ได้และเอาเวลาไปคิดอ่านวางแผนต่อไป
 

ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องเลวร้าย

หากก้าวผ่านข้อนี้ไม่ได้เราก็คงจะไม่ได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ เลย เพราะบางคนที่เคยล้มเหลวมาก่อน เมื่อเห็นโอกาสครั้งใหม่ ก็เกิดอาการกลัวว่าตัวเองจะพลาดอีกครั้ง พอกว่าที่เราจะรวบรวมความกล้าได้ คนอื่นก็เอาไอเดียไปทำหมดแล้ว ซึ่งในกรณีนี้คนที่ประสบความสำเร็จจะมองว่าความล้มเหลวคือบทเรียนสำคัญของชีวิตที่ต้องเรียนรู้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องหวาดกลัว
 

ล้มได้แต่ไม่เลิก

บนเส้นทางของความสำเร็จ มันก็มักจะมีความล้มเหลวเป็นทางผ่านที่เราต้องเจออยู่แล้ว ซึ่งถ้าเปรียบกับชีวิตจริง หากในขณะที่เราเดินทางไปสถานที่แห่งหนึ่ง แต่เกิดอุบัติเหตุบางอย่างที่ทำให้เราล้มลง สุดท้ายถ้าเราอยากไปให้ถึงเราก็ต้องลุกขึ้นเพื่อเดินหน้าต่อ เช่นเดียวกับความสำเร็จ เราจะไม่มีวันได้ลิ้มรสชาติของชัยชนะเลยถ้าเกิดว่าเราล้มอยู่อย่างนั้นและยอมแพ้ที่จะลุก
 

ความล้มเหลวช่วยเพิ่มความสามารถในการคำนวณความเสี่ยง

แน่นอนว่ากว่าที่คนเราอยากจะลองเดิมพันกับอะไรสักอย่าง ก็ต้องผ่านการคำนวณความเสี่ยงมาพอประมาณ ซึ่งเมื่อคนเราเกิดความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วนก็จะทำให้มีความคิดที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น และจะรู้วิธีลุกขึ้นมาจากความล้มเหลวได้เร็วขึ้น แต่สุดท้ายการล้มบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ลองทำสิ่งใหม่ แม้จะเสี่ยงแต่ก็ต้องเป็นความเสี่ยงที่ผ่านการคำนวณมาอย่างดีกว่าครั้งที่ผ่านมา

ความเชื่อที่คนทำงานควรมีถ้าอยากประสบความสำเร็จ

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เลือกงานที่ใช่ ในแบบที่คุณต้องการ ได้ที่นี่!

 

 
JobThai Official Group
Public group · 180,000 members
Join Group
 

tags : งาน, ทำงาน, แรงบันดาลใจ, career & tips, lifestyle, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม