7 คุณสมบัติ สร้าง Rising Star จากกิจกรรม Career Ready Boot Camp ตอน Shortcut To Be A Rising Star

7 คุณสมบัติ สร้าง Rising Star จากกิจกรรม Career Ready Boot Camp  ตอน Shortcut To Be A Rising Star
22/02/17   |   13.4k   |  

ถึงแม้กิจกรรม Career Ready Boot Camp: Shortcut To Be A Rising Star จะจบไปแล้ว แต่ความรู้ที่ทีมงาน JobThai เก็บมาฝากยังไม่หมดค่ะ ในบทความนี้ก็จะขอหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็น Rising Star มาเล่าให้คนที่ไม่มีโอกาสไปร่วมงาน ได้นำทริกหรือความรู้ไปปรับใช้ในการทำงาน ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพัฒนาตนเองจนเป็น Rising Star ในที่ทำงานของคุณก็ได้นะคะ

 

เรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า Rising Star คืออะไร

พี่เดือน คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ COO จาก JobThai ซึ่งเป็นหนึ่งใน Speaker กิจกรรม Career Ready Boot Camp ครั้งนี้ ได้ให้คำนิยามที่เข้าใจง่ายๆ ของ “Rising Star” ไว้ว่า หมายถึงคนที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน หรือการวางตัว จนทำให้กลายเป็นคนที่น่าจับตามองของทั้งผู้บริหาร หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงาน ซึ่งการเป็น Rising Star นี่เองที่จะทำให้เขาได้โอกาสหลาย ๆ อย่าง ที่ดีกว่าพนักงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น

  • Rising Star มีโอกาสเข้าถึงผู้บริหาร หรืออาจได้ทำงานใกล้ชิดกับผู้บริหาร แน่นอนว่าทำงานกับคนเก่งเราก็ย่อมพัฒนาตนเองตามไปด้วย
  • Rising Star มีโอกาสที่ได้ทำงานที่โดดเด่นกว่าพนักงานทั่วไป เพราะได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารมากกว่า
  • Rising Star มีโอกาสได้เรียนรู้และพัฒนามากกว่าคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้จากผู้บริหารแบบที่กล่าวไปแล้วข้างต้น หรือการที่บริษัทเลือกที่จะลงทุนด้วยการให้ทุนการศึกษาเพื่อให้เราไปศึกษาในคอร์สพัฒนาด้านต่าง ๆ ด้วย
  • Rising Star มีโอกาสได้งานที่ท้าทายความสามารถมากกว่าพนักงานทั่วไป  
  • Rising Star อาจจะได้รับข้อเสนอเรื่องค่าตอบแทนสูงขึ้นหลายเท่าจากค่าตอบแทนปกติ เพราะเมื่อผลงานดี ค่าตอบแทนที่ดีย่อมตามมา
  • Rising Star จะมีอิสระในการทำงาน เพราะได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ว่ามีความรับผิดชอบและมีศักยภาพพอที่จะไม่ต้องมีกรอบเวลาใด ๆ ไปควบคุมคนกลุ่มนี้ไว้

 

 

 

ข้อดีมีมากมายขนาดนี้ใครๆ ก็คงอยากเป็น Rising Star ใช่ไหมคะ แล้วคนที่เป็น Rising Star จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง พี่เดือนได้เปิดเผยผลวิจัยที่เก็บข้อมูลจากคนทำงานกว่า 1,000 คน ไว้ดังนี้ค่ะ 

 

คิดก้าวหน้า (The Growth Mindset)


คนที่เป็น Rising Star ต้องมีความคิดที่ก้าวหน้า รู้จักคิดในแง่บวก และพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ พวกเขามองงานที่ยากเป็นความท้าทายมากกว่าความลำบาก และถือเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และพิสูจน์ตัวเองได้เป็นอย่างดี
 

วิสัยทัศน์กว้างไกล (The Visionary Planner)


คนที่เป็น Rising Star เมื่อได้รับโจทย์มาจะมองไปยังอนาคตหรือปลายทางของความสำเร็จทันที พร้อมคิดหาวิธีเพื่อไปให้ถึงจุดนั้นและทำให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด


เต็มที่กับงาน (The Totally Committed)


Rising Star มักจะแสดงถึงความพยายามที่จะทำงานออกมาให้ดีที่สุด คนกลุ่มนี้จะมีความทุ่มเทเต็มที่กับสิ่งที่ทำ รวมถึงพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพที่ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ
 

มือประสานขั้นเทพ (The Connector)


คนที่เป็น Rising Star ย่อมรู้ว่างานที่ดีไม่สามารถทำคนเดียวได้ พวกเขาจึงมีความฉลาดในการประสานงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างราบรื่น

 

พึ่งพาได้ (The Reliable Helper)


คนที่เป็น Rising Star มักไม่หวงความสามารถ แต่เขาจะใช้ความสามารถที่ตนเองมีเพื่อช่วยเหลือคนรอบข้าง รวมถึงการเป็นที่พึ่งของทุกคน พร้อมทั้งมองหาโอกาสที่จะช่วยเหลือคนอื่นให้พัฒนาไปด้วยกัน
 

ซื่อสัตย์ (The Honest)


ความซื่อสัตย์เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่ความซื่อสัตย์ในแบบของ Rising Star นั้นไม่ได้มีเพียงความซื่อสัตย์ต่อองค์กรและต่อคนอื่นเท่านั้น แต่จะต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองด้วย


เกินความคาดหวัง (The Beyond)


Rising Star มักจะทำผลงานทุกอย่างให้ออกมาโดดเด่น ในขณะที่คนอื่นมองว่างานที่ทำออกมาดีแล้วก็จะหยุดการพัฒนา แต่ Rising Star จะมีความพยายามที่จะพัฒนางานเหล่านั้นให้ดีมากขึ้นไปอีก และเขาก็จะทำให้ดีเกินมาตรฐานอยู่เสมอด้วย

 



บางคนอาจคิดว่าคนที่จะมีคุณสมบัติครบทั้ง 7 ประการข้างต้น จะต้องเป็น Superman หรือ Wonder Women ถึงได้มีความเก่งกล้าสามารถขนาดนี้ แต่จริง ๆ แล้ว Rising Star นั้นใคร ๆ ก็เป็นได้ถ้ามีความตั้งใจและพยายามมากพอ โดยพี่เดือนแนะนำให้เริ่มต้นที่มีความขยันเป็นอย่างแรก เพราะความขยันจะค่อย ๆ ทำให้คุณมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนทั้ง 7 ประการเอง

ใครที่พลาดกิจกรรมดี ๆ สุดพิเศษในครั้งนี้ ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ เพราะ JobThai  ยังคงมีกิจกรรมอื่น ๆ มาแบ่งปันทั้งความรู้และความสนุกให้อย่างต่อเนื่อง และเราก็ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์เหล่านี้มาฝากเช่นกัน แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้าค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career ready boot camp, jobthai, สมัครงาน, นักศึกษา, เตรียมพร้อมสู่โลกการทำงาน, การทำงาน, ดาวรุ่ง, rising star, ดาวรุ่งในโลกการทำงาน, freshgrad, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, สัมภาษณ์งาน, job interview



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม