ตัวเลือก หรือ โอกาส อะไรที่เราควรให้ความสำคัญ

ตัวเลือก หรือ โอกาส อะไรที่เราควรให้ความสำคัญ
02/12/20   |   30.5k   |  

 

  • ตัวเลือก หรือ Choice คือสิ่งที่อยู่ในเป้าหมายเรา เมื่อทำแล้วจะช่วยให้เป้าหมายสำเร็จเร็วมากขึ้น

  • โอกาส หรือ Chance คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากคนอื่น โอกาสมักจะเข้ามาในชีวิตของเราแบบไม่ได้ตั้งตัวหรือวางแผนเอาไว้

  • การจะปล่อยให้ชีวิตไหลไปเรื่อย ๆ ตาม "โอกาส" ถือเป็นเรื่องเสี่ยงกับชีวิตการทำงาน เพราะเราจะไม่ได้บรรลุเป้าหมายอะไรในชีวิตได้เลย ถ้าเราเปลี่ยนไปหาโอกาสใหม่ ๆ ที่ดูดีทุกครั้ง จนหลงลืมเป้าหมาย

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าน ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

คนทำงานหลายคนไปจนถึงคนทำธุรกิจมักจะเคยประสบปัญหานี้กันทั้งนั้น นั่นก็คือ “ตัวเลือก (Choice)” กับ “โอกาส (Chance)” เราควรต้องให้ความสำคัญกับอะไร และทางไหนเป็นทางที่ถูกที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ ซึ่งไม่ว่าเรากำลังอยู่จุดไหนในการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ต่างก็เกิดจากการตัดสินใจทำตามตัวเลือก หรือทำตามโอกาสของเราทั้งนั้น หลายคนคงเลือกตอบว่า โอกาส นี่แหละที่จะเป็นตัวช่วยให้เราไปได้ไกล แต่เราได้ลองถามตัวเองดี ๆ อีกครั้งหรือยังว่าโอกาสที่เข้ามานั้นเป็นโอกาสที่ใช่หรือเปล่า

 

วันนี้ JobThai จะพาไปดูความต่างระหว่างตัวเลือกกับโอกาส พร้อมคำตอบที่ว่าเราควร “ให้ความสำคัญ” กับสิ่งไหนมากกว่ากัน

 

5 ขั้นตอนปรับ Mindset สำหรับคนทำงานที่อยากพัฒนาตัวเอง

 

“ตัวเลือก” กับ “โอกาส” 2 อย่างนี้ต่างกันอย่างไร

  • คำนิยามของคำว่า ตัวเลือก (Choice) คือสิ่งที่อยู่ในเป้าหมายของเรา ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามที่เราคิดว่าดีต่อตัวเอง แล้วค่อยเลือกสิ่งนั้นเข้ามาอยู่ในชีวิต เมื่อเลือกทำตามตัวเลือกไหนแล้ว นั่นแสดงว่าเรากำลังทุ่มเทพลังเพื่อขยับเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น 

  • คำนิยามของคำว่า โอกาส (Chance) คือสิ่งที่เข้ามาในชีวิตของเราโดยที่ไม่ได้ตั้งตัว ซึ่งหากโอกาสนั้นตอบสนองต่อเป้าหมายของเราก็ควรจะคว้าไว้ ในขณะที่บางโอกาสไม่ตอบโจทย์กับเป้าหมายของเรา ก็อาจต้องปล่อยโอกาสนั้นไป การรับโอกาสนั้นมาไว้ก่อนก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่มันอาจกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เราหลงทิศทางจากเป้าหมายเดิมของเราก็ได้

 

หากอยากประสบความสำเร็จควรทุ่มเทให้กับอะไร

คนทั่วไปมีวิธีการใช้ชีวิตอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ 1. ปล่อยให้ชีวิตขึ้นอยู่กับโชคชะตา และ 2. ใช้สติตัดสินใจและควบคุมชีวิตด้วยตัวเอง แน่นอนว่าคนสองกลุ่มนี้มีผลลัพธ์ในชีวิตต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ความสนุก, ความเครียด, ความไม่แน่นอน และความพอใจกับชีวิต 

 

แถมคนสองกลุ่มนี้ยังประสบความสำเร็จในเรื่องต่าง ๆ ไม่เท่ากันอีกด้วย ซึ่งดอกเตอร์ Marie Gould Harper ผู้อำนวยการโครงการ การจัดการแห่ง American Public University ก็ได้บอกไว้ว่า การจดจ่ออยู่กับเป้าหมายคือสิ่งที่จำเป็นมากกับความคิดของเรา เพราะการจดจ่อนี่แหละที่เป็นตัวแปรให้คนสองคนประสบความสำเร็จได้ไม่เท่ากัน

 

3 ข้อที่คนทำงานควรคิดให้ดี ว่าเรากำลังให้ความสำคัญกับ ตัวเลือก หรือ โอกาส 

 

การปล่อยให้ชีวิตไหลไปเรื่อย ๆ เป็นอันตราย

หากเราเป็นคนที่ใช้ชีวิตด้วยการทำตาม “ตัวเลือก” เราจะใส่พลังในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีเป้าหมาย อีกทั้งยังคาดการณ์ทิศทางของชีวิตได้ ซึ่งเราจะสามารถเอาชนะแรงเฉื่อยต่าง ๆ ในชีวิตและพัฒนาตัวเองต่อไปได้เรื่อย ๆ เพราะเรารู้แล้วว่าเรากำหนดชีวิตตัวเองไปทางไหน

 

ต่างกันกับคนที่ปล่อยให้ตัวเองไหลไปตามกระแสชีวิต ที่จะขาดทิศทางในการดำเนินชีวิตและไม่สามารถบังคับทิศทางอะไรได้เลย เพราะสุดท้ายเราก็ไม่รู้ว่าเป้าหมายจริง ๆ นั้นคืออะไร ซึ่งคนกลุ่มนี้จะรู้สึกไม่สบายใจแถมยังรู้สึกยุ่งอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

 

ความสำเร็จไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

เปอร์เซ็นต์ที่คนจะกลายมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพหรือในสิ่งที่ตัวเองรักนั้นอาจไม่ได้มีเยอะมาก ซึ่งสิ่งต่าง ๆ ล้วนเกิดมาจากความตั้งใจในการเลือกและความเด็ดเดี่ยวในการมุ่งเข้าสู่เป้าหมายของคน ๆ นั้นเสมอ เช่นเดียวกันกับความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาเฉย ๆ แต่ต้องมีการทุ่มเททำบางอย่างที่มีเป้าหมายชัดเจนมากกว่าเปลี่ยนความตั้งใจไปเรื่อยตามโอกาสที่เข้ามา

 

ชีวิตที่ดี ต้องผ่านกระบวนการคิดมาแล้ว

ถ้าเรายังไม่รู้ว่าเป้าหมายคืออะไร วิธีไปหาเป้าหมายนั้นต้องทำยังไง แล้วเราจะได้สิ่งที่ต้องการได้ยังไงล่ะ? ถ้าคิดว่า “ฉันต้องรวย” แต่ในขณะเดียวกันก็ยังไม่รู้ว่าระหว่างทางไปสู่ความ “รวย” นั้นตัวเองจะต้องทำยังไง ก็คงจะรวยอย่างที่ตั้งใจไว้ได้ยาก หลักคิดง่าย ๆ ก็คือ 

  • หากใช้ชีวิตด้วยตัวเลือก เราจะต้องตั้งเป้าหมาย วางแผนการ แล้วก็ลงมือทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้ 

  • หากใช้ชีวิตตามโอกาส ชีวิตของเราก็ไร้ทิศทางที่แน่นอน เพราะเราเองยังไม่รู้เลยว่าอะไรคือเป้าหมาย แล้วก็ได้แต่ลอยตามกระแสชีวิตไปเรื่อย ๆ และคอยแต่โอกาสที่จะเข้ามาเพียงอย่างเดียว 

 

9 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จเลือกทำในวันหยุด

 

เรื่องต่าง ๆ ที่เรากล่าวมานั้นอาจไม่ใช่สูตรสำเร็จสำหรับชีวิตทุกคน และไม่ใช่ว่าหากทำตามตัวเลือกแล้วจะประสบความสำเร็จ 100% เสมอไป บางครั้งตัวเลือกที่เราเลือกนั้นอาจผิด บางครั้งอาจเดินไปครึ่งทางแล้วพบว่าตัวเลือกนี้ไม่ใช่ หรือบางโอกาสที่เข้ามาครั้งเดียวในชีวิต อาจทำให้เราเจอกับผลลัพธ์ที่น่าพอใจก็ได้ สิ่งที่เราทำได้นั้นคือการได้ลองเลือกชีวิตแบบที่เราอยากเป็น ตั้งเป้าหมายแล้วก็เลือกอยู่กับมันจนทำสำเร็จ ใช้ชีวิตตามแบบที่เรากำหนดเองและพยายามเลี่ยงการเปลี่ยนเป้าหมายไปเรื่อย ๆ แค่นี้ก็จะเป็นส่วนช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้แล้ว

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ไม่ต้องส่งใบสมัคร

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 42,947 members
Join Group
 

tags : jobthai, career & tips, เคล็ดลับความสำเร็จ, ประสบความสำเร็จในการทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน, ตัวเลือก, โอกาส



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม