วางแผนอาชีพให้เหมือนการวางแผนท่องเที่ยว 

วางแผนอาชีพให้เหมือนการวางแผนท่องเที่ยว 
17/08/20   |   15.4k   |  

 

  • หาจุดหมายของอาชีพนั้นให้เจอและวางแผนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามจากคนที่เคยเดินทางไปแล้วหรือศึกษาด้วยตัวเอง

  • เมื่อเห็นจุดหมายแล้ว สเต็ปต่อไปคือเลือกวิธีการเดินทางของตัวเอง และมองหาว่ามีเส้นทางไหนบ้างที่จะพาเราไปสู่จุดหมายนั้น

  • เมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะเดินทางไปไหน ก็ถึงเวลาแพ็กกระเป๋าและตรวจเช็กสัมภาระที่เรียกว่า “ทักษะ” ในการทำงาน

  • การเดินทางไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้บางครั้งอาจใช้เวลานานและต้องผ่านเส้นทางที่ยากลำบาก แต่นั่นแหละที่เรียกว่า การเก็บเกี่ยวประสบการณ์

  • เมื่อถึงจุดหมายแล้ว ก็วางแผนสำหรับการเดินทางครั้งถัดไป ค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ และจุดหมายนั้นก็จะเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของเราอีกครั้ง

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

คนทำงานหลายคนอาจคิดว่าการประสบความสำเร็จในอาชีพที่ตนเองทำนั้นยากเหลือเกิน เพราะเส้นทางการทำงานไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ทำให้หลายคนไม่ได้เดินตามเส้นทางความฝัน หรือคิดว่าเป้าหมายนั้นใหญ่เกินตัวคงทำไม่ได้หรอก แต่หากลองคิดว่าการวางเส้นทางอาชีพนั้นเหมือนการวางแผนเที่ยวดูล่ะ เราอาจได้เปลี่ยนมุมมองใหม่ และการไปถึงเป้าหมายอาจดูน่าสนุกมากขึ้น 

 

ไม่ว่าตอนนี้จะมีเป้าหมายการทำงานแบบไหน JobThai อยากแนะนำแนวคิดแบบนักท่องเที่ยว ให้คนทำงานมาปรับใช้เพื่อวางแผนอาชีพและสร้างความสำเร็จในรูปแบบของตัวเองกัน

 

6 วิธีที่จะช่วยให้คนทำงานมีความสุขมากขึ้น

 

วางจุดหมาย: ปลายทางที่เราหวังไปทางไหนได้บ้าง

ก่อนที่เราจะเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก่อนอื่นต้องมีจุดหมายปลายทางก่อน ซึ่งก็เหมือนการเดินทางของอาชีพเรา อย่างเราทำงาน Marketing เป้าหมายของเราก็อาจเป็น Chief Marketing Officer ซึ่งกว่าจะถึงตำแหน่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เราก็ต้องเดินทางผ่าน การเป็น Specialist - Supervisor - Manager ก่อนจะถึงจุดหมาย ซึ่งบางองค์กรที่มีขนาดใหญ่ก็อาจมีเส้นทาง และตำแหน่งที่แตกต่างกันไป เราอาจเริ่มร่างแผนการเดินทางโดยเริ่มจากสิ่งที่เรารู้ จากการศึกษาเพิ่มเติม หรือจากคนที่เคยไปจุดหมายนั้นแล้วก็ได้ แม้จะน่ากลัวในตอนแรก แม้จะไม่รู้รายละเอียด หรือขั้นตอนทั้งหมด แต่แค่คิดเป็นโครงกว้าง ๆ ว่าเส้นทางที่จะไปสู่สิ่งนั้นได้มีอะไรบ้าง หรือร่างแผนคร่าว ๆ เป็นลิสต์รายการ Mind Map หรืออะไรก็ได้ตามที่ถนัดเพื่อแสดงเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ต้องการ เท่านี้เราก็พอดูออกแล้วว่าต้องเดินทางไปทางไหน 

 

จองตั๋ว: ก้าวแรกสำหรับการเดินทาง

เมื่อรู้จุดหมายในการเดินทางแล้ว อีก Check Point หนึ่งก็คือเราจะไปยังไง ไปด้วยอะไร ซึ่งสิ่งนั้นจะพาเราไปสู่การจองตั๋วเดินทาง เครื่องบินที่รวดเร็วแต่มีค่าใช้จ่ายเยอะ รถบัสที่ค่าใช้จ่ายน้อยแต่ใช้เวลามากขึ้น หรือเลือกเดินทางด้วยตัวเองเพราะมีอิสระในการเดินทางมากกว่าแต่มีความเสี่ยงที่จะหลงทางได้ง่าย เปรียบกับการทำงานก็เหมือนกับการเทคคอร์สที่เรียนรู้ได้เร็วและตรงประเด็นแต่มีค่าใช้จ่ายมาก การค่อย ๆ เรียนรู้จากผู้บังคับบัญชาที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ หรือเปิดอิสระในการเรียนรู้ ด้วยตัวเองที่ใช้ทั้งเวลาและมีความเสี่ยง แต่อาจได้รับประสบการณ์ด้านอื่น ๆ ที่เราคิดไม่ถึง ซึ่งทั้ง 3 ตัวอย่างข้างต้น นั้นมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกัน หากเรามีวินัยและประเมินว่าควรจะก้าวหน้าแค่ไหนในแต่ละสัปดาห์ เป้าหมายนั้นก็จะไม่เป็นเรื่องยากเลย

 

เก็บกระเป๋า: เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับงาน

การเก็บกระเป๋าหนึ่งใบก็ไม่ต่างกับการเตรียมตัวเดินทางสู่เป้าหมายในอาชีพ เพราะเราต้องตรวจเช็กสัมภาระ เตรียมตัวสำหรับเรื่องฉุกเฉิน และพร้อมรับทุกสถานการณ์  ในระหว่างที่เราก้าวไปสู่เป้าหมาย เราต้องเตรียมตัวเราให้พร้อมและรู้ว่าอะไรบ้างที่จำเป็นในการไปถึงสิ่งนั้น ลองตรวจสอบสิ่งจำเป็นในกระเป๋าการทำงานของเราว่า ทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นกับเป้าหมาย ทักษะเหล่านั้นมีครบหรือยัง บางอาชีพที่เป็นสายอาชีพที่ค่อนข้างปิด การเข้าไปในธุรกิจนั้นอาจจะต้องหาเครือข่ายต่าง ๆ ที่จะแนะนำให้เรารู้จักคนสำคัญในสาขาอาชีพ หรือถ้าจะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองการสร้างทีมที่ปรึกษาจากเพื่อน ญาติสนิท หรือผู้เชี่ยวชาญที่เราให้ความเชื่อถือก็เหมือนเพื่อนร่วมทางที่จะคอยช่วยเหลือเราได้

 

ล้อหมุน: มุ่งสู่เป้าหมาย

เมื่อแพ็กกระเป๋าเสร็จแล้วก็ออกเดินทางได้ ซึ่งบางครั้งเราอาจเจอหลุมอากาศ อาจเจอรถติด ทำให้รู้สึกเหมือนเราติดอยู่กับที่ แต่ที่จริงเราก็ค่อย ๆ ก้าวหน้าไปทุกวันอยู่แล้ว พอรู้ตัวอีกทีเราอาจจะไปอยู่ในที่ใหม่แล้วก็ได้ ในระหว่างการเดินทางที่ยาวนานนั้นก็เป็นเวลาที่ให้เราได้เตรียมตัวให้พร้อมกับสิ่งต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นการแก้ไข Resume หลายครั้ง ออกไปสัมภาษณ์งาน หรือต้องทำงานในตำแหน่งล่างสุดในสายงานใหม่เป็นเหมือนการอดทนนั่งเครื่องบิน ค่อย ๆ เก็บสะสมไมล์ อดทนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทบทวนตนเองระหว่างเวลานั้นไปด้วย

 

ถึงจุดหมาย: การเดินทางครั้งต่อไปกำลังจะเริ่มต้น

การเดินทางมาถึงจุดหมายที่เราตั้งไว้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวเท่านั้น เมื่อเราได้ออกไปดูโลก ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำ คุยกับคนใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอ เป้าหมายในสายอาชีพเองก็ไม่ต่างกัน เมื่อเราได้ตำแหน่งที่ต้องการแล้วให้พิจารณาตำแหน่งนั้น ๆ ค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ และจุดหมายนั้นก็จะเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของเราอีกครั้ง และวางแผนสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปกันเลย

 

หลักในการทำงานที่จะสร้างโอกาสก้าวหน้าให้คุณได้มากขึ้น

 

ก่อนที่เราจะเริ่มออกไปท่องเที่ยว เป็นเรื่องธรรมดาที่เราอาจเกิดความกังวล แต่ความกังวลนั้นมักอยู่กับเราไม่นาน เพราะการท่องเที่ยวจะทำให้เราตื่นเต้น ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และเห็นเรื่องใหม่ ๆ ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ใช้แรงบันดาลใจแบบนั้นกับการก้าวออกจาก Comfort Zone คิดและใช้ชีวิตให้เหมือนกับนักท่องเที่ยว เราทุกคนต่างก็มีศักยภาพที่จะไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้เพียงแค่เราเปลี่ยนมุมมอง เมื่อถึงจุดหนึ่งเราอาจจะแปลกใจก็ได้ว่าในวิธีใหม่ที่เราไม่เคยใช้นั้น อาจมีทางที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงก็ได้

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ได้ที่นี่

 

 

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

tags : งาน, ท่องเที่ยว, เคล็ดลับการทำงาน, career & tips, หางาน, สมัครงาน, career & tips, คนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, เคล็ดลับความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน, ความสุขในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม