Career Insight: เรียนต่อทันทีหรือทำงานก่อน แบบไหนดีกว่ากัน

Career Insight: เรียนต่อทันทีหรือทำงานก่อน แบบไหนดีกว่ากัน
14/03/17   |   19.6k   |  

เวลาที่พี่เดือนไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยต่าง ๆ พี่มักได้ยินน้อง ๆ บอกว่า “ต้องการเรียนต่อทันทีที่เรียนจบ” แต่อีกหลายคนก็เข้ามาถามพี่ว่า “ควรจะทำงานก่อนดีไหม” แล้วค่อยไปเรียนต่อ วันนี้พี่เดือนจึงนำข้อดีและข้อเสียของการ “เรียนต่อทันทีที่เรียนจบ” และ “ทำงานก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ” มาเล่าให้น้อง ๆ ฟังค่ะ บอกไว้ก่อนเลยว่าวันนี้ไม่มีฝ่ายไหนถูกหรือผิด เป็นการแชร์ประสบการณ์และความคิดเห็นของพี่ ซึ่งเป็นคนที่เคยผ่านสถานการณ์เช่นนี้มาก่อนเท่านั้นค่ะ

 

หลังเรียนจบปริญญาตรี เป็นช่วงชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากเลยนะคะ เป็นเพราะว่าการรับปริญญาเป็นเหมือนสัญลักษณ์ว่าเราได้โตเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวแล้ว จะมีเรื่องที่น้องต้องตัดสินใจด้วยตัวเองเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เรื่องที่จะหนีไม่พ้นเลย คือการตัดสินใจเลือกทางเดินใหม่ให้กับชีวิตหลังเรียนจบ ซึ่งเด็กจบใหม่แบบน้อง ๆ ก็จะมีเส้นทางยอดนิยมให้เลือกอยู่สองทาง คือ เริ่มทำงานในสายที่เรียนจบมา หรือเรียนต่อทันทีที่เรียนจบ แต่สำหรับพี่เดือนเองมองว่าทั้งสองทางเลือกมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ

 

การ “เรียนต่อทันทีที่เรียนจบ” มีข้อดีตรงที่น้องจะได้เรียนอย่างต่อเนื่อง ความรู้ก็สามารถเชื่อมต่อกับสิ่งใหม่ที่จะเรียนได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลารื้อฟื้นกันใหม่ ที่สำคัญน้องจะยังมีพลังในการค้นคว้าหาความรู้ ต่อสู้กับการเรียนหนัก เรียกว่ายังมีไฟก็ได้ค่ะ และแน่นอนว่าเมื่อเรียนจบแล้วเข้าสู่กระบวนการหางาน น้องก็จะมี Profile ที่ดีในการหางานทำด้วยนะคะ

 

ข้อดี – เรียนต่อทันทีหลังเรียนจบ

ได้เรียนอย่างต่อเนื่อง ความรู้ก็สามารถเชื่อมต่อกับสิ่งใหม่ที่จะเรียนได้ทันที

...ที่สำคัญน้องจะยังมีพลังในการค้นคว้าหาความรู้ ต่อสู้กับการเรียนหนัก

 

พี่มองว่าคนที่จะไปเรียนต่อ คือ คนที่รู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เรียนในสายเฉพาะทางมาก ๆ จะค่อนข้างตอบตัวเองได้ชัดเจนว่าชอบในเส้นทางที่เรียนมาหรือไม่ หากรู้ว่าไม่ชอบและไม่อยากทำงานในสายที่เรียนมาการเรียนต่อก็จะเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะค้นหาตัวเองค่ะ แต่ก็มีบางกรณีที่จังหวะชีวิตเดินมาถึงจุดที่เหมาะสมพอดี เช่น ได้ทุนเรียนต่อ หรือครอบครัวต้องการให้เรียนต่อทันที พี่มองว่าก็เป็นโอกาสดีที่จะตัดสินใจ เพราะทุนการศึกษาหรือโอกาสที่เข้ามาอาจไม่ได้ผ่านมาบ่อย ๆ นะคะ

 

ข้อเสีย - เรียนต่อทันทีหลังเรียนจบ

...ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน ทำให้การเรียนต่อปริญญาโทนั้นลำบากขึ้น

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียนะคะ และพี่เองก็เคยเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เลือกเรียนต่อทันทีหลังเรียนจบเหมือนกัน พี่จึงได้รู้ว่าการไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อนทำให้การเรียนต่อปริญญาโทนั้นลำบากขึ้น และไม่สามารถ Discuss กับใครได้เลย เพราะการเรียนปริญญาโทไม่เหมือนการเรียนปริญญาตรีนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในประเทศหรือต่างประเทศ ทุกคนต้องแสดงความคิดเห็นและยก Case Study มาเล่าให้เพื่อนร่วมชั้นฟัง ต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์เหล่านั้นด้วย ดังนั้นพี่บอกได้เลยว่าถ้าเรามีประสบการณ์ทำงานก่อน มันจะดีมาก ๆ กับการเรียนค่ะ

 

ข้อดี - ทำงานก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ

...ทำให้เรามีเวลาค้นหาตัวเอง ว่าเราชอบในสิ่งที่เรียนจบมาจริง ๆ หรือไม่

...ถ้าตอบตัวเองว่าไม่ชอบ ก็เป็นจุดที่พี่รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ยังพอกลับตัวได้

 

เรามาดูข้อดีของการ “ทำงานก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ” กันบ้างค่ะ บอกเลยว่าในใจพี่เดือนเองแอบเชียร์ทางเลือกนี้อยู่ลึก ๆ เพราะจากประสบการณ์ของพี่ การทำงานก่อนไปเรียนต่อมีประโยชน์ค่อนข้างเยอะ สิ่งที่พี่คิดว่าสำคัญมากที่จะได้จากการทำงานก่อน คือ ทำให้เรามีเวลาค้นหาตัวเอง ว่าเราชอบในสิ่งที่เรียนจบมาจริง ๆ หรือไม่ ถ้าตอบตัวเองได้ว่าชอบ คำตอบก็อาจจะชัดเจนลงไปได้อีกว่าชอบด้านไหน และควรจะไปเรียนสาขาอะไรเพื่อต่อยอดในสิ่งที่เราชอบ ในขณะเดียวกันถ้าตอบตัวเองว่าไม่ชอบก็เป็นจุดที่พี่รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดี ยังพอกลับตัวและเปลี่ยนไปชอบอาชีพอื่นได้ แต่ถ้าเราตั้งหน้าตั้งตาเรียนไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงวันหนึ่งที่รู้ว่าไม่ชอบสิ่งที่เรียนมาก็จะหมุนตัวลำบากแล้ว

 

 ข้อเสีย - ทำงานก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ

...ระหว่างทำงานอาจจะหมดไฟ หรือรู้สึกไม่อยากไปเรียนต่อแล้ว 

 

ส่วนข้อเสียของการทำงานก่อนแล้วค่อยเรียนต่อ คือการทำงานอาจจะทำให้หมดไฟ หรือรู้สึกไม่อยากไปเรียนต่อแล้ว เพราะหน้าที่การงานอาจจะกำลังเข้าที่เข้าทาง หรือกำลังเจริญก้าวหน้า ซึ่งในส่วนนี้น้องอาจจะต้องเลือกว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่ในปัจจุบันการเรียนต่อในประเทศก็มีการเปิดภาคพิเศษ เพื่อเปิดโอกาสให้คนมีความจำเป็นต้องทำงานได้ศึกษาต่อไปพร้อม ๆ กับการทำงานด้วย ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะเลือกได้ค่ะ

 

การที่คนคนหนึ่งจะไปเรียนต่อหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อดีและข้อเสียที่พี่พูดถึงไปเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ต้องเอามาประกอบด้วย เช่น ความพร้อมของทางบ้าน สถานะทางการเงิน ความพร้อมด้านภาษา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้แต่ละคนก็มีไม่เหมือนกันใช่ไหมคะ ดังนั้นจึงไม่มีใครให้คำตอบได้ดีเท่าตัวน้องเองค่ะ แต่พี่ก็แนะนำว่าควรคิดให้ดี ๆ เพราะอาชีพเป็นสิ่งที่จะอยู่กับน้องไปตลอดชีวิต สุดท้ายนี้พี่เดือนเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ในชีวิตนะคะ ส่วนน้อง ๆ ที่ยังเรียนไม่จบก็อย่าเพิ่งท้อที่จะค้นหาตัวเองนะคะ สู้ต่อไปค่ะ!

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career insight, freshgrad, เด็กจบใหม่, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เรียนต่อต่างประเทศ, ไม่มีประสบการณ์, งาน, หางาน, นักศึกษาจบใหม่, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม