4 แนวคิดเปลี่ยนความผิดหวังหากยังไม่ได้งาน

4 แนวคิดเปลี่ยนความผิดหวังหากยังไม่ได้งาน
08/02/21   |   12.3k   |  

 

  • หาเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ได้งาน ลองสอบถามจากผู้สัมภาษณ์และขณะเดียวกันก็ควรทบทวนตัวเองว่าเรายังขาดทักษะอะไรอีกบ้าง
  • ปรับปรุงตัวเองให้ดีและเหมาะกับคุณสมบัติของตำแหน่งที่สมัครมากขึ้น ด้วยการใช้จุดด้อยที่เรามีมาเป็นมาตรฐานในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งการที่เราจะพัฒนาได้ตามคุณสมบัติอย่างครบถ้วนก็ต้องผ่านการวางแผนที่เป็นระบบนั่นเอง
  • ลองเปลี่ยนการหางานดูบ้าง เพราะบางครั้งงานที่เราพยายามสมัครอาจต้องการคนที่มีทักษะเฉพาะด้านเท่านั้น
  • อย่าฝากความหวังไว้ที่บริษัทเดียว เพราะไม่มีใครการันตีได้หรอกว่าเราจะได้งานจากการไปสัมภาษณ์เพียงครั้งเดียว

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ในการสมัครงานเป็นธรรมดาที่ต้องมีทั้งสมหวังและผิดหวัง สมหวังก็ดีไปส่วนฝั่งผิดหวังก็มีทั้งไม่ยอม กับถอดใจไปเลือกงานอื่นที่ตัวเองไม่ได้ชอบ แต่สิ่งที่เราควรทำจริง ๆ คือการเรียนรู้จากความผิดหวังนี้ต่างหาก ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อได้เปรียบทันทีเมื่อเราได้เรียนรู้ เข้าใจ พัฒนาตัวเอง และไม่ยอมแพ้หรือคิดในแง่ลบกับตัวเองว่าไม่มีความสามารถมากพอ เพราะนั่นจะบั่นทอนทั้งกำลังใจและการพัฒนาตัวเองอย่างมาก

 

วันนี้ JobThai นำ 4 แนวคิดที่จะช่วยให้เราปรับมุมมองความผิดหวังเมื่อไม่ได้งาน เป็นโอกาสที่ดีของชีวิตในการรู้จักตัวเองมากขึ้นมาฝากกัน

 

สิ่งที่ควรทำขณะที่เราว่างงาน

 

รู้รายละเอียดเบื้องลึก และวิเคราะห์ว่าทำไมถึงไม่ได้งาน

รายละเอียดนี้มีคุณค่ามากจากการถูกปฏิเสธงาน เราสามารถสอบถามจากผู้ที่สัมภาษณ์โดยตรงถึงเหตุผลที่ปฏิเสธได้ เพื่อให้เรารู้ว่าเกิดข้อผิดพลาดตรงไหน หรือบางที่ไม่ได้แจ้งผลสัมภาษณ์และไม่ติดต่อกลับ เราอาจนั่งทบทวนว่าในช่วงสัมภาษณ์มีคำถามอะไรบ้างที่เราตอบไม่ได้ กระอักกระอ่วน หรือยังขาดทักษะที่บริษัทต้องการ ซึ่งก่อนที่เราจะพัฒนาให้ดีขึ้น เราต้องรู้ก่อนว่าอะไรคือจุดอ่อน ความสามารถตรงไหนไม่ถึง แล้วค่อยพัฒนาทักษะส่วนนั้นให้ดีขึ้น 

 

วางแผนพัฒนาตัวเอง  

เมื่อรู้ถึงเหตุผลที่ไม่ได้งานก็ถึงส่วนที่เราจะตรวจสอบว่าอะไรบ้างที่เราพัฒนาเพิ่มเติมได้ เพื่อพัฒนาตัวเองในการสัมภาษณ์ครั้งต่อไป อาจเป็นการเพิ่มทักษะด้านชีวิตอย่างทักษะการพูด การทำความรู้จักกับผู้สัมภาษณ์ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การนำเสนออย่างเป็นระบบ เป็นต้น

 

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นคือการอ่านคุณสมบัติที่ระบุในการประกาศรับสมัครงาน และวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งที่สนใจ ก็จะทำให้เราเข้าใจว่าควรมีทักษะอะไรเพิ่มเติมเพื่อเป็นผู้สมัครที่โดดเด่นขึ้น และนำมาวางแผนในการพัฒนาตัวเองอย่างเป็นระบบต่อไป

 

พัฒนาศักยภาพในการทำงานด้วยเทคนิคง่าย ๆ

 

ปรับเปลี่ยนการค้นหา

การไม่ได้งานไม่ใช่ตัวยืนยันว่าเราไม่ดีหรือไม่เก่งพอ แต่งานบางประเภทก็ไม่ได้เหมาะกับเราจริง ๆ ลองทบทวนรายละเอียดของลักษณะงานที่เราสมัครอีกครั้ง ว่าเราสามารถทำงานแบบนั้นได้ทุกวันไหม เพราะสิ่งนี้จะแสดงออกเมื่อเราอยู่ในช่วงเวลาสัมภาษณ์ว่าเราจะทำได้หรือไม่ได้ หากคิดว่าเรายังไม่เข้าข่ายคุณสมบัติงานนั้น ๆ หรือยังไงก็ไม่ถนัดในรายละเอียดงานจริง ๆ ก็อาจถึงเวลาที่ต้องลองเปลี่ยนตำแหน่งงาน

 

งานบางงานต้องการคุณสมบัติที่เฉพาะเจาะจงมาก เช่น การใช้ภาษาต่างประเทศ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง หรืองานที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะด้านที่ระบุประสบการณ์เอาไว้ ซึ่งทักษะเหล่านี้ไม่สามารถสร้างด้วยการใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน หากงานที่เราค้นหาต้องการคนที่มีทักษะพวกนี้ แต่เราไม่มี เราอาจจะต้องปรับเปลี่ยนลักษณะงานเพื่อให้สอดคล้องกับเรามากขึ้นแทน

 

อาจมีงานที่เพียงพอกับคุณสมบัติแบบคุณอยู่ ลองค้นหางานที่ JobThai ดูก่อนสิ

 

อย่าฝากความหวังไว้ที่บริษัทเดียว เรียนรู้การสร้างสมดุลที่ยืดหยุ่นได้

ทุกวันนี้การทำงานเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว บริษัทต่าง ๆ ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มความคล่องตัวของการทำงาน การมีแนวความคิดที่ยืดหยุ่นในการปรับตัว พร้อมรับกับทุกความเปลี่ยนแปลงจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วก็เป็นตัวบอกว่าเราต้องไม่ฝากความหวังไว้กับการสมัครงานที่บริษัทเดียว เพราะเราไม่มีทางรู้และมั่นใจว่าเราจะได้งานที่นั้นจริง ๆ การมองหาทางเลือกไว้รองรับก็ไม่ใช่เรื่องผิด แถมยังเป็นเรื่องดีที่เราจะเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสที่กำลังเข้ามาอีกด้วย 

 

อย่าลืมว่าโอกาสมีอยู่เสมอ ทุกครั้งที่มีการเปิดรับสมัครงานคือโอกาสดีที่เราควรจะได้ทดสอบตัวเอง อย่าปล่อยให้ความสามารถของเราหยุดการพัฒนาเพราะการถูกปฏิเสธงานเพียงครั้งเดียว JobThai เชื่อว่า หากเราเอาความผิดหวังนั้นมาเป็นแรงผลักดันในการรู้จักและพัฒนาตัวเอง โอกาสในการสมัครงานครั้งถัดไปจะยิ่งเปิดกว้างสำหรับเรามากขึ้นอย่างแน่นอน

ขยายโอกาสที่บริษัทจะเป็นฝ่ายติดต่อมาเองโดยไม่ต้องส่งใบสมัครกับ JobThai 

สมัครสมาชิกและฝากประวัติได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 92,500 members
Join Group
 

 

tags : คนทำงาน, หางาน, สมัครงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, career & tips, ทำงานให้มีความสุข, การทำงาน, ความสุขในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม