4 เหตุผล ทำไมนักศึกษาต้องฝึกงานสักครั้งก่อนทำจริง

4 เหตุผล ทำไมนักศึกษาต้องฝึกงานสักครั้งก่อนทำจริง
23/06/21   |   54.8k   |  

 

  • ไขว่คว้าหาโอกาสและค้นหาตัวเอง เรียนรู้สายงานต่างๆ ค้นหาตัวเองว่านี่คือสิ่งที่เราชอบหรือไม่ 

  • เรียนรู้รูปแบบการทำงานในชีวิตจริง เรียนรู้การทำงานในองค์กรซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน

  • พัฒนาทักษะความสามารถ ฝึกฝนตัวเอง มีส่วนร่วมกับองค์กรในบทบาทต่างๆที่ไม่ใช่ชงกาแฟ หรือถ่ายเอกสาร

  • สร้างคอนเนกชั่น รู้จักผู้คนใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้จัก นำพาเราไปสู่เส้นทางที่สดใสในอนาคต

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การฝึกงานถือเป็นการสั่งสมประสบการณ์ก่อนทำงานจริง ซึ่งบางคนอาจจะได้ฝึกงานเพราะเป็นข้อบังคับในการเรียนจบของมหาวิทยาลัย หรือบางคนอาจจะอยากฝึกงานเอง การฝึกงานก็ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาและประสบการณ์ที่ล้ำค่าที่สามารถนำไปปรับใช้ต่อในการเริ่มต้นการทำงานได้ ดังนั้นวันนี้ JobThai จึงมีเคล็ดลับการฝึกงานมาฝาก รวมถึงบอกด้วยว่านักศึกษาว่าควรจะทำอย่างไรให้เราได้ประสบการณ์ในการทำงานอย่างคุ้มค่าที่สุด

 

เป็นโอกาสเริ่มต้นสายงานที่ดี และค้นหาตัวเองให้เจอ

ช่วงเวลาในการฝึกงานถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก เพราะเราจะได้ทดลองทำงานในสายงานที่เราสนใจ ได้เรียนรู้ว่า 1 วันในอาชีพที่เราไปฝึกงานนั้นต้องทำอะไรบ้าง หน้าที่รับผิดชอบ ภาระงานต่าง ๆ ที่ต้องทำคืออะไร นอกจากนี้แล้วเรายังจะได้เรียนรู้ลักษณะงานของบริษัทที่เราฝึกงาน ดูว่าเขาทำธุรกิจประเภทใด มีวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน เป็นรูปแบบงานที่เราอยากทำในอนาคตหรือไม่ ถ้าใช่ ก็ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เริ่มต้นสายงานที่เราชอบ แต่หากไม่ใช่ ก็เป็นโอกาสที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงสายงานได้ทันก่อนที่จะเริ่มทำงานจริง

 

เรียนรู้รูปแบบการทำงานกับองค์กรจริง

การฝึกงานถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในชีวิตจริง หลายคนอาจจะเคยทำงานพาร์ทไทม์ หรือทำฟรีแลนซ์ประเภทต่าง ๆ มาก่อน แต่ในโลกของการทำงานกับองค์กรในชีวิตจริงนั้น มีหลายสิ่งที่แตกต่างออกไป เช่น หน้าที่รับผิดชอบที่มีมากขึ้น ซึ่งมาพร้อมความกดดัน เพราะฉะนั้นแล้ว การได้เตรียมพร้อมและเรียนรู้รูปแบบการทำงานกับองค์กรจริง ๆ ย่อมเป็นข้อได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ ที่ ไม่ได้ผ่านการฝึกงานมาก่อน

 

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ

การฝึกงานในความคิดของหลายคนอาจจะแค่ถ่ายเอกสาร หรือชงกาแฟ แต่ในปัจจุบัน นักศึกษาฝึกงานได้เข้ามามีส่วนร่วมกับองค์กรมากขึ้น โดยหลายบริษัทเปิดโอกาสให้ได้มีส่วนร่วมในการคิด นำเสนอไอเดีย ร่วมสร้างสรรค์สิ่งต่าง กับองค์กรจริง ๆ เหมือนเป็นพนักงานประจำคนนึง เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นโอกาสที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ พัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ที่เราสนใจ ยิ่งไปกว่านั้น หากเราทำงานดีจนถูกตาต้องใจของบริษัท โอกาสที่จะได้รับข้อเสนอในการทำงานเป็นพนักงานเต็มตัวหลังจากฝึกงานจบเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ไม่ยากเลย

 

เพราะทุกคนมีความพิเศษ ตรวจสอบทักษะและความฉลาด 9 ด้านในตัวเอง

 

สร้าง Connection กับคนในสายอาชีพที่เราอยากทำ

มีคำกล่าวที่ว่า “คุณทำอะไรเป็น ไม่สำคัญเท่าคุณรู้จักใคร” การฝึกงานถือเป็นโอกาสที่ดีในการสร้าง Connection ในสายอาชีพนั้น  เพราะบางคนไม่ค่อยทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยก็เลยไม่ค่อยรู้จักใคร แต่เมื่อเราฝึกงานก็เป็นการออกมาเจอผู้คนใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยที่มาฝึกงานที่เดียวกัน พี่ ๆ ในที่ทำงาน รวมถึงสร้างโอกาสให้เราเจอคนต่าง ๆ จากหลากหลายอาชีพ มีโอกาสทำให้เราได้พบปะผู้คนหลากหลายความคิด และมีมุมมองที่แปลกใหม่ ช่วยให้เราได้เปิดโลกกว้าง สร้างเครือข่ายที่สามารถเป็นสะพานช่วยให้เราเดินไปสู่เส้นทางที่ประสบความสำเร็จ

 

4 วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

 

ในการฝึกงานต้องอย่าลืมว่าสิ่งที่ต้องทำก็คือการพยายามให้เต็มที่ ใส่ความตั้งใจลงไปให้มากที่สุด อย่าคิดว่ามันเป็นแค่การฝึกงาน แต่ควรจะคิดว่านี่คือโอกาสและที่จะทำให้เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ รู้จักผู้คน และพัฒนาความสามารถตัวเอง เพราะหากเราตั้งใจทำมันอย่างสุดความสามารถ เชื่อเถอะว่าการฝึกงานครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่มีประโยชน์กับเราในอนาคตแน่ ๆ

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 180,000 members
Join Group
 

 

ที่มา : 

thebalancecareers.com

businessinsider.com

tags : ฝึกงาน, หางาน, แนวคิดในการทำงาน, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, นักศึกษา, นักศึกษาฝึกงาน, เด็กฝึกงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม