6 วิธีเริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้แฮปปี้

6 วิธีเริ่มต้นปีใหม่ยังไงให้แฮปปี้
28/12/17   |   12.7k   |  

 

  • พิจารณาตนเอง จัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องความสัมพันธ์ เพื่อที่เราจะได้กลับมาตั้งเป้าหมายทำสิ่งที่สำคัญตลอดปีนี้
  • จัดการสิ่งต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดบ้าน หรือการจัดการอีเมล รวมถึงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  • สรุปความสำเร็จในเรื่องของการทำงานตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึงอัปเดตเรซูเม่ให้เป็นปัจจุบันด้วย แม้ว่าเราจะยังไม่ได้มองหางานใหม่ แต่โอกาสอาจจะกำลังมองหาเราอยู่ก็ได้

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“ปีนี้เราจะทำให้ดีกว่าเดิม” 

ประโยคปลุกใจคลาสสิค ที่จะวนมาหาเราทุกครั้งเมื่อเริ่มต้นปี ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานหรือวัยเรียนก็ต่างชอบพูดกัน ซึ่งเป้าหมายในชีวิตของแต่ละคนที่อยากจะทำให้สำเร็จนั้นก็คงจะมีแตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าสุดท้ายปลายทางก็ต่างอยากจะมีความสุขในทุก ๆ วันของชีวิตด้วยกันทั้งนั้น โดยในช่วงปีใหม่แบบนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีในการบริหารจัดการชีวิตกันใหม่ ซึ่งแต่ละคนก็มีแนวทางในการเริ่มต้นปีที่แตกต่างกันไป แต่หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร วันนี้ JobThai ก็มีวิธีที่จะทำให้คุณมีความสุขได้ตั้งแต่วันแรกของปีมาฝากกัน

1. จัดลำดับความสำคัญของคนรอบตัว

เราควรพิจารณาและจัดลำดับความสำคัญของคนรอบตัวบ้าง ลองหาอะไรสนุก ๆ ทำกับเพื่อนสนิทเพื่อรักษาความสัมพันธ์ และแก้ตัวที่เราเคยละเลยหรือลืมใส่ใจพวกเขา ลดการติดต่อกับเพื่อนที่อยากลดระดับความสัมพันธ์ลง หรือถ้ามีเพื่อนใหม่ที่อยากจะสนิทสนมด้วย ก็อย่าลังเลที่จะหาวิธีพูดคุย หรือใช้เวลากับเขา การทำแบบนี้จะทำให้รอบตัวของเรามีแต่คนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข 

 

2. วางแผนเรื่องการเงิน

การวางแผนเรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรจะต้องทำ ตรวจสอบว่าเรามียอดหนี้ต่าง ๆ ที่ยังต้องชำระอยู่อีกเท่าไหร่ หรือคำนวณดูว่าในแต่ละเดือนเรามีรายจ่ายที่จะต้องจ่ายอยู่เป็นประจำเท่าไหร่ มีรายจ่ายส่วนไหนบ้างที่สามารถลดทอนลงได้ แล้วจะพบว่ารายจ่ายที่ลดลงเพียงเล็กน้อยในแต่ละเดือนจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ได้อย่างไม่น่าเชื่อเมื่อช่วงสิ้นปีมาถึง

 

3. ทำความสะอาดบ้านใหม่

ลองหาโอกาสในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ดูว่ามีส่วนใดในบ้านที่ควรจะต้องจัดระเบียบใหม่ เคลียร์ตู้เย็น หรือตู้ต่าง ๆ ในครัวของเราที่เต็มไปด้วยอาหารหมดอายุ หรือของกินที่ลืมไปแล้วว่าเคยซื้อมาเก็บไว้ คัดเสื้อผ้าที่ไม่ใส่แล้วออกจากตู้ อาจจะนำไปบริจาคหรือจะขายต่อก็ได้ รวมไปถึงลองปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ภายในบ้านดูบ้าง เช่น ลองเปลี่ยนรูปที่แขวนอยู่บนผนัง เปลี่ยนผ้าม่าน หรือเปลี่ยนที่วางของเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแล้ว

 

4. จัดการ Email และ Social Media

บางคนอาจมีอีเมลมากกว่าหนึ่งอีเมล ดังนั้นลองจัดการแยกโฟล์เดอร์อีเมลหรือลบอีเมลขยะและอีเมลที่ไม่สำคัญทิ้งไปดู รวมไปถึงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เราก็ควรจัดการให้เรียบร้อย เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการลบเพื่อนในโซเชียลมีเดียที่เพิ่มเข้ามาตอนที่เราเล่นเกมออนไลน์ แต่ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้ว หรือ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว หรือจะกลับไปนั่งดูว่าเราอยากจะลบรูปภาพหรือข้อความไม่ดีอะไรทิ้งไปจาก Social Media ด้วยหรือเปล่า

 

จัดการ Social Media ให้เรียบร้อยก่อนส่งใบสมัครงาน

 

5. ลิสต์สิ่งใหม่ที่อยากลองทำ

เริ่มลิสต์จากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน เช่น เปลี่ยนรูปภาพหน้าจอ เปลี่ยนกลิ่นน้ำหอม และลองหัดทำอาหารที่ไม่เคยทำ แล้วค่อยลองทำสิ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเรา เช่น การออกกำลังกายทุกวัน เปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหาร เปลี่ยนทรงผม การแต่งตัว นอกจากนี้ยังรวมถึงทักษะใหม่ ๆ ที่เราอยากจะฝึกฝน ลองใช้ช่วงวันหยุดเปรียบเทียบราคาคอร์สเรียน หรือลองหาข้อมูลในการเรียนออนไลน์ก็ได้

 

6. อัปเดตข้อมูลในเรซูเม่

ส่วนมากเรซูเม่จะถูกอัปเดตก็ต่อเมื่อเราคิดที่จะหางานใหม่ แต่มันคงจะดีกว่าถ้าเราอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ ในเรซูเม่อยู่เป็นประจำ ลองนั่งทบทวนทักษะ และความสามารถต่าง ๆ ที่เราได้รับเพิ่มเติมจากงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงเช็กดูว่าอีเมล และเบอร์โทรศัพท์ที่อยู่ในเรซูเม่นั้นเป็นอัปเดตหรือไม่ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้ว่าจะต้องใช้มันเมื่อไหร่ หรือเราพลาดโอกาสเพียงเพราะเขาไม่สามารถติดต่อเราได้เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์ผิด ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้มองหางานใหม่อยู่ แต่ก็เปิดประตูให้โอกาสนั้นได้มาเจอเราบ้างก็น่าจะดีกว่า 

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

เมื่อคุณมีเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามาลงมือทำเป้าหมายเหล่านั้นอย่างเต็มที่แล้วล่ะ เพราะถ้าหากตั้งเป้าหมายเอาไว้สวยหรูแต่ไม่ลงมือทำ เป้าหมายต่าง ๆ เหล่านี้ก็เป็นได้เพียงแค่สิ่งที่ฝันไว้เท่านั้น และที่สำคัญผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่เห็นผลได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ดังนั้นลงมือทำอย่างตั้งใจจริงสักครั้ง ไม่แน่คุณอาจจะทำสำเร็จและเริ่มต้นปีใหม่ได้อย่างแฮปปี้ก็ได้

 

8 เป้าหมายปีใหม่ที่ควรทำ ถ้าอยากทำงานดีขึ้น

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

yesandyes.org

tags : ไลฟ์สไตล์, คนทำงาน, lifestyle, เคล็ดลับการทำงาน, เทคนิคการทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม