แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ กับแนวคิดที่อยากจะให้ JobThai เป็นสื่อน้ำดีที่ให้ข้อมูลดีๆ สำหรับคนไทย

แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ กับแนวคิดที่อยากจะให้ JobThai เป็นสื่อน้ำดีที่ให้ข้อมูลดีๆ สำหรับคนไทย
03/05/16   |   7.1k   |  

คุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้ง JobThai เว็บไซต์หางาน สมัครงาน ได้เผยถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิด JobThai เว็บไซต์เพื่อคนหางานและบริษัทที่ต้องการหาคนสำหรับคนไทยซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดยคนไทยด้วยกัน และบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจที่จุดประกายความคิดให้เธอสร้างสรรค์โครงการดีๆ ที่มีประโยชน์เพื่อส่งต่อให้กับทุกคนในสังคม ด้วยความตั้งใจว่าไม่อยากให้ JobThai เป็นเพียงเว็บไซต์ที่ให้บริการเรื่องการหางานสมัครงานเพียงอย่างเดียว

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่คุณแสงเดือนกลับมาทำงานที่เมืองไทยหลังจบการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสเจอกับเพื่อนเก่าสมัยเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยกัน เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็เคยได้ทำงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงได้เห็นว่าที่นั่นมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมายซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเว็บไซต์หางาน จึงมีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์หางานสมัครงานที่เหมาะกับคนไทยขึ้น

 

 

เมื่อทั้งคู่มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน เว็บไซต์ JobThai จึงเกิดขึ้น ในขณะนั้นมีเพียงไม่กี่เว็บไซต์ที่ใช้ดอทคอม นับว่าเว็บไซต์ JobThai เป็นหนึ่งในไม่กี่เว็บไซต์ที่เกิดขึ้นในยุคเริ่มต้นของดอทคอมในประเทศไทยที่ยังคงดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน

แม้จะอยู่ในธุรกิจนี้มากว่า 16 ปี คุณแสงเดือนก็ยังคงไม่ลืมความตั้งใจแรกของการสร้าง JobThai ว่าต้องการจะมอบสิ่งดีๆ ให้กับคนไทยจึงได้มีโครงการเพื่อผลักดันให้ JobThai เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์หางานสมัครงานธรรมดาทั่วไป แต่ให้เป็นแหล่งความรู้ที่มีประโยชน์ต่อคนในสังคมด้วย

 

 

"JobThai เป็นศูนย์กลางระหว่างคนหางานและบริษัทที่ต้องการหาคน ทำให้เราได้รับข้อมูลรวมถึงได้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย อาทิ คนหางานเข้ามาสอบถามว่าจะไปสมัครงานบริษัทจะต้องดูอะไรบ้าง หรือบริษัทขนาดเล็กที่ยังขาดความรู้ด้าน HR ก็สอบถามเข้ามาทาง JobThai เราก็ต้องเตรียมข้อมูลไว้ให้น้องในทีมช่วยตอบคำถาม พอทีมขยายมีคนเยอะก็ต้องคอยสอนเพิ่มเรื่อยๆ ในเมื่อเรามีข้อมูลที่ต้องสอนน้องของเราอยู่แล้ว ก็เลยมองว่าแทนที่เราจะอยู่เฉยๆ ปล่อยให้เรื่องราวพวกนี้ผ่านไป เราควรที่จะนำมาเผยแพร่ และแบ่งปันให้ทั้งคนหางานและบริษัทได้รับรู้และได้เข้าใจซึ่งกันและกันให้มากขึ้นดีกว่า จึงทำให้เกิดโครงการ REACH ขึ้น”

REACH คือโครงการที่คุณแสงเดือนตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อส่งต่อความรู้ให้กับคนในสังคมผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยช่องทางออนไลน์จะอยู่ในรูปแบบบทความที่นำเสนอข้อมูลทั้งเรื่องการทำงาน การสมัครงาน ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตในมุมต่างๆ และเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจจากทั้งบุคคล องค์กร และกิจกรรมซึ่งมีประโยชน์และเหมาะกับคนทุกกลุ่ม

 

 

ในขณะที่ช่องทางออฟไลน์จะเป็นการสร้างสรรค์กิจกรรมสำหรับนักศึกษาที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน ซึ่งได้จัดขึ้นไปแล้ว 2 กิจกรรม คือ Career Ready Guide ที่ JobThai ได้เข้าไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้คำแนะนำในเรื่องการเตรียมตัวสมัครงาน สัมภาษณ์งาน ให้น้องๆ พร้อมที่จะเข้าสู่โลกของการทำงาน และกิจกรรม Career Ready Boot Camp ซึ่งคุณแสงเดือนเผยว่า เป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีวิทยากรจากหลากหลายสาขาอาชีพมาแบ่งปันประสบการณ์ รวมทั้งเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ทำเวิร์คช็อปทั้งเรื่องการสัมภาษณ์งาน การวางแผนอาชีพ และบุคลิกภาพ กิจกรรมเหล่านี้ได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตของคุณแสงเดือนเอง “เมื่อก่อนไม่เคยมีใครมาให้คำแนะนำในเรื่องอาชีพ หรือให้ความรู้ในการเตรียมตัวสู่โลกการทำงานกับพี่เลย ตอนเด็กๆ พี่มีปัญหาในเรื่องการเลือกคณะมาก ที่บ้านอยากให้เรียนหมอหรือพยาบาล แต่ตัวเองไม่อยากเรียน รู้แค่ว่าตัวเองเก่งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จึงเลือกคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และวิศวกรรมศาสตร์ โดยที่ไม่รู้ว่าจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้าง”

 

 

คุณแสงเดือนได้เข้าเรียนที่ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วงที่ใกล้จะเรียนจบได้รู้ตัวเองว่าไม่ชอบเรียนทางสายนี้ถ้าทำงานด้านนี้ต้องไม่มีความสุขแน่ๆ จึงเลือกที่จะเรียนต่อเพื่อค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ เมื่อเรียนจบก็ไม่มีใครมาสอนว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรในการสมัครและสัมภาษณ์งาน ในการสัมภาษณ์งานครั้งแรกก็เลยออกมาไม่ดี “พี่สัมภาษณ์เสร็จ พี่รู้เลยว่าไม่ได้งานแน่ๆ เพราะเราเตรียมตัวไม่ดี” คุณแสงเดือนย้ำให้เรารู้ว่าความพร้อมสำคัญแค่ไหน

 

 

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย คุณแสงเดือนเห็นว่าเด็กไทยก็ยังคงประสบปัญหาเช่นเดียวกับตัวเอง จึงอยากแบ่งปันประสบการณ์ และคำแนะนำให้กับน้องๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกการทำงานให้ได้มากที่สุด “เราอยากจะให้ JobThai เป็นสื่อน้ำดี ที่ให้ข้อมูลดีๆ กับทุกคน” นี่คือความตั้งใจที่คุณแสงเดือนกล่าวเอาไว้

 

 

ในอนาคต คุณแสงเดือนยังคงต้องการที่จะพัฒนาเว็บไซต์ JobThai ให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นเว็บไซต์ที่มอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคมได้ ผ่านการสร้างคอนเทนต์และจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์และเข้มข้นมากขึ้น “พี่เป็นคนชอบให้ และชอบสอน รู้สึกว่าการช่วยเหลือคนมันเป็นเรื่องที่ดีและความดีมันจะกลับมาช่วยเหลือเรา” คำพูดของคุณแสงเดือนที่ทิ้งท้ายเอาไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเธอนั้นเชื่อมั่นในการให้ การแบ่งปัน และต้องการที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคม

tags : inspiration, แรงบันดาลใจ, jobthai, ผู้สร้างแรงบันดาลใจ, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม