คำแนะนำที่จำเป็นในการทำงานที่นักศึกษาจบใหม่อาจไม่เคยรู้

คำแนะนำที่จำเป็นในการทำงานที่นักศึกษาจบใหม่อาจไม่เคยรู้
12/05/21   |   10.4k   |  

 

  • พยายามเข้าสังคมหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงอย่าอายที่จะขอคำแนะนำในการทำงานหรือถามในสิ่งที่ไม่รู้

  • มีความรับผิดชอบในการทำงาน แสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพ และพึ่งพาตัวเองให้ได้ เพราะในการทำงานเราอาจไม่สามารถพึ่งครอบครัวหรือให้เพื่อนคอยช่วยสนับสนุนอย่างตอนเรียนได้

  • กล้าที่จะเสี่ยงหรือลองทำอะไรใหม่ ๆ เพราะไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว เราก็จะได้เรียนรู้ทั้งสิ้น

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

เราทุกคนต่างคุ้นเคยกับคำว่าครั้งแรกกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นไปโรงเรียนครั้งแรก เข้ามหาวิทยาลัยครั้งแรก จนกระทั่งทำงานครั้งแรก ยิ่งถ้าพูดถึงนักศึกษาจบใหม่ที่เพิ่งก้าวเท้าเข้ามาสู่โลกของการทำงานครั้งแรก ก็มักจะเกิดอาการประหม่ากันทั้งนั้น เพราะทั้งสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย บรรยากาศที่แตกต่างออกไปจากตอนเรียน จนกระทั่งสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คุ้นชิน JobThai จึงมีคำแนะนำสำหรับคนที่กำลังก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน เพื่อให้ปรับตัวและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นมาฝาก

 

1. เปิดใจและเตรียมปรับตัวสำหรับสังคมใหม่

ในการเริ่มต้นงานใหม่ นอกจากเรื่องเนื้องานที่เราต้องเรียนรู้ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำก็คือการเปิดใจให้กว้างเข้าไว้กับสังคมใหม่ ๆ ที่เราต้องเจอ อย่างการตอบรับคำชักชวนแรกจากเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทานอาหารกลางวัน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นการเข้าสังคมเพื่อสร้างมิตรภาพที่ดี เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ก็อาจทำให้เราได้ละลายพฤติกรรมและเป็นการทำความรู้จักพี่ ๆ หรือเพื่อนร่วมงาน

 

4 วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

 

คำแนะนำที่จำเป็นในการทำงานที่นักศึกษาจบใหม่อาจไม่เคยรู้

2. อย่าอายหรือเกรงใจที่จะถาม

เด็กจบใหม่หลายคนเมื่อได้เข้าไปยังโลกของการทำงาน เมื่อเห็นพี่ ๆ หลายคนมัวแต่วุ่นวายอยู่กับหน้าที่ที่พวกเขาต้องรับผิดชอบ ข้อจำกัดมากมายที่สร้างขึ้นเองก็เกิดขึ้นมา ทำให้หลายคนมักไม่กล้าที่จะถามเมื่อเกิดความสงสัย ซึ่งจริง ๆ แล้วเมื่อเราต้องการวิธีแก้ปัญหา หรือเพิ่มความรู้และเพิ่มทักษะในการทำงาน อย่ามัวแต่กังวลที่จะถาม และขอคำแนะนำจากคนที่มีความสามารถมากกว่า ดูรูปแบบว่าเขาทำอย่างไรเพื่อจะได้ผลงานที่ดี และนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างผลงานของตัวคุณเอง

 

3. ผลการศึกษาอาจไม่ได้การันตีความสำเร็จเสมอไป

แม้ผลการศึกษาอาจเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลาย ๆ องค์กรนำมาใช้ในการพิจารณา ก่อนที่จะเรียกสัมภาษณ์ผู้สมัครสักคน แต่ผลการเรียนของเราจะมีผลเท่ากับศูนย์ในการทำงานจริงไปโดยปริยาย เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยของการทำงานแล้ว สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือพิสูจน์ความสามารถที่เรามีให้คนในที่ทำงานเห็นให้ได้ และต้องแสดงออกอย่างมืออาชีพ รวมถึงมีความรับผิดชอบในภาระงาน 

 

4. อย่าคิดว่ามีเพื่อนและครอบครัวสนับสนุนตลอดเวลา

การมีเพื่อนหรือครอบครัวเป็นที่ปรึกษาเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกอย่างที่พวกเขาสามารถซัพพอร์ทเราได้ อาจไม่ใช่เรื่องที่ผิดหากเราขอความช่วยเหลือจากพวกเขา แต่ถ้าเอาแต่ขอให้คนพยุงเราขึ้นทุกครั้งที่เราล้มเราก็จะไม่รู้วิธีที่จะลุกเองใช่ไหมล่ะ? ลองปรับความคิดใหม่ คิดว่าเราต้องทำเพื่อพวกเขา ใช้ความกล้าหาญในตัวเองผลักดันให้ก้าวหน้า และเอาชนะให้ได้แม้ต้องพบความเสี่ยงในรูปแบบใดก็ตาม

 

5. ความเสี่ยงเป็นอีกหนึ่งขั้นบันไดของความสำเร็จ

เมื่อเก็บประสบการณ์ได้ระดับหนึ่งแล้ว อย่าลืมที่จะมองหาการเติบโตขั้นต่อไปอยู่เสมอ เพราะไม่งั้นเด็กจบใหม่อย่างเราอาจเผลอตัวเข้าไปสู่โลกของการวนลูป หรือต้องคอยทำงานอะไรที่เป็น Routine หนึ่งในบทเรียนสำคัญทางเศรษฐศาสตร์สอนไว้ว่า “การที่คุณไม่รับความเสี่ยงนั่นคือความเสี่ยง”หมายความว่า ถ้ามัวแต่ทำในสิ่งเดิม ๆ เราก็จะไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้เลย และถ้ากล้าเสี่ยงในการทำอะไรสักอย่างก็ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้จากมันไม่ว่ามันจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม

 

สิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องระวัง ถ้าไม่อยากพังกับงานในช่วงแรก

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ ได้ที่นี่

 

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

tags : career & tips, freshgrad, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เทคนิคการทำงาน, การทำงาน, ทำงาน, fresh graduate, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม