Career Insight: ความหมายของอาชีพที่มั่นคงเป็นอย่างไร

Career Insight: ความหมายของอาชีพที่มั่นคงเป็นอย่างไร
29/08/18   |   24k   |  

เมื่อถึงวัยที่ต้องก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน หลาย ๆ คนก็มักจะได้ยินคนรอบข้างพูดกับเราว่าให้หางานดี ๆ งานที่มั่นคงทำ จนทำให้เกิดคำถามขึ้นมาบ่อยครั้งนะคะว่าจริง ๆ แล้วอาชีพที่มั่นคง ที่ใครหลาย ๆ คนพูดถึงกัน มันคืออาชีพแบบไหนกันแน่

 

สำหรับพี่อาชีพที่มั่นคง คืออาชีพที่ทำให้รู้สึกมั่นคงทางจิตใจ

เป็นอาชีพที่ทำแล้วเรามีความสุข

 

พี่เดือนมองว่าอาชีพที่มั่นคงมันแตกต่างกันไปตามความคิดของแต่ละคน และตามสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปค่ะ เมื่อก่อนคุณพ่อคุณแม่พี่ก็บอกว่าอยากให้พี่ทำอาชีพที่มั่นคง ซึ่งตอนนั้นอาชีพที่มั่นคงสำหรับเขาคือการเป็นหมอ พยาบาล หรือเภสัชกร

 

แต่สำหรับพี่อาชีพที่มั่นคงคืออาชีพที่ทำให้รู้สึกมั่นคงทางจิตใจ เป็นอาชีพที่ทำแล้วเรามีความสุข อย่าลืมนะคะว่าเราอาจจะต้องอยู่กับอาชีพที่เราเลือกนี้ไปตลอดชีวิต เพราะฉะนั้นถ้าเรามีความสุขกับการทำงานนั้นจริง ๆ เราอยู่กับมันได้ มันคือความมั่นคงทางจิตใจนะ แต่ถ้าเราต้องทำงานที่เราไม่ชอบเลย พี่คิดว่ามันจะเริ่มไม่ค่อยมั่นคงแล้ว เราจะสับสนกับสิ่งที่เราเลือกทำ จนทำให้บางคนอาจต้องเปลี่ยนงานบ่อย เพราะไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตามถ้าเรามีความสุขกับมัน มันก็ทำให้เรามีความมั่นคงทางอารมณ์และจิตใจแล้ว

 

งานที่มั่นคงในมุมมองของบางคนอาจหมายถึงงานที่มีความมั่นคงทางการเงิน...

ซึ่งการคิดแบบนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด

แต่พี่อยากจะบอกว่างานที่มีความมั่นคงทางด้านการเงิน

ก็อาจจะไม่ใช่งานที่ได้เงินเดือนสูงเสมอไป...

มันขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถเก็บเงินได้เท่าไหร่มากกว่าค่ะ

 

อย่างไรก็ตามงานที่มั่นคงในมุมมองของบางคนอาจหมายถึงงานที่มีความมั่นคงทางการเงิน งานที่ทำให้เรามีรายได้ที่สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ ซึ่งการคิดแบบนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่พี่อยากจะบอกว่างานที่มีความมั่นคงทางด้านการเงินก็อาจจะไม่ใช่งานที่ได้เงินเดือนสูงเสมอไปนะคะ เพราะสุดท้ายแล้วเราจะมีความมั่นคงทางการเงินหรือไม่ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่างานที่เราทำนั้นสร้างรายได้ให้กับเรามากแค่ไหน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถเก็บเงินได้เท่าไหร่มากกว่าค่ะ สมมติว่าพี่ได้เงินเดือนหนึ่งแสน ดูแล้วเหมือนจะเยอะแต่พี่ใช้เงินสุรุ่ยสุร่ายมากจนแทบไม่เหลือเงินเก็บ งานนั้นก็ไม่สามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับพี่ได้ เมื่อเทียบกับคนที่มีรายได้น้อยกว่าแต่รู้จักใช้เงินอย่างเหมาะสม และมีเงินเก็บ

 

แต่ถ้าหากงานที่เราเลือกทำนั้นรายได้มันไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่าย หรือเหลือเก็บไม่มากอย่างที่เราต้องการจริง ๆ แม้เราจะใช้เงินอย่างประหยัดแล้วก็ตาม แต่งานนั้นเป็นงานที่เรารัก มีความสุขที่จะทำมัน และเราอยากจะสู้เพื่อทำงานนี้ต่อ เราก็อาจจะต้องหาอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับเราอีกทางหนึ่งนะคะ

 

ถ้างานที่เราชอบเป็นงานที่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย...

พี่คิดว่าเราต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้พ่อแม่เห็นค่ะ

ลองใช้เวลาวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ไปทำงานที่เราชอบ งานที่เราสนใจ

อาจจะต้องทำงานหนักและเหนื่อยหน่อยแต่มันก็คุ้ม

 

นอกจากนั้นก็มีหลายคนเหมือนกันนะคะที่มาปรึกษาพี่ว่า แล้วถ้างานที่เราชอบเป็นงานที่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย และมองว่ามันไม่ค่อยมั่นคง เราควรจะทำยังไงดี

 

สำหรับกรณีนี้พี่คิดว่าเราต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้พ่อแม่เห็นค่ะ ลองใช้เวลาวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ไปทำงานที่เราชอบ งานที่เราสนใจ อาจจะต้องทำงานหนักและเหนื่อยหน่อยแต่มันก็คุ้ม เพราะนอกจากจะเป็นการพิสูจน์ให้พ่อกับแม่เห็นแล้วยังเป็นการทดสอบตัวเองไปในตัวด้วยนะคะว่าเราชอบงานนี้จริง ๆ ไหม

 

พี่มีเคสของเพื่อนพี่คนหนึ่งที่เขาเจอกับกรณีแบบนี้เหมือนกัน คือเขาชอบทำงานที่เกี่ยวกับอาสาสมัครมาก ซึ่งเดิมทีเดียวพ่อแม่ของเขาไม่ได้เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะมันเหนื่อยและได้ค่าตอบแทนไม่มากนัก แต่เขาใช้วิธีว่าวันจันทร์ถึงวันศุกร์ก็ทำงานประจำ แล้วใช้เวลาในช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ไปทำงานอาสาสมัครต่าง ๆ ซึ่งการไปทำงานเหล่านั้นทำให้เขาได้พิสูจน์ตัวเอง และได้รู้จักคนมากขึ้น จนในที่สุดเขาก็ได้ไปทำงานที่ได้ช่วยเหลือสังคมอยู่ที่องค์การสหประชาชาติ หรือ UN นั่นเองค่ะ

 

อาชีพที่มั่นคงของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน...

เราเองต้องรู้ก่อนว่าความมั่นคงที่เรามองหาคือความมั่นคงในแบบไหน...

เมื่อเราเจอแล้วก็ลงมือทำงานนั้นให้เต็มที่

 

หรือถ้าเราไม่สามารถทำงานสองอย่างไปพร้อมกันได้จริง ๆ ก็ต้องมานั่งเปิดใจพูดคุยกับพ่อแม่แบบจริงจังค่ะ หาจังหวะเวลาที่เหมาะสม แล้วลองต่อรองกับพวกท่านดู ว่าเราจะขอเวลาสักหนึ่งหรือสองปีไปทำงานที่เราชอบได้ไหม ถ้าลองทำแล้วผลลัพธ์มันออกมาไม่ดีอย่างที่เราคิด เราจะกลับมาทำงานตามที่พ่อแม่แนะนำ ซึ่งตัวเราเองก็ต้องใช้ช่วงนั้นให้คุ้มค่าที่สุด พยายามทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะได้พิสูจน์ให้พวกท่านเห็นว่าเราทำงานนี้ได้ดี และงานที่เราเลือกนั้นเป็นงานที่มั่นคงงานหนึ่งเหมือนกัน

 

สุดท้ายนี้พี่อยากจะย้ำอีกครั้งนะคะว่าอาชีพที่มั่นคงของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน อาชีพที่มั่นคงของเรา คนอื่นอาจจะไม่ได้มองว่ามั่นคง ความคิดเราไม่ผิด ความคิดเขาก็ไม่ผิดเช่นกัน สิ่งสำคัญคือตัวเราเองต้องรู้ก่อนว่าความมั่นคงที่เรามองหาคือความมั่นคงในแบบไหน อาชีพใดที่จะตอบโจทย์นั้นของเราได้ และเมื่อเราเจอแล้วก็ลงมือทำงานนั้นให้เต็มที่นะคะ

 

 

JobThai มี Line  แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

 

tags : career insight, career & tips, คนทำงาน, การทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, jobthai, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม