True องค์กรที่เน้น Action Learning และบริหารคนตามความต้องการของแต่ละ Gen

True องค์กรที่เน้น Action Learning และบริหารคนตามความต้องการของแต่ละ Gen
10/07/20   |   11.6k   |  

 

  • ธรรมชาติของคนแต่ละ Gen นั้นแตกต่างกัน True จึงใช้ Data เข้ามาวิเคราะห์ความต้องการของแต่ละ Gen แล้วก็หาวิธีที่เหมาะกับเขา
  • นอกจากมี True Digital Academy ให้คนทำงานได้พัฒนาทักษะเทคโนโลยี ดิจิทัล และทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานแล้ว True ยังให้ความสำคัญกับ Action Learning ให้พนักงานได้ฝึกฝนทักษะด้วยการลงมือทำจริงอีกด้วย
  • "Createch Living Space" คอนเซปต์การทำออฟฟิศของ True ที่ทำให้พนักงานมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น พร้อมกับได้ทำกิจกรรมในแบบที่ตรงกับไลฟสไตล์ของตัวเอง
  • สิ่งสำคัญที่ True มองหาจากคนทำงาน ไม่ใช่แค่ประสบการณ์ แต่คือคนที่มี “Can do attitude” มีความอดทนต่อการทำงาน และมีคาแร็คเตอร์ที่สอดคล้องไปกับวัฒนธรรมขององค์กร

 

 

วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “True” บริษัท Convergence Lifestyle ที่ให้บริการการสื่อสารโทรคมนาคมครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต รวมไปถึงดิจิทัลคอนเทนต์และมีเดียต่าง ๆ เชื่อว่าถ้าไม่ใช่ตัวคุณเอง ก็ต้องมีคนรอบตัวของคุณสักคน เป็น 1 ในลูกค้าหลายสิบล้านรายของ True อยู่แน่ ๆ

 

บทความนี้ JobThai จะพาไปดูกันว่า บริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีพนักงานครบทุก Gen รวมกว่า 20,000 คนแบบนี้ เขามีวิธีดูแลและบริหารพนักงานยังไง ถึงทำให้พนักงานของที่นี่สามารถทำงานและให้บริการลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

 

ใช้ธรรมชาติของแต่ละ Gen เป็นแนวทางในการบริหารคน

True เป็นบริษัทที่มีพนักงานครบทุก Gen โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ มี Gen Y และ Gen Z รวมกันมากถึง 73% ในขณะที่ Gen X อยู่ที่ 25% และ Baby Boomer 2% ซึ่งสำหรับบริษัทเทคโนโลยีอย่างนี้ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างลงตัว

 

ในเรื่องของการบริหารคน True เอา Data เข้ามาใช้วิเคราะห์ความต้องการของพนักงานแต่ละ Gen ว่าคนกลุ่มไหนต้องการงานแบบไหน แล้วก็หาวิธีที่เหมาะกับเขา เพราะเขามองว่าธรรมชาติของแต่ละ Gen นั้นมีความแตกต่างกัน Baby Boomer ขยัน อดทน ไม่ไล่ ไม่เลิก Gen X เชื่อว่าความสำเร็จเกิดจากการเรียนรู้ Gen Y ชอบความท้าทาย การเปลี่ยนแปลง และอยากเติบโต ในขณะที่ Gen Z ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม อยากทำงานกับองค์กรที่สร้างประโยชน์ให้กับโลก

 

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การที่เขารับรู้ว่า Gen Y ชอบการเปลี่ยนแปลง หาความท้าทาย อยากเติบโต True ก็สนับสนุนให้มีการทำงานเป็นโปรเจกต์ 6 เดือน ถึง 1 ปี ซึ่งต้องเป็นโปรเจกต์ที่ทำให้เขาได้เติบโตด้วย เพราะถ้าให้ทำแต่โปรเจกต์ โดยไม่มีช่องให้เติบโต ก็ไม่ตอบโจทย์

“เราถือเอา Action Learning เป็นสิ่งสำคัญ การจะพัฒนาทักษะได้นั้น

ต้องลงมือทำจริง เขาจะได้เรียนรู้มากที่สุด”

คุณศรินทร์รา วงศ์ศุภลักษณ์

หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล

 

หาความรู้ในห้องเรียนยังไม่พอ ต้องเน้น Action Learning ด้วย

การพัฒนาทักษะอยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการทำงานยุคนี้ พนักงานของ True เองก็มีโอกาสที่จะได้ Upskill และ Reskill อยู่เสมอ ผ่าน True Digital Academy สถาบันที่จะช่วยให้คนทำงานได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล และทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานในปัจจุบันและอนาคตด้วย

 

แต่แค่เรียนรู้ในห้องเรียน หรือผ่านตัวหนังสือนั้นยังไม่พอ True เลยเน้นให้เกิด Action Learning ด้วย เพื่อให้พนักงานรู้ลึกขึ้น และเก่งขึ้น ผ่านการลงมือทำจริง ๆ อย่างการทำงานเป็นโปรเจกต์ ที่ระหว่างการทำโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่นอกจากจะได้ลงมือทำจริงเพื่อฝึกฝนทักษะแล้ว ยังได้เรียนรู้มุมมอง การทำงานจากคนใหม่ ๆ ที่มาจากหลายฝ่าย และหลาย Gen

 

 

จัดเต็มด้วยสวัสดิการ และออฟฟิศที่ตอบโจทย์ทั้งการทำงานและ Lifestyle

นอกจากสวัสดิการน่าสนใจที่ให้พนักงาน เช่น ค่ารักษาพยาบาลนอกเหนือประกันสังคม ส่วนลดสินค้า หรือโปรโมชันค่าบริการของ True สำหรับพนักงานที่มากถึง 3,000 ต่อเดือน แล้ว True ก็เพิ่ง Renovate ออฟฟิศใหม่ ในคอนเซปต์ Createch Living Space ด้วย

 

ซึ่ง Createch Living Space นี้เกิดขึ้นเพราะอยากให้พนักงานมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีขึ้น เอื้อให้พนักงานได้ระดมสมองทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดไอเดียและนวัตกรรมใหม่ ๆ จึงออกแบบออฟฟิศมาให้คล้าย ๆ กับ Co-working Space ทำงานในบรรยากาศสบาย ๆ มีพื้นที่ให้เลือกนั่งทำงานได้หลายแบบ

 

ที่สำคัญยังมีพื้นที่ให้พนักงานได้ใช้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเองด้วย เช่น โต๊ะปิงปอง หน้าผาจำลอง ห้องดนตรี และ Open Space ที่ปลูกผักให้พนักงานเอาผักไปกินได้ หรือถ้าใครอยากออกกำลังกายไปด้วยระหว่างทำงาน  ก็มีเครื่องออกกำลังกายที่เป็นจักรยานให้ปั่น พร้อมโต๊ะวางแล็ปท็อปให้พร้อม

 

คนแบบนี้ที่ True กำลังมองหา

แต่ละองค์กรก็จะมีคาแร็คเตอร์และ Mindset ของพนักงานที่ต่างกันไป ตามรูปแบบของธุรกิจหรือการทำงาน สำหรับ True คนที่จะมาร่วมงานกันนั้น ต้องมี 3 อย่าง หลัก ๆ คือ

  • มีลักษณะที่สอดคล้องไปกับวัฒธรรมขององค์กร ซึ่งเรียกว่า 4C คือ Caring เอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดถึงส่วนรวมมากกว่าส่วนตน Credible ซื้อตรง มีความน่าเชื่อถือ Creative มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่หยุดนิ่ง และ Courageous กล้าคิด กล้านำเสนอ และกล้าทำให้เกิดขึ้นจริง
  • มีความอดทนต่องานและการทำงาน เพราะจะต้องเจอการเปลี่ยนแปลงของงานอยู่เสมอ
  • มี “Can do attitude” มี Passion ในการทำงานและประสบความสำเร็จ ไม่มีประสบการณ์ก็ไม่เป็นไร ขอแค่มีใจ และมีทัศนคติดว่าทุกอย่าง “ทำได้” เพราะ True มีเครื่องมือ เทคโนโลยี วิธีการทำงาน และมีโปรแกรมพัฒนาพนักงานที่ดีพร้อมซัพพอร์ตอยู่แล้ว

 

ถ้าใครกำลังมองหางานในบริษัทที่มีบรรยากาศการทำงานที่ดี มีพื้นที่ให้เติบโต และดูแลพนักงานเป็นอย่างดี True น่าจะเป็นอีกองค์กรที่สามารถตอบโจทย์ได้

 

ดูตำแหน่งงานทั้งหมดของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 400,000 members
Join Group
 

 

tags : jobthai, true, งาน, คนทำงาน, การบริหารคน, hr, การดูแลพนักงาน, การบริหารทรัพยากรบุคคล, people management



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม