4 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่

4 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่
28/04/23   |   120.6k   |  

 

  • คิดให้ดีว่างานไหนคืองานที่เราชอบและเหมาะสมกับเรามากที่สุด แล้วหาข้อมูลเกี่ยวกับงานนั้น ๆ 

  • รวบรวมประสบการณ์การทำงาน การอบรม หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยทำเพื่อใช้ประกอบการสมัครงาน

  • เขียนรายละเอียดใน Resume ให้ครบถ้วนที่สุด นอกจากนี้อย่าลืมเช็กความถูกต้องของข้อมูลก่อนส่งด้วย

  • เตรียมเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ในการสมัครงาน และรูปถ่ายให้พร้อม ก่อนการสมัครงานทุกครั้งเพื่อป้องกันการตกหล่นหรือความผิดพลาด

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

นักศึกษาจบใหม่ ช่วงวัยที่กำลังจะเริ่มก้าวเข้าสู่ชีวิตการทำงาน และการที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานนี่เองก็ทำให้หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยกับ “การสมัครงาน” ซึ่งจริง ๆ แล้วการสมัครงานไม่ได้ใช้เพียงแค่ใบ Transcript หรือใบจบการศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีรายละเอียดยิบย่อยต่าง ๆ อีกมากมาย ที่อาจกำหนดชีวิตของเราในอนาคตเลยก็ได้ JobThai เลยไม่รอช้า รีบรวบรวม 4 ขั้นตอนเตรียมตัวสมัครงานง่าย ๆ สำหรับนักศึกษาจบใหม่มาฝาก

 

1. ตัดสินใจเรื่องสายอาชีพของตัวเองให้ดี 

เรื่องแรกที่นักศึกษาจบใหม่ควรทำก่อนการสมัครงาน นั่นก็คือเราต้องตัดสินใจก่อนว่าชีวิตวัยทำงานของเราจะไปในสายงานไหน งานอะไรที่เราชอบ และงานอะไรที่เราอยากใช้ชีวิตอยู่กับมันถึง 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และ 8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากเราไม่ได้ชอบงานนั้นจริง ๆ เราก็อาจอึดอัด เสียโอกาส และเสียเวลาไปเปล่า ๆ เราอาจต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับสายอาชีพนั้น ๆ และไตร่ตรองให้ดีก่อน อาจปรึกษาครอบครัว เพื่อน หรือสอบถามจากคนที่อยู่ในสายอาชีพที่เราสนใจ เพื่อจะวางแผนสายอาชีพได้อย่างเหมาะสม

 

วางแผนอาชีพให้เหมือนการวางแผนท่องเที่ยว

 

2. เก็บรวบรวมผลงานและประสบการณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม  

ผลงาน และประสบการณ์ ทั้งในระหว่างการเรียนหรือการฝึกงาน เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกตัวตนของเราได้อย่างดีที่สุด ลองคิดย้อนถึงประสบการณ์หรืองานพาร์ทไทม์ต่าง ๆ เหล่านั้นที่เคยทำมา เพื่อนำข้อมูลมาเขียนลงในเรซูเม่ หรือเอกสารสมัครงานของบริษัท รวมไปถึงเก็บรวบรวมเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประสบการณ์หรือกิจกรรมที่เคยทำ แล้วทำ Portfolio แนบไปกับตอนสมัครงานด้วย

 

3. จัดเตรียมทำ Resume ให้สมบูรณ์ที่สุด 

Resume เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ในการสมัครงานทุกครั้ง และเป็นเหมือนเอกสารแนะนำตัวชิ้นแรกที่บริษัทจะได้ทำความรู้จักกับเรา ดังนั้นเราต้องเขียนรายละเอียดที่เกี่ยวกับตัวเองให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล ข้อมูลส่วนตัว จุดมุ่งหมายในอาชีพ ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อกลับ นอกจากนี้อย่าลืมเช็กความถูกต้องของข้อมูลใน Resume ก่อนส่งด้วย

 

4. เตรียมเอกสารการสมัครงานให้พร้อม 

ในการสมัครงานหนึ่งครั้ง ต้องใช้เอกสารในการสมัครงานมากมาย ทั้งเรซูเม่ จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter) รวมไปถึงสำเนาต่าง ๆ ซึ่งเอกสารเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่อาจตกหล่นหรือผิดพลาดได้ทั้งนั้น ก่อนที่จะส่งใบสมัครงาน หรือเดินทางไปสัมภาษณ์งานที่บริษัท อย่าลืมเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อม รวมถึงเตรียมถ่ายรูปสำหรับใช้ในการสมัครงาน เพราะรูปถ่ายก็ถือเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสมัครงานเช่นกัน

 

โดยสรุปแล้ว 4 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่ ก็คือ

  1. ตัดสินใจเรื่องสายอาชีพ โดยกำหนดทิศทางอาชีพที่เราต้องการก่อนสมัครงาน พิจารณาความสนใจและเป้าหมายในอาชีพระยะยาว

  2. ระบุประสบการณ์ทางการศึกษาและการทำงาน สร้างพอร์ตการทำงานที่สอดคล้องกับอาชีพที่เราต้องการสมัคร เพื่อโชว์ประสบการณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ของเรา

  3. สร้างเรซูเม่ที่ครอบคลุม และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในเรซูเม่ก่อนส่ง

  4. รวบรวมเอกสารสมัครงานที่จำเป็น รวมถึงเรซูเม่ จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter) รูปถ่าย และตรวจสอบความถูกต้องและความสมบูรณ์ของเอกสารเหล่านั้นให้เรียบร้อย

ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยนักศึกษาจบใหม่เตรียมการสำหรับการสมัครงานอย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสในตลาดงานแรงงานได้มากขึ้น

 

แยกให้ออก เรซูเม่กับจดหมายสมัครงาน ต่างกันยังไง

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ได้ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, นักศึกษาจบใหม่, อาชีพ, job interview, career & tips, เด็กจบใหม่, สัมภาษณ์งาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน, fresh graduate, เอกสารสมัครงาน, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม