4 ความเชื่อที่ลูกทีมมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับหัวหน้าทีม

4 ความเชื่อที่ลูกทีมมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับหัวหน้าทีม
30/09/19   |   7.9k   |  

 

  • ต้องดุ เฮี้ยบ เข้มงวด โกรธ เคร่งขรึม น่าเกรงขาม 

  • ไม่ต้องทำอะไรมากมาย แค่เดินสั่งงานและคอยตรวจงานคนในทีม

  • มีสิทธิเหนือกว่าทุกคน ไม่มีใครขัดคำสั่งได้ ลูกทีมทุกคนจะต้องรับฟังเท่านั้นไม่มีสิทธิออกความเห็น

  • เป็นคนที่ฉลาดและเก่งที่สุดในทุก ๆ ด้าน เพราะเป็นคนที่อยู่ในระดับบริหาร

 

 

หางานได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกตำแหน่งง่าย ๆ

ที่ JobThai Mobile Application โหลดเลย

iOS

Android

 

หลายอย่างบนโลกใบนี้ล้วนต้องมีความคิดหรือความเชื่อที่ผิดเสมอ อย่างอาหารตกต้องรีบเก็บขึ้นมาจะได้กินต่อได้ หรือวัว/กระทิงเกลียดสีแดงแล้วต้องวิ่งเข้ามาขวิดอะไรก็ตามที่เป็นสีแดงอยู่เสมอ และอีกหนึ่งความเชื่อผิด ๆ ที่จะเล่าในวันนี้คือความเชื่อเกี่ยวกับ “หัวหน้าทีม” เป็นหัวหน้าต้องดุหรือเป็นหัวหน้าต้องเก่งทุกเรื่อง และยังมีความเชื่อผิด ๆ ที่หัวหน้าทีมต้องแบกรับไว้อีกหลายเรื่อง

 

JobThai เลยอยากมาเล่าว่ามีความเชื่อผิด ๆ อะไรบ้างเกี่ยวกับการเป็นหัวหน้าทีม ให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจและมองหัวหน้าทีมของตัวเองในมุมใหม่กัน

 

สิ่งที่พนักงานอย่างเราควรทำ เพื่อที่จะทำงานร่วมกับหัวหน้าคนใหม่ได้ดีที่สุด

 

ดุ เฮี้ยบ เข้มงวด

หัวหน้าไม่จำเป็นต้องดุเพื่อให้ลูกทีมกลัวและอยู่ในโอวาทเสมอไป เพราะหัวหน้าทีมที่ดีจะมีความสุขุม ใจเย็น และน่าเชื่อถือโดยไม่จำเป็นต้องดุด่าว่ากล่าวลูกทีมเลย อีกทั้งการพูดอย่างสุภาพจะทำให้ลูกทีมยินดีที่จะเปิดใจรับฟัง และพร้อมจะทำความเข้าใจในเนื้องานมากขึ้นด้วย 

 

แต่สุดท้ายไม่ว่าหัวหน้าจะดุ เฮี้ยบ หรือเข้มงวดจนน่ากลัวแค่ไหน ไม่ได้หมายความว่าจะกลายเป็นหัวหน้าที่แย่ เพราะเราต้องดูไปถึงเจตนาของเขาด้วย ว่าที่ดุเพราะอยากให้ได้ดี หรือเพียงแค่อยากระบายอารมส่วนตัว

 

ผู้นำ VS เจ้านาย หัวหน้าแบบไหนที่คุณกำลังเจอ

 

ไม่ต้องทำอะไรมากมาย

ลูกทีมมักคิดว่าหัวหน้าแค่ประชุม ตรวจงาน คอมเมนต์งาน แต่สิ่งที่ไม่รู้คือ รูปแบบงานของหัวหน้าทีมไม่ได้ตายตัวเหมือนงานอื่น ๆ ทำให้มุมมองในสายตาคนนั่งทำงานทั้งวันรู้สึกว่าทำไมหัวหน้าไม่ประจำที่โต๊ะสักเท่าไหร่

 

ในความเป็นจริง การเป็นหัวหน้าทีมต้องมีทักษะการบริหารจัดการที่สั่งสมมาจากประสบการณ์ และทักษะในการสื่อสารที่ชัดเจน และเข้าใจได้ง่าย เพราะหัวหน้าทีมจะต้องรับผิดชอบงานและโปรเจกต์ทั้งหมดของทีมนั่นเอง

 

สิทธิเหนือกว่าทุกคน ไม่มีใครขัดคำสั่งได้

หัวหน้าทีมคือบุคคลที่จะคอยดูแลช่วยเหลือลูกทีม ช่วยผลักดันให้ลูกทีมแต่ละคนทำงานและบริหารงานทุก ๆ ชิ้นให้สำเร็จลุล่วง แต่ไม่ใช่บุคคลที่อยู่เหนือทุกคน หรือคอยสั่งให้ลูกทีมทำงานต่าง ๆ ตามที่ตนเองต้องการ

 

หากจะสังเกตว่าหัวหน้าทีมคนนี้ดีหรือไม่ ให้รู้ไว้ว่าหัวหน้าทีมที่ดีจะเปิดรับทุกความคิดเห็นของลูกทีม ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นด้านบวก หรือด้านลบ แล้วนำไปคิด ปรับปรุง เพิ่มเติม ไม่ยึดถือความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และไม่เปิดรับอย่างเดียวแต่ไม่ได้คิดปรับปรุง หรือเสริมไอเดียเพิ่มเติมเลย

 

ฉลาดและเก่งทุกเรื่อง

เพราะเก่งและฉลาดถึงได้เป็นหัวหน้าคือสิ่งที่หลายคนคิด แต่คงไม่มีหัวหน้าคนไหน ตัดต่อวีดิโอ ทำกราฟิก หรือทำแอนิเมชันเก่งเท่านักตัดต่อในทีมอยู่ดี เพราะคนแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน ไม่งั้นวิชาชีพก็คงไม่เยอะอย่างทุกวันนี้ หากทำคนเดียวได้ก็คงไม่สามารถเรียกว่าทีมได้เช่นกัน

 

สิ่งที่หัวหน้าทีมต้องเก่งคือเก่งเรื่องกำหนดทิศทาง แบ่งงาน และบริหารสมาชิกในทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดอีกสิ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

ทำตัวอย่างไรดีเมื่อต้องร่วมงานกับหัวหน้าที่เด็กกว่า

 

จะเห็นได้ว่า การเป็นหัวหน้าทีมไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะต้องใช้ทักษะและความรู้รอบด้าน โดยเฉพาะทักษะด้านการบริหารและจัดการ ทั้งยังต้องรับมือกับความกดดันและปัญหาต่าง ๆ JobThai จึงอยากให้คนทำงานทุกคนเข้าใจถึงบทบาทหัวหน้าให้มากขึ้นและเปลี่ยนความเชื่อผิด ๆ ที่เรายกมา เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กรและทำให้ผลงานทุกชิ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หากคิดว่ามีคุณสมบัติพอที่จะเป็นตำแหน่งงานระดับบริหาร หรือหัวหน้าทีมแล้ว

หาบริษัทที่เปิดรับตำแหน่งงานระดับบริหารได้ที่นี่

 

ฝากประวัติ/สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสให้ตัวคุณเองเจอตำแหน่งงานที่สูงขึ้น คลิกเลย

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, เคล็ดลับคนทำงาน, หัวหน้า, หัวหน้าทีม, ผู้บริหาร, แนวคิดการทำงาน, career & tips, leader, manager



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม