ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดใช้ Co-Working Space

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดใช้ Co-Working Space
27/09/17   |   10.5k   |  

“รบกวนปิดเสียงโทรศัพท์ได้ไหมครับ”

ชายหนุ่มคนหนึ่งตัดสินใจหันไปบอกคนที่กำลังนั่งทำงานอยู่ข้าง ๆ หลังจากที่ทนฟังเสียงแจ้งเตือนของแอปพลิเคชันแชตที่ดังขึ้นติด ๆ กันมาอยู่พักใหญ่

นภัทรเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ที่เป็นฟรีแลนซ์ เขาจึงมักจะชอบออกมานั่งทำงานที่ Co-Working Space ต่าง ๆ ซึ่ง Co-Working Space แห่งนี้ก็นับว่าเป็นที่โปรดแห่งหนึ่งที่เขามักจะมาใช้บริการอยู่เป็นประจำ เพราะเงียบและไม่วุ่นวาย จนกระทั่งวันนี้ที่เขารู้สึกว่าความสงบที่เขาชอบนั้นได้หายไปเพราะเสียงจากโทรศัพท์มือถือของคนที่นั่งทำงานอยู่ข้าง ๆ

การไปทำงานที่ Co-Working Space นั้นเป็นการแบ่งปันพื้นที่ทำงานร่วมกันคนอื่น ๆ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่นภัทรเจอ วันนี้ JobThai จึงมีคำแนะนำมาฝากมือใหม่ที่คิดอยากจะไปใช้บริการ Co-Working Space ว่ามีกฎเกณฑ์และมารยาทอะไรบ้างที่ควรปฏิบัติเมื่อไปใช้งาน Co-Working Space

 

 

  • เลือก Co-Working Space ที่ตัวเองชอบและเหมาะกับรูปแบบการทำงานของตัวเอง
  • มีมารยาทในการใช้พื้นทีร่วมกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นอย่าคุยโทรศัพท์เสียงดังและบ่อยจนเกินไปจนสร้างความรำคาญให้คนที่มาใช้บริการ ใช้ห้องประชุมทั้งวันโดยลืมนึกถึงคนอื่น ๆ รวมไปถึงไม่เก็บของหรือรักษาความสะอาดเมื่อใช้งานพื้นที่ต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อย
  • ทำความรู้จักกับคนอื่น ๆ บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของสถานที่หรือคนที่มาใช้บริการ เพราะอาจจะทำให้คุณได้ความคิดเห็นใหม่ ๆ หรือโอกาสในเรื่องการทำธุรกิจต่าง ๆ
     

 

เลือก Co-Working Space ที่เหมาะกับสไตล์การทำงานของคุณ

Co-Working Space แต่ละที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน บางที่อาจจะออกแบบมาให้เหมาะกับการทำงานเป็นกลุ่ม บางที่อาจจะมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การทำงานแบบเป็นส่วนตัว นี่ยังไม่นับดีไซน์การตกแต่งสถานที่ที่แตกต่างกันไปตามใจเจ้าของ Co-Working Space เราต้องรู้ตัวเองว่าชอบทำงานแบบไหน เช่น ถ้าชอบทำงานเงียบ ๆ หรือต้องโทรติดต่อธุระเยอะ ๆ  การทำงานใน Co-Working Space แบบเปิดที่มีคนพลุกพล่านวุ่นวายเกินไปก็คงไม่เหมาะ การหา Co-Working Space ที่มีห้องพิเศษให้บริการ เหมือนอย่าง Serviced Office  น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่าในกรณีนี้

 

อย่าคุยโทรศัพท์เสียงดังเกินไป

เพราะ Co-Working Space เป็นการแบ่งปันพื้นที่ในการทำงานร่วมกัน ทำให้การคุยโทรศัพท์ในระหว่างทำงานอาจรบกวนสมาธิของคนอื่นที่ทำงานข้าง ๆ กันได้  เราอาจจะเผลอพูดเสียงดัง คุยนาน หรือรับโทรศัพท์บ่อยเสียจนคนอื่นเกิดความรำคาญ  ถ้ามีสายเข้า หรือรู้ตัวว่าวันนั้นต้องมีคนติดต่อมาหลายครั้ง ให้ย้ายไปนั่งในบริเวณที่เราสามารถคุยโทรศัพท์ได้โดยสะดวกจะดีกว่า

 

 

อย่านั่งในห้องประชุมทั้งวันโดยไม่แบ่งคนอื่น

ถ้าเราไม่ได้เสียค่าจองห้องประชุมเพื่อใช้งานห้องนั้นเป็นพิเศษ อย่าเห็นแก่ตัวด้วยการนั่งทำงานในนั้นทั้งวัน อย่าลืมคิดถึงคนอื่น ๆ ที่เขาก็มีความจำเป็นจะต้องใช้ห้องเหมือนกัน  คิดถึงใจเขาใจเราเพราะถ้าคุณไม่ออกมา คนอื่น ๆ ก็เข้าไปทำงานไม่ได้

 

เก็บข้าวของให้เรียบร้อยเมื่อใช้พื้นที่เสร็จ

Co-Working Space นอกจากจะเป็นการแบ่งปันพื้นที่แล้ว เรายังต้องแบ่งปันความรับผิดชอบร่วมกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน ห้องประชุม หรือห้องครัว เมื่อใช้ห้องเสร็จแล้ว ตรวจตราดูความเรียบร้อย ทั้งเรื่องอุปกรณ์และความสะอาด อย่าปล่อยให้เป็นภาระของคนที่เขาจะใช้งานต่อจากเรา

 

ทักทายเพื่อนร่วมงานบ้าง

ถ้าเราชอบความเงียบหรือความเป็นส่วนตัวมาก ๆ เราคงนั่งทำงานที่บ้านไม่ออกมาทำงานที่ Co-Working Space  นอกจากนั่งทำงานแล้ว สถานที่นี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้รู้จักผู้คนในสาขาอาชีพที่หลากหลาย เราอาจจะได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน หรือเพื่อนใหม่เหล่านี้อาจกลายมาเป็นเพื่อนสนิทที่จะคอยช่วยเหลือในยามที่เราต้องการก็เป็นได้

 

ทำความรู้จักกับเจ้าของสถานที่

โดยปกติแล้ว เจ้าของ Co-Working Space มักจะมาจากบริษัท Startup ซึ่งนั่นทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะสนใจเรียนรู้เรื่องราวจากคนรุ่นใหม่ที่มีแนวความคิดคล้าย ๆ กัน  เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจเช่นเดียวกัน อย่าพลาดโอกาสที่จะแนะนำตัวและทำ ความรู้จักกับเจ้าของ Co-Working Space นั้น เพราะถ้าคุยกันถูกคอ พวกเขาอาจแนะนำเราให้ได้รู้จักกับ Startup กลุ่มอื่น ๆ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับการทำงานหรือธุรกิจของเราในอนาคตได้

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา:
blog.sqwiggle.com

tags : งาน, หางาน, co-working space, freelance, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม