ไม่ต้องดีไซน์ Resume โดดเด่นให้เข้าตา แต่ต้องสร้างเนื้อหาให้เข้าใจ

ไม่ต้องดีไซน์ Resume โดดเด่นให้เข้าตา แต่ต้องสร้างเนื้อหาให้เข้าใจ
22/07/19   |   76k   |  

 

  • รายละเอียดใน Resume ควรจะมีความยาวไม่เกิน 1-2 หน้ากระดาษ และเขียนในรูปแบบของการลิสต์ลงมาเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ HR เข้าใจและอ่านง่าย
  • ภาษาที่ใช้เขียนบน Resume จะต้องเป็นภาษาที่สุภาพ เป็นทางการ และต้องทำให้เหมาะสม เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพของเรา
  • บุคคลอ้างอิงควรจะเป็นหัวหน้าจากที่ทำงานเดิม หรือถ้าเป็นนักศึกษาจบใหม่ที่ไม่เคยทำงาน อาจขอให้คนที่เคยดูแลตอนฝึกงาน หรืออาจารย์มาเป็นบุคคลอ้างอิงให้
  • กรณีที่ต้องระบุเงินเดือน ควรเขียนเงินเดือนในลักษณะที่ยืดหยุ่นได้ เช่น xx,000 – xx,000 บาท 
  • รูปถ่ายที่แนบไปกับ Resume ควรจะเป็นรูปถ่ายที่เห็นใบหน้าชัดเจน แต่งกายสุภาพ และพื้นหลังสีพื้น

 

 

มีหลายบริการให้เราได้ใช้เพื่อออกแบบ Resume  เป็น Template บ้าง หรือช่องว่างให้กรอกเลยก็มี มันก็จริงที่การใช้สีสันหรือดีไซน์สวยงามเป็นการทำให้ HR สนใจเรซูเม่เรา แต่สุดท้ายการจะเรียกคนมาสัมภาษณ์สักคนหนึ่ง ก็คงต้องวัดกันที่เนื้อหา และประสบการณ์ที่มีอยู่ดี

 

เมื่อรู้ดีว่า Resume จะเป็นสิ่งที่ทำให้ฝ่ายบุคคลตัดสินใจว่าจะเรียกมาสัมภาษณ์งานหรือไม่ เพื่อเป็นการช่วยนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบได้เข้าใจถึงสิ่งที่ควรทำในการเขียน Resume มากขึ้น JobThai เลยเอาเทคนิคดี ๆ มาฝากกัน

 

ข้อผิดพลาดอะไรในเรซูเม่ที่ HR เห็นแล้วจะคัดทิ้ง

 

เขียน: กระชับ ตรงประเด็น เข้าใจง่าย

สิ่งสำคัญในการเขียน Resume เม่คือเนื้อหาต้องไม่ยาวจนเกินไป กระชับ และเข้าใจง่าย ตัวอย่างเช่นการลิสต์เป็นข้อ ๆ ในแต่ละเนื้อหาสำคัญ แทนการเขียนพรรณนายืดยาวจนเกือบเป็นบทความ จะทำให้ HR ตัดทิ้งได้ง่าย ๆ เพราะในแต่ละวันจะมี Resume ส่งเข้ามาที่บริษัทเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถอ่าน Resume ของแต่ละคนได้อย่างละเอียด แต่จะใช้วิธีอ่านผ่าน ๆ และมองหาคีย์เวิร์ดที่สำคัญเท่านั้น และมีความยาวไม่เกิน 1-2 หน้ากระดาษ

 

สมัครงานผ่านวิธี Easy Form  ใน JobThai Mobile Application สรุปประวัติให้ กระชับ ตรงประเด็น เข้าใจง่าย สมัครงานได้เลยโดยไม่ต้องสมัครสมาชิกกับ JobThai 

iOS

Android

 

ใช้ภาษา: สุภาพ เรียบร้อย และเป็นทางการ

ภาษาวัยรุ่น ภาษาพูด ภาษา Chat กับเพื่อนทั้งหลาย เก็บไว้ค่อยใช้งานอื่น ภาษาที่ใช้เขียนบน Resume จะต้องเป็นภาษาที่สุภาพ เป็นทางการ และต้องทำให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมของแต่ละบริษัทนั้น ๆ และอย่าใช้ตัวอักษรย่อต่าง ๆ มาเขียนลงในเรซูเม่เด็ดขาด เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจคำย่อเหล่านั้นและจะทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพด้วย  

 

HR จะมาดู “Social Media ของเรา” เพื่อศึกษาคนที่จะเข้ามาทำงานด้วย

 

เลือกบุคคลอ้างอิง: ให้เหมาะสม

ควรจะขอให้หัวหน้าที่บริษัทเก่า หรือสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่เคยผ่านการฝึกงาน ก็ให้ขออนุญาตหัวหน้างานที่เคยไปฝึกงาน หรืออาจารย์ที่ปรึกษามาเป็นบุคคลอ้างอิงให้ และต้องแน่ใจว่าบุคคลที่เราจะนำมาอ้างอิงนั้นรู้จักเราเป็นอย่างดี และพูดถึงเราในเชิงบวกได้ การเลือกบุคคลอ้างอิงที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเราเป็นอย่างมาก เพราะจะเป็นการยืนยันว่าเราเคยผ่านการทำงานมา รวมถึงมีความสามารถในการทำงานจริง ๆ

 

สิ่งที่สำคัญคือต้องขออนุญาตบุคคลอ้างอิงก่อนที่จะให้ข้อมูลติดต่อของพวกเขา และเมื่อบุคคลอ้างอิงอนุญาตแล้ว เราควรเตรียมรายละเอียดงานที่เราจะสมัครและเรซูเม่ให้เขาด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าควรจะแนะนำหรือพูดถึงความสามารถของเราในทางไหน และอย่าลืมขอบคุณทุกครั้งไม่ว่าเราจะได้หรือไม่ได้งานก็ตาม

 

ระบุเงินเดือน: ในกรณีที่บริษัทแจ้งให้ระบุเท่านั้น

โดยทั่วไปบริษัทจะแจ้งเรื่องเงินเดือนในประกาศรับสมัครงานไว้ 2 แบบ คือ แบบตามโครงสร้างองค์กร และ แบบต่อรองได้ หากเป็นตามโครงสร้างองค์กร เราก็ไม่ต้องระบุเงินเดือนลงไป เพราะบริษัทมีการกำหนดอัตราเงินเดือนไว้แล้ว แต่หากเป็นแบบต่อรองได้ และมีการระบุว่าให้แจ้งเงินเดือนที่ต้องการด้วย เราก็ควรจะใส่เงินเดือนที่เหมาะสมกับตำแหน่งและความสามารถหรือประสบการณ์ของเรา โดยอาจจะใส่แบบยืดหยุ่น เช่น xx,000 – xx,000 บาท เป็นต้น และไม่ควรกำหนดให้กว้างเกินไป

 

รูปถ่าย: เหมาะสม

Resume ต้องมีรูปถ่าย แต่ ไม่ได้หมายความว่าจะใช้รูปอะไรก็ได้ เช่น Weekend ที่ทะเลกับชุด Bikini สุดเร่าร้อน หรือรูปคู่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งไม่ควรใช้รูปชุดนักศึกษาหรือชุดครุยรูปที่เหมาะสมสำหรับการสมัครงานคือ รูปถ่ายหน้าตรง เห็นใบหน้าชัดเจน แต่งกายด้วยชุดสุภาพ ฉากหลังเป็นสีพื้น ถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน และหากบริษัทกำหนดขนาดของรูป ก็ควรจะใช้รูปตามที่เขากำหนดด้วย 

 

ฝากประวัติกับ JobThai โอกาสได้งานง่าย ๆ แม้ไม่ได้กดสมัคร

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, resume, เรซูเม่, ประวัติส่วนตัว, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, เทคนิคสำหรับเด็กจบใหม่, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่, เด็กจบใหม่, ไม่มีประสบการณ์, career & tips, การเขียนเรซูเม่, หางานนักศึกษาจบใหม่, จบใหม่ต้องรู้



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม