เด็กจบใหม่ต้องวางแผนชีวิตยังไงเมื่อก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน

เด็กจบใหม่ต้องวางแผนชีวิตยังไงเมื่อก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน
09/04/21   |   54.4k   |  

 

  • ทำความรู้จักตัวเอง ด้วยการตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า ทักษะที่โดดเด่นและจุดด้อยของเราคืออะไร อะไรคือสิ่งที่เราชอบทำเป็นประจำ และมีเรื่องอะไรไหมที่เราสนใจเป็นพิเศษ
  • วางเป้าหมายให้ชัดเจนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งควรจะเป็นเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ท้าทาย แต่เป็นไปได้จริง
  • เมื่อรู้เป้าหมายแล้วก็ประเมินศักยภาพของตัวเอง แล้วดูว่ามีอะไรที่ต้องปรับปรุง หรือเรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง จากนั้นวางแผนเพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้
  • ทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด และไม่ยอมแพ้เมื่อเจอปัญหาต่าง ๆ
     

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การเรียนจบและกำลังเริ่มต้นชีวิตการทำงาน เป็นเหมือนการเดินทางในเส้นทางที่เราไม่เคยไป และไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นยังไง ซึ่งเด็กจบใหม่หลายคนไม่รู้จักวิธีวางแผนชีวิตจึงต้องเสียเวลาไปหลายปีกับการลองผิดลองถูกจนกว่าจะเจอเส้นทางที่ใช่ ดังนั้นการวางแผนชีวิตการทำงานเลยเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องทำ วันนี้  JobThai จึงมีขั้นตอนวางแผนชีวิตการทำงานมาฝากเด็กจบใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน

 

1. รู้จักตัวเองมากเท่าไหร่ยิ่งดี

จะเริ่มต้นวางแผนชีวิตการทำงานได้ ก็ต้องรู้จักตัวเองก่อน ลองตั้งคำถามสำรวจตัวเองดู ไม่ว่าจะเป็น ทักษะที่เป็นจุดเด่น จุดด้อยที่ต้องปรับปรุง ความสนใจพิเศษ ลักษณะงานที่ชอบและไม่ชอบ หรือกิจกรรมที่เราชอบทำตอนเรียน ซึ่งเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเองให้มากที่สุด เพราะคำตอบที่ได้จะทำให้เราเห็นศักยภาพของตัวเองและมีผลต่อการกำหนดเป้าหมายการทำงานของเรา เราอาจจะเอาคำตอบที่ได้ไปคุยกับคนรอบตัวที่รู้จักเราดีเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นก็ได้ ว่าคำตอบนั้นคือตัวตนของเราจริง ๆ

 

2. ตั้งเป้าหมาย กำหนดให้ชัดเจน

อย่างต่อไปคือการตั้งเป้าหมาย แบ่งเป้าหมายเป็นระยะสั้น กลาง และยาว หรือแบ่งย่อยกว่านั้นก็ได้ แต่ต้องเป็นเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะจะช่วยให้เรากำหนดทิศทางและวางแผนชีวิตง่ายขึ้น จากนั้นถามตัวเองว่าว่าเป้าหมายสูงสุดในชีวิตการทำงานเราคืออะไร สายอาชีพไหนที่เราอยากทำ หรือคำถามต่าง ๆ ที่จะทำให้เรารู้ว่าเราต้องการอะไร รวบรวมคำตอบแล้วเขียนเป้าหมายออกมาให้กระชับและชัดเจน มีความเฉพาะเจาะจง เป็นไปได้จริง และตั้งกรอบเวลาให้กับเป้าหมายนั้น ที่สำคัญตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเราด้วย เพื่อกระตุ้นให้เราเกิดความรู้สึกอยากที่จะประสบความสำเร็จ

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังกับงานในช่วงแรก

 

3. ต้องวางแผนเพื่อพิชิตเป้าหมาย

เราจะถึงเป้าหมายได้ต้องวางแผนเป็นอย่างดี ซึ่งเป้าหมายแรกสุดของเด็กจบใหม่ที่คือการได้ทำงานในสายงานที่ตัวเองสนใจ ให้เราเอาคำตอบที่ได้จากการสำรวจตัวเองและเป้าหมายที่ตั้งไว้มาเป็นหลักแล้วพิจารณา ประเมินว่าศักยภาพในปัจจุบันของเราตอนนี้มีมากพอที่บริษัทจะรับเราเข้าทำงานรึยัง มีอะไรที่เราต้องศึกษา เรียนรู้ หรือพัฒนาเพิ่มเติมบ้าง ค่อย ๆ วางแผนไปทีละขั้น ให้สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย ๆ ที่เราตั้งไว้ด้วย

 

เราควรต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสายงานที่เราสนใจ อาจเป็นการสอบถามพูดคุยกับรุ่นพี่หรือเพื่อนที่ทำงานในสายนี้ ลงคอร์สเรียนในวิชาที่สายงานนั้นต้องการ รวมถึงลองทำงานพาร์ทไทม์ที่เกี่ยวข้องกับสายงานก็ได้ เพียงแค่เราเปิดรับความรู้อยู่ตลอด ก็จะทำให้เราจะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ แม้จะต้องใช้เวลามากขึ้น แต่ให้คิดว่าถือเป็นการลงทุนในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะเมื่อเรามองย้อนกลับมา เราจะพบว่าสิ่งที่เราเคยศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมส่งผลให้เรามีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น ๆ

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ควรรู้ ถ้าอยากให้การทำงานวันแรกออกมาดี

4. เมื่อพร้อมก็ลงมือทำ

สิ่งสำคัญสุดก็คือ “ลงมือทำ” เพราะแผนการและเป้าหมายต่าง ๆ ที่เราวางมาอย่างดี จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเราไม่เอามาทำ โดยเฉพาะสำหรับเด็กจบใหม่ที่ต้องปรับตัวเข้าสู่โลกการทำงานอย่างเต็มตัว ไหนยังจะต้องแข่งกับเด็กจบใหม่คนอื่น ๆ ที่หางานในช่วงเวลาเดียวกับเราอีก เราเลยต้องมีความมุ่งมั่น และทำตามแผนที่เราวางไว้อย่างเคร่งครัด

 

เส้นทางการทำงานของทุกคนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ระหว่างทางเราอาจต้องเจอกับอุปสรรค มากมายจนอาจส่งผลกับแผนที่เราวางไว้ แต่ก็ไม่เป็นไร เราสามารถปรับเปลี่ยนแผนการให้เป็นไปตามความเหมาะสมได้ เพียงแต่เราต้องหมั่นคอยกระตุ้นตัวเองและไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ก็พอ

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

 

 

ที่มา:
Businessnewsdaily.com

Careercentre.dtwd.wa.gov.au

Relevantmagazine.com

Bookboon.com

tags : นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, ทำงาน, วิธีทำงาน, งาน, หางาน, สมัครงาน, career & tips, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, เคล็ดลับการทำงาน, การทำงาน, วางแผนการทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม