3 เหตุผลที่เงินเดือนไม่สามารถดึงดูดคนที่มีความสามารถได้

3 เหตุผลที่เงินเดือนไม่สามารถดึงดูดคนที่มีความสามารถได้
22/06/18   |   14.1k   |  

“หลัง ๆ มานี้ทำไมไม่มี Candidate ที่เข้าตาสมัครมาเลยนะ”

พิชญะ บ่นกับตัวเองในใจหลังจากที่คัดกรอง Resume ที่ถูกส่งเข้ามามากมาย แต่กลับไม่มีใครที่เข้าตาเลยสักคน

การดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถเป็นเรื่องที่ท้าทายมาตลอด และยากขึ้นเรื่อยๆ คุณไม่ได้ต่อสู้กับบริษัทใหญ่ๆอย่างเช่น Google หรือ Facebook เท่านั้น แต่คุณยังต้องแข่งขันกับบริษัทที่เพิ่งเปิดใหม่จำนวนมากอีกด้วย จากการสำรวจ พบว่าหลายบริษัทมักจะมีปัญหาในเรื่องการสรรหาพนักงาน บางตำแหน่งมีการเปิดรับสมัครนานกว่า 12 เดือน ซึ่งหลายครั้งที่ปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากการที่ตลาดแรงงานขาดคนที่มีความสามารถ แต่เกิดจากการที่บริษัทไม่มีการพัฒนาเรื่องผลตอบแทนให้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะสามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้มาร่วมงานด้วยได้ อย่างไรก็ตามเรื่องผลตอบแทนอาจเคยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การสรรหาคนที่มีความสามารถมาทำงานเป็นเรื่องยาก แต่ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่มีส่วนเช่นกัน

JobThai จึงต้องการนำเสนอ 3 สาเหตุที่มีส่วนทำให้เงินเดือนกลายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถดึงดูดคนทำงานที่มีความสามารถได้ มาให้ศึกษา และลองนำไปปรับใช้กัน

 

 

  • ตอนนี้ในทุกธุรกิจต่างก็ต้องการคนมีความสามารถจึงเกิดการแข่งขันในการจ้างงานสูงขึ้นโดยเฉพาะงานในสายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ซึ่งทุกองค์กรต่างก็ต้องการคนในสายงานนี้เพื่อรองรับการปรับตัวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล

  • องค์กรต้องกลับมาพิจารณาเรื่องของเงินเดือน และสวัสดิการใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้สมัครให้มากขึ้น

 


1. การเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมขนาดย่อม

ทุกวันนี้งานหลายอย่างจำเป็นต้องมีความชำนาญเฉพาะด้านมากขึ้น  ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนอุตสาหกรรมขนาดย่อม แต่บางอาชีพเพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นาน ทำให้บางครั้งอาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในการที่จะเปรียบเทียบคุณสมบัติของผู้สมัครงานคนหนึ่งกับคนอื่นๆ ในเมื่อมันอาจมีเพียงแค่ไม่กี่คนที่มีคุณสมบัติเหมือนกัน


2. การมีทีมงานที่กระจายอยู่ทั่วโลก

หลายบริษัทมีการสร้างทีมที่มีสมาชิกกระจายอยู่ในหลากหลายประเทศ ซึ่งส่งผลให้การกำหนดเงินเดือนนั้นยากขึ้น เพราะการคิดเงินเดือนนั้นไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเหมือนกับการคิดค่าครองชีพ อย่างไรก็ตามการที่ปัจจุบันนี้มีอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์สำหรับการประชุมทางไกลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Video Conference) ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องสถานที่มีความสำคัญน้อยลงในการนำมาประกอบการตัดสินใจเรื่องเงินเดือน


3. ทุกอุตสาหกรรมต้องการคนที่มีความสามารถ

ทุกธุรกิจต้องการคนที่เก่งและมีความสามารถด้วยกันทั้งนั้น เมื่อก่อนมีแค่บริษัททีมีขนาดใหญ่อย่าง Microsoft, IBM, Oracle หรือ SAPเท่านั้นที่ต้องการจ้างวิศวกรซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเมอร์ที่มีความสามารถ แต่ในปัจจุบันบริษัทเล็ก ๆ ก็ต้องการเช่นกัน ทุกบริษัทต้องการมีเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือร้านค้าออนไลน์ นั่นหมายความว่าความต้องการคนที่มีความสามารถในด้านนี้นั้นมีเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ทุกวันนี้แม้แต่ในบริษัทด้านการเงิน บริษัทที่เกี่ยวกับอวกาศและการบิน หรือบริษัทผลิตพลังงานเชื้อเพลิงต่างๆ ต่างก็เต็มไปด้วยประกาศรับสมัครงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ เช่นเดียวกันกับที่องค์กรด้านศาสนาก็มีการแข่งขันกับบริษัทบันเทิงต่างๆ เพื่อหาโปรดิวเซอร์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง

ปัญหาอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาก็คือการตระหนักถึงสิ่งที่ผู้สมัครงานสมควรจะได้ แต่เดิมฝั่งผู้จ้างเป็นฝ่ายที่มีอำนาจในการต่อรองเรื่องค่าตอบแทน แต่ปัจจุบันมันไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปแล้ว

 

แล้วอะไรคือสิ่งที่เราควรจะทำ?

เราต้องใช้ทั้งเหตุผลและความรู้สึกเมื่อต้องพิจารณาคุณค่าที่มีอยู่ในตัวของผู้สมัครงานที่เราต้องการ และบางครั้งอาจจำเป็นต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับเขา มากกว่าที่ที่อื่นเสนอให้ เหมือนกับเวลาที่คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้ได้ในสิ่งที่กำลังเป็นที่ต้องการของคนอื่นเช่นกัน

ในตำแหน่งที่มีการแข่งขันสูง เช่น งานด้านไอที หรือวิศวกร บริษัทอาจพบว่าจำเป็นต้องจ่ายค่าตอบแทนมากกว่าที่พวกเขาต้องการสัก 10 – 20 เปอร์เซนต์เพื่อดึงดูดความสนใจพวกเขา และในบางครั้งพวกเขาอาจมาจากกลุ่มธุรกิจที่แตกต่างจากธุรกิจของเรา ดังนั้นเขาอาจจะมีความคาดหวังในเรื่องค่าตอบแทนแตกต่างออกไป ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กร ที่จะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับคนที่เราต้องการอย่างเหมาะสม รวมถึงจำเป็นต้องศึกษาเรื่องการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานอยู่เสมอด้วย

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

 

ที่มา:

inc.com

tags : งาน, สมัครงาน, คนทำงาน, hr, employee benefits, ผู้สมัครงาน , เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน, human resource



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม