Career Insight: เมื่อหัวหน้าอายุน้อยกว่าคนในทีม ทำยังไงดี ให้ไม่มีปัญหาในการทำงาน

Career Insight: เมื่อหัวหน้าอายุน้อยกว่าคนในทีม ทำยังไงดี ให้ไม่มีปัญหาในการทำงาน
17/01/18   |   8.2k   |  

ปกติแล้วภาพของหัวหน้าหรือผู้จัดการที่คนทำงานอย่างเราคุ้นเคยก็คงจะเป็นภาพของผู้ใหญ่ที่ทำงานมานาน มีความรู้และประสบการณ์ในการทำงานสายนั้น ๆ มาเป็นสิบปียี่สิบปีใช่ไหมคะ แต่ช่วงหลัง ๆ มานี่พี่สังเกตว่าเริ่มมีหลายบริษัทแล้วนะคะที่คนทำงานในระดับหัวหน้านั้นเริ่มมีอายุน้อยลง จนบางครั้งก็อายุน้อยกว่าคนในทีมที่เขาต้องดูแลเสียอีก ซึ่งสิ่งนี้นี่แหละค่ะที่นำมาซึ่งปัญหาที่หลายคนเอามาปรึกษากับพี่ ทั้งคนทำงานที่รู้สึกอึดอัดกับการต้องมีหัวหน้าเด็กกว่า และคนที่เป็นหัวหน้าเองที่ไม่รู้จะต้องทำตัวยังไงเมื่อต้องไปเป็นหัวหน้าคนที่อายุมากกว่า

 

พี่ว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจมากทีเดียวนะคะ วันนี้พี่ก็เลยจะขอเป็นคนกลางที่จะช่วยให้คนทั้งสองฝ่ายสามารถปรับตัวเข้าหากันและเข้าใจกันมากขึ้น เพราะพี่ว่าความรู้สึกและความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ทำงานด้วยกันนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและสามารถส่งผลต่อการทำงานได้ไม่น้อยเลยนะคะ

 

เรามาเริ่มกันที่ฝั่งของคนทำงานที่รู้สึกอึดอัดกับการมีหัวหน้าที่เด็กกว่ากันค่ะ เรื่องนี้เนี่ยพี่เองก็มีประสบการณ์จริงด้วยนะคะ ตอนที่พี่ทำงานที่นึง เจ้านายพี่อายุน้อยกว่าพี่ ตำแหน่งที่พี่เข้าไปตอนนั้นคือเป็น Manager แต่เขาเป็น Senior Manager ในใจพี่ตอนนั้นก็มีนิด ๆ เหมือนกัน ที่รู้สึกว่าเขาเด็กกว่าเรานะ แต่ปรากฏว่าพอทำงานกับเขาแล้ว เขาแสดงออกมาให้เราเห็นเลยว่าเขาเหมาะสมมากที่จะเป็นหัวหน้าเรา เขาทำงานเก่งมาก มีประสบการณ์เยอะ รู้รอบด้าน ขยันทำงานสุด ๆ และเป็นคนที่ละเอียดมากด้วยค่ะ

 

อย่ามองคนแค่ที่อายุเลยค่ะ...

อยากให้เปิดใจและดูเขาที่ความสามารถจริง ๆ...

ดูว่าเขามีดีอะไรนะถึงได้มาเป็นหัวหน้าขนาดนี้ และเราจะเรียนรู้อะไรจากเขา

 

เพราะฉะนั้นพี่เลยอยากบอกว่า เราอย่ามองคนแค่ที่อายุเลยค่ะ ในความคิดพี่ อยากจะให้มองว่าทุกคนเนี่ยเท่าเทียมกัน อย่ามองว่าเขาอายุน้อยกว่าหรืออะไร อยากให้เปิดใจและดูเขาที่ความสามารถจริง ๆ ว่าเขาเป็นคนที่เก่ง มีประสบการณ์หรือเปล่า เราต้องมองที่ฝีมือการทำงาน ดูว่าเขามีดีอะไรนะถึงได้มาเป็นหัวหน้าขนาดนี้ และเราจะเรียนรู้อะไรจากเขา วันนึงเราจะได้มีโอกาสไปเป็นหัวหน้าเหมือนเขาบ้างยังไงล่ะคะ

 

ทีนี้พี่จะมาพูดถึงฝั่งของน้อง ๆ ที่ได้เป็นหัวหน้าดูแลทีมที่มีคนในทีมอายุมากกว่ากันบ้างค่ะ เพราะมีน้องที่เพิ่งย้ายไปทำงานที่ใหม่ในตำแหน่งหัวหน้ามาปรึกษาพี่เหมือนกันว่าวางตัวไม่ค่อยถูกที่ต้องไปเป็นหัวหน้าคนที่อายุมากกว่า ทำงานมานานกว่า

 

ถ้าเราเป็นหัวหน้าใหม่ที่คนในทีมอายุมากกว่า

เราต้องอ่อนน้อมถ่อมตนก่อน...

ถ้าเราอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะมันเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เราได้ใจเขามาแล้วครึ่งนึง

 

สำหรับกรณีนี้ อันดับแรกเลยพี่ว่าถ้าเราเป็นหัวหน้าใหม่ที่คนในทีมอายุมากกว่า เราต้องอ่อนน้อมถ่อมตนก่อน แม้ว่าเราจะเข้ามาในฐานะหัวหน้า แต่เราก็เป็นน้องใหม่ในบริษัทนี้ ในการทำงานที่นี่ การที่เราเป็นหัวหน้าเข้ามาใหม่แถมเด็กกว่า ทุกคนก็จะจ้องมอง ลึก ๆ เขาก็อาจจะไม่ชอบเรา เพราะเราเด็กกว่าเขา แต่พี่มีความรู้สึกว่าเราอยู่ในสังคมไทย ถ้าเราอ่อนน้อมถ่อมตนและมีสัมมาคารวะ มันจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราได้ใจเขามาแล้วครึ่งนึง

 

พอย้อนกลับไปตอนที่พี่เป็นระดับ Supervisor ใหม่ ๆ เวลาเขาให้ไปติดต่อแผนกอื่นที่ต้องเจอคนที่อายุเยอะหน่อย พี่ก็จะอ่อนน้อมถ่อมตนก่อนเลย แล้วจริง ๆ พี่ก็ไม่ค่อยกลัวด้วยที่จะยกมือไหว้ใคร ไม่ว่าจะเป็นคนแผนกอื่น หรือคนที่เขาอาจจะมีตำแหน่งน้อยกว่าเรา พี่มีความรู้สึกว่า รอยยิ้ม และการมีสัมมาคารวะมันจะช่วยละลายพฤติกรรมได้หลาย ๆ อย่าง

 

พยายามมีปฏิสัมพันธ์กับคนในทีมด้วย...

ถ้ามีปัญหาก็อาจจะถามความเห็นเขา ว่าเขาคิดยังไง... แต่ก็ไม่ใช่หงอมากเกินไปนะ...

แม้จะฟังและเคารพความเห็นของคนอื่น ๆ

แต่สุดท้ายเราก็ต้องใช้อำนาจในหน้าที่ที่เรามีในการตัดสินใจอยู่ดี

 

อีกอย่างก็คือควรจะต้องเข้าหาคนอื่น ๆ และพยายามมีปฏิสัมพันธ์กับคนในทีมด้วย อย่าลืมนะคะว่าเขาอยู่มาก่อนเรา เขาก็น่าจะรู้อะไรดีกว่าเรา เช่น จะติดต่อแผนกอื่นต้องทำยังไง เรายังไม่รู้ระบบการทำงานเราก็ต้องถาม ต้องเรียนรู้ขั้นตอนการทำงานกับเขา ถ้ามีปัญหาก็อาจจะถามความเห็นเขา ว่าเขาคิดยังไง เหมือนเป็นการให้เครดิตกับพวกเขาเพราะเขาทำงานมาก่อน ซึ่งเรื่องการถามความเห็นเนี่ย ทุกวันนี้พี่ก็ใช้กับน้อง ๆ ในทีมของพี่อยู่เป็นประจำเลยนะ พี่จะเคารพความคิดเห็นของทุกคน ว่าคนนี้คิดยังไง คนนั้นคิดยังไง คอมเมนต์ของพี่ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น

 

แต่ก็ไม่ใช่หงอมากเกินไปนะ เวลาทำงานเราเป็นหัวหน้า เราต้องแก้ไขปัญหา แม้จะฟังและเคารพความเห็นของคนอื่น ๆ แต่สุดท้ายเราก็ต้องใช้อำนาจในหน้าที่ที่เรามีในการตัดสินใจอยู่ดี เพียงแต่พี่คิดว่าถ้าเราฟังคนอื่นด้วย มันก็ทำงานร่วมกันง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ

 

พี่มีความรู้สึกว่าพอเรามาถึงวัยวัยหนึ่งที่ต้องทำงาน เราทุกคนก็ดูโตเท่ากันหมด พี่ไม่อยากให้มองคนที่อายุ มันดูล้าสมัยเกินไปแล้ว เพราะฉะนั้นเนี่ยไม่ว่าตอนนี้เราจะกำลังรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่ต้องรับคำสั่งจากคนที่เด็กกว่า หรือกำลังลำบากใจในการดูแลทีมที่มีคนทำงานอายุมากกว่าก็ตาม พี่เดือนว่าถ้าเราลองเปิดใจเข้าหากัน และให้ความสำคัญที่ผลงาน ที่การทำงาน มันน่าจะดีกับทุกฝ่ายมากกว่าการหยิบเอาเรื่องของอายุมาเป็นประเด็นนะคะ

 

 

JobThai มี Line  แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

 

tags : career insight, คนทำงาน, การทำงาน, career & tips, ทัศนคติในการทำงาน, เคล็ดลับในการทำงาน, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม