5 วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน

5 วิธีสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงาน
09/10/20   |   122.3k   |  

 

  • เมื่อเกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน ลองประเมินตัวเองว่าพลาดตรงไหนหรือผิดเพราะอะไร ซึ่งไม่ใช่เพื่อตำหนิตัวเอง แต่เพื่อเรียนรู้และพัฒนาในงานต่อไปต่างหาก

  • อย่าเอาแต่วิจารณ์คนอื่น แต่ให้พยายามทำความเข้าใจ เพราะคนแต่ละคนก็มีความคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าสามารถยอมรับกันและกันได้ การทำงานก็จะราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • อย่าเอาเรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่ได้สำคัญหรือส่งผลกระทบต่อเราในระยะยาว มาเป็นประเด็นจนส่งผลกระทบต่อวันทั้งวันของเรา

  • เมื่อเกิดความกลัวและความกังวลเนื่องจากต้องทำในสิ่งที่ตัวเองยังไม่พร้อม ก็ให้ตั้งสติ และค่อย ๆ ทำสิ่งต่าง ๆ ให้ช้าลง เพื่อเรียบเรียงความคิดของเราให้ดีขึ้น

  • การพยายามเปลี่ยนความคิดหรือนิสัย ไม่ใช่สิ่งที่จะทำสำเร็จในวันสองวัน แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอและไม่ท้อหรือยอมแพ้

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ สมัครเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ถ้าพูดถึงเรื่องการทำงานแน่นอนว่าสิ่งที่คู่กันก็คือ “ปัญหาเรื่องงาน” ที่จะพาให้เราท้อแท้ ถอดใจ ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีมองปัญหาและวิธีแก้ไขที่แตกต่างกันไป บางคนมองว่าปัญหานั้นเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการทำงาน ในขณะที่บางคนสนุกในการคิดหาหนทางใหม่ ๆ เพื่อแก้ไข ซึ่งสิ่งเดียวที่ทำให้คนทำงาน 2คนนี้คิดต่างกันนั่นก็คือ “ทัศนคติ” ที่จะทำให้ปัญหาเล็ก-ใหญ่ที่กำลังเผชิญ นั้นกลายเป็นแค่เรื่องท้าทายที่ต้องเอาชนะให้ได้ 

 

ซึ่งการสร้างทัศนคติทางบวกเริ่มต้นง่าย ๆ โดยการพูดกับตัวเองด้วยคำพูดที่ดีและสร้างสรรค์ แต่นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับอื่นอีก 5 ข้อที่ JobThai รวบรวมมาฝาก เพื่อทำให้คำว่า “ปัญหาในการทำงาน” สำหรับคุณ กลายเป็นคำว่า “ความท้าทายในการทำงาน” แทน

 

ทำยังไงให้ตัวเองมีความสุขกับงานอีกครั้ง

 

1. แค่ประเมินก็พอ อย่าตำหนิตัวเอง

การประเมินตัวเองเป็นสิ่งที่คนทำงานทุกคนควรทำอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้รู้ว่าการทำงานที่ผ่านมาของตัวเราเองได้อะไรมากกว่าตอนเริ่มต้นไหม ผิดพลาดอะไรบ้าง หรือควรแก้ไขตรงไหน แต่ไม่ใช่การตำหนิตัวเองในทุกอย่างที่ทำ อย่าคิดว่าเราทำอะไรก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ดี ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นแค่ยอมรับมัน เรียนรู้ และหาวิธีที่จะไม่ทำผิดซ้ำอีก เพียงแค่นี้ก็จะช่วยผลักดันให้เรามีทัศนคติที่ดีได้แล้ว

 

ซึ่งเราอาจลองบอกกับตัวเองว่า “งานนี้เป็นงานที่ท้าทาย ไม่มีใครอยากให้ผิดพลาด แต่พอเกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องดีที่เราจะได้เรียนรู้ว่าทำผิดตรงไหน คราวหน้าจะได้ไม่พลาดแบบเดิมอีก” แล้วลองคิดหาวิธีใหม่ ๆ ในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป

 

2. มองคนอื่นแบบเข้าใจ

เมื่อเข้าใจตัวเองแล้ว ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเข้าใจเพื่อนร่วมงานคนอื่นด้วย ซึ่งนั่นคือการไม่มองว่าตัวเราเองเท่านั้นที่ถูกเสมอ ทุกคนมีเหตุผลในการทำงานที่ต่างกันไป มองว่าแต่ละคนมีวิธีคิดและวิธีทำงานที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเราเรียนรู้และเข้าใจในความต่างนั้น ก็จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและทำงานได้อย่างสนุกมากขึ้น

 

ความเห็นไม่ตรงกันสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการใช้ชีวิตทั่วไป และบ่อเกิดของปัญหาหลาย ๆ อย่างก็คือความคิดไม่ลงรอยกัน เพราะบางครั้งเราก็มีเรื่องที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจไม่ตรงกับอีกฝ่าย ซึ่งหากลองช่วยกันหาวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา นอกจากจะได้งานแล้วเรายังได้รู้จักทัศนคติและความคิดของคู่สนทนาคนนั้นมากขึ้นอีกด้วย

 

ต้องพูดแบบไหนถึงได้ใจผู้ฟัง

 

3. อย่าให้เรื่องน่าหงุดหงิดมาทำลายวันที่ดี

ทุกเช้าของเรานั้นสามารถเป็นวันที่ดีได้เสมอ หากเราไม่เอาเรื่องเล็กน้อยของวันก่อน เมื่อวานซืน หรือของเดือนที่แล้วมาคิดอยู่ตลอดเวลา เพราะนั่นหมายถึงเรายังไม่มูฟออนจากปัญหาเล็ก ๆ ที่อาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และสุดท้ายก็จะมีแต่เราที่เกิดอคติ เกิดความหงุดหงิด และทำลายวันที่กำลังจะดีของตัวเราเองไป 

 

สิ่งที่ควรทำคือ ระลึกไว้เสมอว่าไม่นานเรื่องพวกนี้ก็จะผ่านไป ลองบอกกับตัวเองบ่อย ๆ ก็ได้ว่า “เรื่องน่าเบื่อน่าหงุดหงิดอาจเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้ามันไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลกระทบไปนานแสนนาน ก็ไม่จำเป็นต้องเก็บมาคิดต่อ ใช้โอกาสนี้นี่แหละ เพื่อฝึกฝนทักษะการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ในอนาคต”

 

4. กำจัดความกลัวด้วยความคิดที่ดี

เป็นธรรมดาเมื่อเราได้รับมอบหมายงานมา ก็อาจเกิดความกลัว ความไม่มั่นใจ และไม่พร้อมที่จะรับโอกาสนั้น เมื่อเจอสถานการณ์นี้ เราควรโยนความคิดที่ว่าเราทำไม่ได้ออกไป คิดซะว่าสิ่งนี้คือ “โอกาสที่ท้าทายในการแสดงความสามารถ” แล้วเริ่มตั้งสมาธิ ทำทุกอย่างให้ช้าลงเพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งการทำทุกอย่างให้ช้าลงยังสามารถลดโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดในตัวชิ้นงานได้อีกด้วย เมื่อทำสมาธิเรียบร้อยแล้วความคิดดี ๆ ของเราจะเริ่มกลับมาอย่างแน่นอน

 

เราอาจพูดกับตัวเองว่า “เราทำได้ เราจะจัดการมัน” หรือ “เราจะต้องทำงานนี้ออกมาได้อย่างดีแน่นอน”เพียงเท่านี้ ความกลัวที่มีก็จะลดลงไปอย่างมากเลยทีเดียว 

 

5. ย้ำความคิดในเชิงบวก ทำจนเป็นนิสัย

การกระทำหรือพฤติกรรมหลายอย่างในชีวิตเกิดจากการปฏิบัติจนเกิดเป็นนิสัย ซึ่งต้องใช้เวลาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ กินน้ำวันละ 6-8 แก้วต่อวัน และแน่นอนว่าการ “ฝึกคิดเชิงบวก” ก็ต้องใช้เวลาในการฝึกเช่นกัน ซึ่งการจะเปลี่ยนนิสัยที่เรายังไม่เคยทำภายใน 1-2 เดือน นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่หากเราคอยย้ำความคิดเชิงบวกอย่างสม่ำเสมอ นิสัยของเราก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย ถึงทุกวันจะมีบททดสอบมากมายรอบตัวที่คอยมาเพิ่มความคิดในแง่ลบ ก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ และมองเห็นข้อดีของสิ่งนั้นให้ได้

 

Positive Thinking สำคัญกับเรามากแค่ไหน

 

แม้หลายคนอาจคิดว่า พูดกับตัวเองทุกวันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้หรอก แต่เชื่อเราสิว่าหากคุณฝึกทำเรื่อย ๆ จนเป็นนิสัยแล้ว ไม่ว่าปัญหาจะมากมาย หรือใหญ่สักแค่ไหน เราก็จะสามารถมองเห็นข้อดีของปัญหาหรืออุปสรรคเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน และการทำงานของเราก็จะราบรื่นและไม่สามารถบั่นทอนจิตใจเราได้อีกต่อไป

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : ทำงาน, career & tips, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, เคล็ดลับความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม