5 วิธีในการทำงาน เพื่อป้องกันภาวะงานล้นมือหลังจากวันหยุดยาว

5 วิธีในการทำงาน เพื่อป้องกันภาวะงานล้นมือหลังจากวันหยุดยาว
05/04/24   |   16.1k   |  

 

  • ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในระหว่างวันหยุด โดยกำหนดให้ชัดเจนว่าแต่ละวันจะใช้เวลาทำงานมากแค่ไหน เพื่อไม่ให้กระทบกับการพักผ่อนของเรา

  • ก่อนถึงวันที่ต้องกลับไปทำงาน ควรเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งจัดเตรียมสิ่งของต่าง ๆ ที่ต้องใช้ และตรวจเช็กตารางนัดหมายให้ครบถ้วน

  • ระหว่างหยุดยาว อาจมีอีเมลส่งมาหาเราจำนวนมาก แทนที่จะเปิดอ่านอีเมลตามลำดับเวลา อาจลองจัดลำดับอีเมลตามชื่อคนส่ง หรือระดับความสำคัญของอีเมล แล้วเลือกเปิดอ่านอีเมลที่สำคัญก่อน

  • แม้จะมีงานรอให้สะสางอยู่จำนวนมาก แต่ก็อย่าหักโหมเคลียร์งานทุกอย่างทันทีที่กลับมา ให้จัดลำดับความสำคัญของงาน และเลือกทำงานที่สำคัญและเร่งด่วนก่อน

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ช่วงปลายปีเป็นช่วงที่คนทำงานหลายคนเคลียร์โควตาวันหยุดที่ตัวเองเหลืออยู่ อย่างวันลาพักร้อนที่เก็บมาตลอดทั้งปี แต่ปัญหาที่คนทำงานมักจะพบหลังจากพักผ่อนและสนุกสนานกับการเดินทางกันแบบเต็มที่แล้ว นั่นก็คือ “งานล้นมือหลังหยุดยาว” ไม่ว่าจะเป็นงานเก่าที่ค้างอยู่ งานใหม่ที่เข้ามาตอนเราหยุด งานสำคัญ งานด่วน หรืองานย่อย ๆ จนทำให้ต้องมาวิ่งวุ่นกับงานที่ค้างไว้ตั้งแต่เช้าวันแรกที่กลับมา

 

เพื่อป้องกันภาวะงานล้นมือหลังจากหยุดยาว JobThai ขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้การกลับมาทำงานของเราหลังจากวันหยุดยาวไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป

 

รู้สึกซึมเศร้าหลังเที่ยว ไม่ใช่เพราะเงินหมดแต่อาจเป็นอาการ PTD

 

ลดจำนวนงานที่ต้องกลับไปเจอ ด้วยการทำงานช่วงวันหยุด 

แม้เราจะใช้สิทธิวันลาพักร้อน หรือเป็นวันหยุดยาวในวันนักขัตฤกษ์ แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถลดจำนวนงานในวันทำงานที่กำลังมาถึงนั่นก็คือ การหาเวลาว่างในวันหยุดทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ย้ำว่า “เล็กน้อย” ซึ่งนั่นหมายถึงงานที่จะทำต้องไม่รบกวนเวลาของเราหรือกระทบต่อวันหยุด โดยเราต้องวางแผนตั้งแต่ก่อนจะหยุดว่าจะทำอะไรบ้าง และแบ่งเวลามากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน ถ้าเราหาจุดที่พอดีระหว่างการทำงานและวันหยุดพักผ่อนได้ วันหยุดเราก็จะไม่ต้องนั่งทำงานมากเกินไป และวันที่กลับมาทำงานก็ไม่ต้องเจอกับงานที่รออยู่จำนวนมาก

 

เตรียมความพร้อมก่อนถึงวันทำงาน

ก่อนที่เวลาในวันหยุดของเราจะหมดลง อย่าลืมที่จะเตรียมพร้อมสำหรับวันทำงานที่จะมาถึงล่วงหน้าก่อนเป็นประจำทุกครั้ง อย่างการเตรียมของต่าง ๆ ที่จะเอาไปทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Notebook หรือเอกสาร แล้วก็เช็กตารางนัดหมายของตัวเองด้วยว่าวันแรกที่กลับไปทำงาน เรามีประชุมหรือนัดกับใครไว้บ้างไหม จะได้ไม่ต้องลนลานหรือเกิดความผิดพลาด และถ้าช่วงวันหยุดเราไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ก็อย่าลืมรีบเคลียร์กระเป๋าเดินทางให้เรียบร้อยก่อนและรีบเข้านอนเพื่อที่จะได้ตื่นเช้าไปทำงานอย่างสดใส

 

อีเมลเรื่องไหนหรือจากใครที่สำคัญ ให้อ่านและตอบก่อน

อีเมลเป็นสิ่งที่คนทำงานต้องได้รับอยู่ประจำทุกวันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ซึ่งหลายคนก็จะใช้วิธีเปิดอีเมลตามลำดับล่างขึ้นบน ซึ่งหมายถึงใครที่ส่งมาก่อนก็จะได้รับการตอบกลับก่อน แต่การกลับมาทำงานหลังจากที่หยุดยาวไปหลายวัน กล่องรับอีเมลของเราก็คงจะเต็มไปด้วยอีเมลจำนวนมากจากทั้งคนในบริษัทและนอกบริษัท ดังนั้นแทนที่จะเปิดอ่านอีเมลตามลำดับที่ได้รับ ก็ให้ลำดับอีเมลใน Inbox ใหม่ เป็นตามชื่อคนส่ง หัวข้อ หรือระดับความสำคัญของอีเมลแทน เพราะระหว่างที่เราไม่อยู่ อาจมีอีเมลเรื่องสำคัญส่งมาก็ได้ ถ้าเรามัวแต่อ่านอีเมลที่ส่งมาก่อนก็อาจจะทำให้พลาดเรื่องสำคัญไป

 

งานไหนควรทำก่อนทำหลัง ต้องจัดการให้ดี

หลังจากกลับมาทำงานแล้ว เรื่องแรกที่เราควรทำนั่นก็คือการจัดระเบียบความสำคัญของงานแต่ละชิ้นของเราให้ดี งานไหนควรทำก่อน-หลัง เพราะเมื่อกลับมาทำงานแล้วอาจจะมีทั้งงานที่ค้างอยู่ตั้งแต่ก่อนวันหยุด และงานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาตอนที่เราไม่อยู่ เราเลยต้องรีบลำดับความสำคัญของงานแต่ละอย่างให้ดี ว่างานไหนควรทำก่อน งานไหนรอได้ เพราะถ้าเราไม่ทำ ก็อาจจะกลายเป็นว่าเรามัวไปเสียเวลาทำงานที่ไม่ค่อยสำคัญ จนเกิดผลกระทบกับงานที่สำคัญหรือด่วนกว่า

 

ทำงานให้มีประสิทธิภาพด้วยวิธี 1-3-5

 

งานเยอะแค่ไหน ก็อย่าหักโหมทำหนักเกินไป

แม้จะมีงานมากมายแค่ไหนที่รอให้เรากลับมาสะสาง เราก็ไม่ควรหักโหมกับงานจนเกินไป เมื่อเราสามารถเรียงลำดับความสำคัญของแต่ละชิ้นงานได้แล้ว ก็ควรทำแต่ละชิ้นงานให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น หาเวลาพักระหว่างวันบ้าง และไม่ควรเลิกงานดึกจนเกินไป เพราะการทำงานหนักเกินไปจนไม่หยุดพักไม่ได้การันตีว่างานจะมีประสิทธิภาพ กลับกันงานอาจจะแย่กว่าที่ควรจะเป็นด้วยซ้ำ เราอาจใช้เวลาตอนอยู่ที่บ้านเช็กอีเมลบ้างก็ได้ แต่อย่านั่งอยู่ในออฟฟิศเพื่อเคลียร์งานจนดึกเพราะมันอาจแลกมาด้วยข้อเสียต่าง ๆ ไม่ว่าจะทางด้านสุขภาพร่างกาย หรือความรู้สึก

 

นอนไม่ตรงเวลาภัยเงียบของคนรุ่นใหม่

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : งาน, ทำงาน, career & tips, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม