Organization Development: วิธีสร้างบรรยากาศการทำงานในบริษัทให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

Organization Development: วิธีสร้างบรรยากาศการทำงานในบริษัทให้มีชีวิตชีวามากขึ้น
21/10/22   |   43.3k   |  

 

  • สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ทั้งการตกแต่งออฟฟิศให้สบายตา มีบรรยากาศที่ดี หรือสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานให้อบอุ่น ผ่อนคลาย

  • กระตุ้นให้พนักงานมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น ทั้งในระดับพนักงานด้วยกันเอง หรือพนักงานกับระดับผู้บริหาร

  • หมั่นสังเกตพฤติกรรมและใส่ใจสุขภาพของพนักงานเป็นระยะ ๆ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เชื่อว่าคนทำงานทุกคนอยากได้บรรยากาศในการทำงานหรือสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี บรรยากาศที่ผ่อนคลาย เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ แล้วควรทำยังให้บรรยากาศภายในออฟฟิศหรือในบริษัทกลายเป็นสถานที่ที่พนักงานอยากทำงาน และอยากมาใช้เวลา 8 – 10 ชั่วโมงต่อวันในออฟฟิศแห่งนี้

 

JobThai เลยอยากมาแนะนำ วิธีสร้างบรรยากาศในการทำงานในบริษัทให้มีชีวิตชีวาและน่าทำงานมากขึ้น

 

5 วิธีแสดงออกให้พนักงานรู้ว่าคุณเป็น HR ที่ใส่ใจ

 

1. ตกแต่งสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้สบายตา

นอกจากความสะดวกสบาย เทคโนโลยี ที่สามารถช่วยในการทำงานหรือการใช้ชีวิต การตกแต่งโดยใช้สี เฟอร์นิเจอร์ หรือรูปทรงของตึกก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้บรรยากาศภายในออฟฟิศดูน่าทำงานมากขึ้น และเมื่อสภาพแวดล้อมในออฟฟิศดีก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้พนักงานได้ดีขึ้น แต่อย่าลืมคุม Mood and Tone ให้เข้ากับองค์กรด้วยล่ะ

 

2. กระตุ้นให้ทีมบริหารเข้าถึงพนักงานมากขึ้น 

หากทีมผู้บริหารสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับพนักงานทุกคน โดยเฉพาะพนักงานที่ไม่ได้ทำงานหรือร่วมงานใกล้ชิดกับผู้บริหาร การส่งเสริมให้หัวหน้าทำความรู้จักลูกน้องมากขึ้น จะทำให้พนักงานเห็นว่าผู้หลักผู้ใหญ่ภายในองค์กรไม่ถือตัว รู้สึกว่าตัวเองนั้นมีคุณค่าและทำให้พวกเขาอยากเข้าหาเพื่อขอคำปรึกษาในการทำงานหรือกล้าเสนอไอเดียใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรแน่นอน

 

3. ส่งเสริมให้พนักงานรู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ทำให้ทุก ๆ การทำงานเป็นการร่วมงานแบบทีมเวิร์ค และสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้เกิดการยอมรับ ความเคารพ และการมองเห็นคุณค่าของทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ที่สำคัญผู้นำองค์กรก็ต้องยึดหลักการนี้และทำให้พนักงานทุกคนเห็นเป็นตัวอย่างด้วยเช่นกัน การช่วยเหลือให้คำปรึกษาจากพนักงานที่อาวุโสกว่าให้กับพนักงานใหม่หรือผู้น้อย ยิ่งถ้าองค์กรของเราขยายใหญ่ขึ้น ก็ยิ่งต้องสรรหาพนักงานที่มีทัศนคติที่ดีเช่นเดียวกับคนในองค์กรเพื่อเข้ามาเติมเต็มและพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน

 

กระตุ้นการทำงานของคนในทีม ด้วย 6 วิธีที่คนเป็นหัวหน้าควรทำ

 

4. ประเมินพนักงานด้วยคุณภาพของผลงาน ไม่ใช่จำนวนชั่วโมงที่ทำงาน

ถึงวินัยในการทำงานให้ครบตามชั่วโมงจะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับองค์กร แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือผลลัพธ์ของการทำงาน เราจึงไม่ควรวัดผลงานจากการทำงานครบชั่วโมงเท่านั้น เพราะหลายครั้งเป็นเพียงการเก็บชั่วโมงแบบขอไปที และการทำงานแบบไม่เก็บชั่วโมงแต่วัดที่คุณภาพผลงาน หลาย ๆ บริษัทที่เริ่มมีการทำงานแบบ Remote กันแล้ว เพราะการทำงานวิธีนี้จะทำให้องค์กรได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาและคุณภาพในการทำงานที่ดีกว่าเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับบางตำแหน่งเช่นกัน

 

5. ใส่ใจสุขภาพจิตและการจัดการความเครียดของพนักงาน

เมื่อสร้างบรรยากาศแล้ว สร้างการทำงานที่วัดผลกันที่ผลงานแล้ว สิ่งต่อมาที่ควรทำคือหมั่นสังเกตพฤติกรรมของพนักงานทุกคนในองค์กร ว่าเขาได้รับความกดดันจากการทำงานมากไปหรือเปล่า เมื่อเห็นการทำงานเป็นไปด้วยดีและมีคุณภาพแล้ว ก็ลองหากิจกรรมให้พนักงานได้คลายความเคลียดบ้าง เช่นกิจกรรมนันทนาการ เกม กีฬา หรือหากเป็นเรื่องความเครียดที่มาจากปัญหาส่วนตัวที่นอกเหนือจากการทำงาน เราก็ต้องเฝ้าระวังและหาวิธีรับมือ

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ Candidate ที่ใช่ง่าย ๆ คลิกเลย

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

tags : hr, งาน, ทำงาน, คนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, human resource, organization development, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม