4 เทคนิคพลิกโฉม Cover Letter ให้โดดเด่น

4 เทคนิคพลิกโฉม Cover Letter ให้โดดเด่น
26/07/19   |   21.5k   |  

 

  • ขึ้นต้นให้น่าสนใจ ด้วยการเล่า Passion หรืองานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร
  • ใส่ทักษะ ความสามารถ หรือผลงาน ที่มั่นใจว่าโดดเด่นกว่าคนอื่น
  • ปรับดีไซน์ และเพิ่มลูกเล่นให้กับ Cover Letter
  • แนะนำตัวเองโดยการสร้างเว็บไซต์ หรือ Slide Presentation เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
  • ทำ Video แนะนำตัวเอง ที่เนื้อหาสั้น กระชับ และเป็นตัวของตัวเอง นอกจากจะน่าสนใจแล้ว ยังทำให้ HR เห็นทักษะการสื่อสาร และบุคลิกภาพด้วย
  • ทำ Self-Promotion Package ที่ประกอบไปด้วย Cover Letter, Resume, Portfolio และ นามบัตร เพื่อบ่งบอกตัวตนของตัวเองในแบบที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ และความคิดสร้างสรรค์
     

 

เริ่มต้นแนะนำตัวเองแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ผ่าน Easy Form ใน JobThai Mobile Application

iOS

Android

 

Cover Letter คือ จดหมายสมัครงานที่เราเขียนแนะนำตัวเองแบบย่อ ๆ เพื่อดึงความสนใจให้ HR เปิดดู Resume และ Portfolio ของเรา แต่มันจะดึงความสนใจได้ยังไงถ้า Cover Letter ของเราเหมือนและกลืนไปกับของแคนดิเดตคนอื่น ๆ JobThai ก็เลยมีไอเดียในการทำ Cover Letter ที่โดดเด่นและสะดุดตามาฝาก

 

1. จดหมายสมัครงานแบบเดิม เพิ่มเติมที่ลูกเล่น และเปลี่ยนวิธีการเขียน

ลองเริ่มด้วยการเล่าเรื่องให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น เล่าถึง Passion ที่มีต่อตำแหน่งงานที่สมัคร งานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนั้น ๆ หรือถ้าเราเคยเป็นลูกค้าหรือเคยร่วมงานกับบริษัทที่สมัครมาก่อน ก็ให้เล่าถึงความประทับใจที่มีด้วยเลย เพื่อโชว์ให้เขาเห็นถึงความผูกพันและเหมาะสมกับบริษัทที่สมัคร และอย่าลืมใส่เรื่องที่เรามั่นใจว่าเราต้องโดดเด่นกว่าคนอื่น เช่น ลักษณะนิสัย ทักษะ ผลงาน ความสามารถ ที่แฝงความคิดสร้างสรรค์ลงไป แต่ต้องให้พอดีและเหมาะกับตำแหน่งที่สมัคร และวัฒนธรรมองค์กรด้วย รวมถึงอาจจะปรับดีไซน์ของ Cover Letter ให้น่าสนใจ จากกระดาษขาว ๆ ที่มีแต่ข้อความก็ให้เพิ่มลูกเล่น หรือสีสันให้กับจดหมายก็ได้เหมือนกัน

 

2. ทำ Website หรือ Slide Presentation ที่ได้ทั้งแนะนำตัวเองและโชว์สกิล

สำหรับคนที่ทำงานสาย Developer, Web หรือ UX/UI Designer ที่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม อาจใช้วิธีสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อแนะนำตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นการโชว์ฝีมือของเราไปในตัวด้วย สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้ แต่ไม่อยากเขียนเป็นจดหมายสมัครงานแบบปกติ ก็อาจจะลองใช้วิธีนำเสนอผ่าน Service ที่เป็นการสร้างหรือฝาก Slide Presentation ต่าง ๆ ก็ได้ 

 

เป็นคนสาย IT และกำลังหางานอยู่

ดูตำแหน่งงานน่าสนใจได้ที่นี่

 

3. แนะนำตัวเองด้วย Video เพิ่มความน่าสนใจแทนการใช้ตัวหนังสือ

การแนะนำตัวเองผ่านวิดีโอแทนการเขียนก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ คอนเทนต์ที่พูดในวิดีโออาจจะไม่แตกต่างจากแบบที่เป็นจดหมายมาก แต่มันจะทำให้ HR เห็นเห็นบุคลิกภาพและทักษะการสื่อสารของเรา แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ยาวเกินไป และที่สำคัญอย่าลืมแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา อย่าเอาแต่ก้มหน้าอ่านสคริปต์

 

4. สร้างสรรค์รูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร ด้วย Self-Promotion Package

ในยุคที่ใคร ๆ ก็ทำ Branding ให้ตัวเองได้ Self-Promotion Package หรือ การทำชิ้นผลงานเพื่อแนะนำตนเอง ก็เป็นทางเลือกที่ดูน่าสนใจไม่น้อย โดยอาจจะประกอบไปด้วย Cover Letter, Resume, Portfolio และ นามบัตร ที่แสดงออกถึงตัวตนเรา และสื่อถึงตำแหน่ง หรือบริษัทที่สมัคร Self-Promotion Package จะทำให้ HR เห็นถึงความตั้งใจและความคิดสร้างสรรค์ของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานสายออกแบบ นี่เป็นด่านแรกที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เรามี

 

กดที่นี่เพื่อดูตำแหน่งงานสายออกแบบที่กำลังเปิดรับได้เลย

 

จดหมายสมัครงานในรูปแบบต่าง ๆ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการนำเสนอแล้ว ยังโชว์ทักษะการสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์ของเรา ซึ่งถือว่าเป็น Soft Skills ที่สำคัญมากในโลกการทำงานด้วย

 

9 Soft Skills ที่คนทำงานควรมี ถ้าอยากโดดเด่นเข้าตาองค์กร

 

เราจึงไม่ควรที่จะละเลย หรือแค่เขียนไปแบบส่ง ๆ แต่ให้เลือกวิธีการและรูปแบบที่เหมาะกับตำแหน่งหรือวัฒนธรรมองค์กรที่เราสมัคร เพราะมันอาจจะเป็นจุดที่ทำให้บริษัทสนใจเรามากขึ้นก็ได้

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, จดหมายสมัครงาน, cover letter, การเขียนจดหมายสมัครงาน, เขียนจดหมายสมัครงาน, เทคนิคการหางาน, เทคนิคการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม