Networking อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคน Introvert

Networking อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคน Introvert
13/08/21   |   12k   |  

 

  • เพิ่มความอยากรู้อยากเห็นบ้างในบางสถานการณ์  หรือขอคำแนะนำในบางเรื่อง นอกจากจะทำให้รู้จักคู่สนทนามากขึ้น และได้แนวคิดดี ๆ แล้ว ยังอาจทำให้การสนทนาลื่นไหล และเรากลายเป็นคนที่น่าจดจำได้อีกด้วย

  • หมั่นฝึกฝน โดยการพูดคุยกับคนที่พบเจอในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จัก หรือคนไม่รู้จัก เช่น เวลาซื้อกาแฟ หรือใน Online Community ต่าง ๆ

  • บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องพยายามพูดให้มากเสมอไป แต่การปล่อยให้คู่สนทนาพูด และเราตั้งใจฟังเพื่อทำความรู้จักเขาให้มากขึ้น ก็เป็นสิ่งสำคัญ

  • การ Networking เป็นเหมือนการสร้างความสัมพันธ์ ดังนั้นเมื่อได้ทำความรู้จักกันแล้ว ก็อย่าลืมรักษาความสัมพันธ์นั้นอย่างต่อเนื่องด้วย

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การสร้าง Networking เป็นสิ่งที่ผู้นำหลายคนทำ ซึ่งประโยชน์ของการมี Networking ที่กว้างขวางคือ มันจะช่วยให้การทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น และไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้น และยังเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ หรือพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ที่แต่ละคนสะสมมาอีกด้วย ซึ่งทักษะในการพูดคุยที่ต้องใช้ในการสร้าง Networking อาจดูเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับคน Introvert ที่ไม่ถนัดในการเข้าสังคมเอาซะเลย

 

แต่ในความเป็นจริง คนที่ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม หรือไม่ค่อยชอบพูดคุยกับคนแปลกหน้าก็สามารถสร้าง Networking ที่ดีได้ไม่แพ้คนพูดเก่ง JobThai เลยมีคำแนะนำง่าย ๆ ในการเริ่มต้นสร้าง Networking สำหรับคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert มาฝาก 

 

สร้าง Networking ในที่ทำงาน หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของผู้นำ

 

เริ่มต้นด้วยการฝึกฝน

การฝึกฝนเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เราเก่งขึ้นไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม หากเรารู้ตัวว่าเราทำสิ่งไหนได้ไม่ดีและอยากพัฒนา ซึ่งการ Networking ก็ต้องมีการฝึกฝนเช่นกัน โดยเฉพาะคนประเภท Introvert ที่ไม่ค่อยเชี่ยวชาญหรือเข้าสังคมมากนัก อาจเริ่มต้นจากการพูดคุยกับคนที่เราได้เจอในแต่ละวัน ทั้งคนรู้จักและคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของเพื่อนที่เจอตามสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อนร่วมงานต่างแผนก พยายามพาตัวเองไปตามสถานที่ต่าง ๆ อย่าง ร้านกาแฟ ฟิตเนส หรือห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าเป็นช่วงที่ไม่สามารถออกไปสถานที่ต่าง ๆ ได้ก็อาจใช้วิธีเข้าไปอยู่ใน Online Community ที่เราสนใจ หรือร่วม Online Event ต่าง ๆ ที่จัดขึ้น โดยอาจเริ่มบทสนทนาด้วยคำถามทั่วไป หรือเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสถานการณ์นั้น ๆ  

 

รู้จักวิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

มองการ Networking เป็นเหมือนการทำความรู้จักและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับใครสักคน ซึ่งการที่จะรู้จักใครสักคน เราก็คงอยากจะรู้จักตัวตนของเขาคนนั้นจริง ๆ ไม่ใช่เพียงสิ่งที่เขาแสดงออกมา และในขณะเดียวกัน เราก็ต้องแสดงออกความเป็นตัวตนของเราให้เขาเห็นด้วย เราไม่จำเป็นต้องพยายามพูดให้เก่งที่สุดหรือพยายามเฮฮาให้ได้มากที่สุด ก็สามารถดึงเสนห์ของตัวเองออกมาได้ผ่านการพูดที่ชาญฉลาด ซึ่งเคล็ดลับของการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับใครสักคนไม่ได้อยู่ที่เราคือใคร แต่อยู่ที่เรากำลังทำความรู้จักกับใครต่างหาก การ Networking ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องพูดให้มากเข้าไว้เสมอไป แต่การปล่อยให้พวกเขาพูด จะทำให้เราได้รู้จักเขามากขึ้น เพราะการฟังและทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

 

เทคนิคง่าย ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนาสำหรับคน Introvert

 

ขอคำแนะนำ ไม่ใช่ขอโอกาส

การ Networking อาจนำไปสู่โอกาสที่ดี ๆ ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะมุ่งเป้าไปที่การสร้างโอกาสเพียงอย่างเดียว และไม่ควรเป็นเป้าหมายที่เราตั้งใจจะคว้ามันให้ได้ ไม่อย่างนั้นการสนทนาของเราอาจกลายเป็นการแสดงออกให้เขาเห็นว่าเรากำลังมองหาโอกาสอะไรบางอย่างจากเขา ตรงนี้สิ่งที่เราควรทำคือ การขอคำแนะนำดี ๆ จากเขาแทน อย่างการถามถึงปัญหาหรือความท้าทายที่เขาเคยเจอมา คำแนะนำเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบาก แนวคิด ความเชื่อ หรือแม้แต่การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเขา แล้วคิด พิจารณาถึงเหตุผลหรือสาเหตุที่ซ่อนอยู่ในการกระทำต่าง ๆ ของเขา ซึ่งในท้ายที่สุดอาจทำให้เราได้เรียนรู้ว่าทำไมคนคนนี้ถึงได้ประสบความสำเร็จ

 

เพิ่มความอยากรู้อยากเห็นบ้าง

ความอยากรู้อยากเห็น หลายคนอาจมองว่าคำนี้เป็นคำที่มีความหมายไปในแง่ลบซะส่วนใหญ่ แต่บางครั้งเราต้องบอกตัวเองให้เป็นคนที่อยากรู้อยากเห็นบ้าง ไม่ใช่แค่เพื่อรู้ว่าคนอื่น ๆ กำลังทำอะไร แต่เพื่อให้รู้ว่าเขามีลักษณะนิสัยหรือแนวคิดยังไง เช่น ขณะที่เรากำลังคุยกับใครสักคนอยู่ แล้วเขาพูดถึงสัตว์เลี้ยงของเขาขึ้นมา แทนที่เราจะปล่อยให้เรื่องนั้นจบไป เราอาจตั้งคำถามเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของเขาขึ้นมา เช่น ถามชื่อสัตว์เลี้ยง หรือถามว่าได้มันมายังไง ไม่แน่ว่าคู่สนทนาของเราอาจเล่าถึงที่มาที่ไปของสัตว์เลี้ยงตัวนี้ ซึ่งอาจทำให้เราได้เห็นลักษณะนิสัย มุมมอง หรือทัศนคติในอีกมุมหนึ่งของเขาก็ได้ การถามคำถามแบบนี้นอกจากจะทำให้บทสนทนาเป็นไปอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังอาจเป็นสร้างการจดจำให้คู่สนทนาของเราจำเราได้อีกด้วย แต่สิ่งที่ควรจำไว้ให้ดีคือเราต้องมีความอยากรู้อยากเห็นอย่างพอดี ไม่ควรอยากรู้เรื่องส่วนตัวที่มากเกินไป ที่อาจทำให้คู่สนทนาของเรารู้สึกไม่สบายใจที่จะตอบออกมา

 

รักษาความสัมพันธ์

หลังจากที่เราได้พบปะพูดคุยหรือทำความรู้จักกับคนคนหนึ่งแล้ว สิ่งสำคัญคือการหมั่นรักษาความสัมพันธ์นั้นต่อไป อย่าปล่อยให้การพยายามทำความรู้จักหรือพูดคุยของเราผ่านไปโดยที่ไม่ทำอะไรเลย เพราะอย่าลืมว่า Networking ไม่ใช่แค่การไปเจอหน้า พูดคุย แล้วถือว่าเป็นการสร้าง Networking เลย แต่มันคือการสร้างความสัมพันธ์และรักษาความสัมพันธ์นั้นอย่างต่อเนื่องต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ โดยการติดตาม และพูดคุยกับเขาผ่านทางโลกออนไลน์บ้าง นัดดื่มกาแฟกันบ้างเมื่อมีโอกาส หรือส่งข้อความไปแสดงความยินดีกับเขาในบางโอกาส และส่งข้อความหาเพื่อแสดงให้เขาเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับเขา

 

ต้องพูดแบบไหนถึงได้ใจผู้ฟัง

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ แม้ไม่ได้ส่งใบสมัคร

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

tags : งาน, วิธีทำงาน, การสร้างเครือข่าย, ความสัมพันธ์, ทักษะ, career & tips, เคล็ดลับการทำงาน, คนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม