5 งานฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจ

5 งานฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจ
24/11/17   |   12.2k   |  

“ผมชอบเป็นฟรีแลนซ์ครับ”

ภากรหันไปตอบป้าของเขา เมื่อถูกรบเร้าถามว่าเมื่อไหร่จะหางานประจำทำสักที และตั้งแต่เรียนจบมาได้เกือบปี ทุกครั้งที่มีงานรวมญาติ ๆ ภากรมักจะถูกถามถึงเรื่องการทำงานประจำอยู่เสมอ งานประจำดีอย่างนั้น มั่นคงอย่างนี้ หลากหลายเหตุผลที่ยกขึ้นมาเพื่อกล่อมให้เขาเปลี่ยนใจ

ภากรเข้าใจถึงความหวังดีที่ผู้ใหญ่มีให้ แต่สำหรับเขาแล้ว เขาคิดว่าการทำงานแต่ละแบบก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย มันขึ้นอยู่กับว่างานแบบไหนที่เหมาะกับเราที่สุดต่างหาก และเขารู้ดีว่าการทำงานฟรีแลนซ์เป็นอะไรที่เหมาะกับเขามากกว่า

ซึ่งในปัจจุบันก็มีคนเป็นจำนวนมากที่ทำงานฟรีแลนซ์แบบภากร บางคนมีงานประจำหรือเป็นพนักงานบริษัทอยู่แล้ว และทำงานฟรีแลนซ์ควบคู่ไปด้วย เพื่อหารายได้เสริมหรือเพิ่มพูนประสบการณ์ ในขณะที่บางคนทำงานฟรีแลนซ์เป็นงานประจำ JobThai จะพาไปทำความรู้จักกับงานฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจกันให้มากขึ้นผ่านบทความนี้

 

 

  • นักพัฒนาเว็บไซต์ โปรแกรมเมอร์ เป็นกลุ่มงานฟรีแลนซ์ที่มีเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน เพราะคนเราติดต่อสื่อสารหรือหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น จึงทำให้แต่ละบริษัทก็ต้องมีการพัฒนาเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า
  • งานกราฟิกดีไซน์ เป็นงานที่มีการแยกย่อยได้หลายประเภท เช่น ออกแบบเว็บไซต์ ออกแบบโลโก้ งานสิ่งพิมพ์ ออกแบบคอนเทนต์รูปภาพและวิดีโอ และรวมไปถึงการทำภาพกราฟิกเพื่อนำไปใช้สำหรับงาน 3D หรือ งาน Animation ต่าง ๆ ด้วย
  • นักเขียนและนักแปล เป็นงานที่ปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนหนังสือแล้วเท่านั้น แต่ยังมีงานเขียนประเภทอื่น ๆ อีกด้วย เช่น บล็อก โฆษณา บทความ หรือคอนเทนต์ออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งต้องอาศัยทักษะด้านภาษา และทักษะการเล่าเรื่องเป็นอย่างมาก
  • นักการตลาดออนไลน์เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจในปัจจุบัน มีหน้าที่สำคัญก็คือดูแล วางแผน และจัดการเรื่องการตลาดออนไลน์ของบริษัทต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • ช่างถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอเป็นอาชีพฟรีแลนซ์ที่ทำงานให้กับทั้งองค์กรและบุคคลทั่วไป ซึ่งมีทั้งถ่ายรูปผลิตภัณฑ์ ถ่ายรูปสถานที่ ถ่ายรูปคน หรืองานอีเว้นท์ต่าง ๆ ตามแต่ความถนัดของแต่ละคน
     

 

โปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

งานฟรีแลนซ์ในสายงานด้าน IT อย่าง Web/Application/Software Developer หรือ Programmer มีหน้าที่ในการพัฒนาและเขียนเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในกลุ่มงานฟรีแลนซ์ เพราะปัจจุบันคนทั่วไปใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านทั้งทางคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ดังนั้นแทบทุกบริษัทจึงจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ไว้สำหรับรองรับลูกค้าที่มาจากช่องทางนี้ รวมถึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทด้วย แต่บริษัทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางหลายบริษัทอาจจะไม่ได้มีทีมพัฒนาหรือโปรแกรมเมอร์เป็นของตัวเอง การเลือกใช้บริการฟรีแลนซ์จึงเป็นทางเลือกสำหรับบริษัทเหล่านั้น

 

กราฟิกดีไซเนอร์

หลายบริษัทให้ความสำคัญกับการใช้สื่อที่เป็นรูปภาพหรือภาพกราฟิกต่าง ๆ ในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าหรือส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกบริษัทที่จะมีทีมงานที่มีความรู้ด้านนี้โดยตรง อาชีพฟรีแลนซ์กราฟิกดีไซเนอร์จึงเป็นสิ่งที่บริษัทต่าง ๆ เหล่านั้นเลือกที่จะใช้บริการ ซึ่งงานกราฟิกดีไซน์นั้นค่อนข้างหลากหลาย เช่น ออกแบบเว็บไซต์/แอปพลิเคชัน ออกแบบโลโก้ งานสิ่งพิมพ์ ออกแบบคอนเทนต์รูปภาพและวิดีโอสำหรับใช้ในสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ รวมไปถึงการทำภาพกราฟิกเพื่อนำไปใช้สำหรับงาน 3D งาน Animation หรือ Motion Graphic ต่าง ๆ ด้วย

 

นักเขียนและนักแปล

เมื่อพูดถึงงานฟรีแลนซ์ อาชีพนักเขียนมักจะเป็นอาชีพแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่คิดถึง คนที่ทำอาชีพนี้สามารถแบ่งได้หลายกลุ่ม ตามประเภทงานเขียน ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น หนังสือ บล็อก โฆษณา บทความ หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นงานเขียนประเภทไหน สิ่งสำคัญที่นักเขียนทุกคนจะต้องมีก็คือความคิดสร้างสรรค์และทักษะการใช้ภาษาที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถเล่าเรื่องที่ต้องการสื่อสารออกมาได้อย่างสวยงาม ลื่นไหล และน่าสนใจ และนอกจากทักษะด้านการเขียนแล้ว ถ้าหากคุณมีความสามารถในการใช้ภาษาอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี คุณก็สามารถเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองในสายงานนี้ด้วยการรับงานแปลหรือเป็นล่ามได้อีกด้วย

 

นักการตลาดออนไลน์

ปัจจุบันการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสื่อเหล่านี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็ว และบริษัทส่วนใหญ่ก็มักจะมีสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อที่จะตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ทันนั้น บริษัทหลายแห่งจึงเลือกที่จะจ้างให้ฟรีแลนซ์มาคอยดูแลเรื่องการตลาดออนไลน์ต่าง ๆ โดยมีหน้าที่หลัก ๆ คือคอยดูแลจัดการสื่อออนไลน์และ Social Media ต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์บริษัท เฟซบุ๊ก ยูทูป ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม โดยการวางแผนคอนเทนต์หรือกิจกรรม แคมเปญต่าง ๆ ของบริษัท ดูแลและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทาง Social Media ทำโฆษณาบนสื่อออนไลน์ รวมไปถึงเรื่องการทำ SEO ด้วย

 

ช่างถ่ายภาพและวิดีโอ

การถ่ายภาพอาจจะเป็นเพียงแค่งานอดิเรกของใครบางคน แต่ใครอีกหลายคนใช้ความชอบที่มีจนเกิดเป็นทักษะที่สามารถนำมาทำเป็นอาชีพได้ ซึ่งช่างภาพนั้นเป็นอีกหนึ่งงานฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจ โดยในสายอาชีพนี้ก็ยังสามารถแยกย่อยออกไปตามความชำนาญต่างได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปผลิตภัณฑ์ ถ่ายรูปสถานที่ ถ่ายรูปคน หรืองานอีเว้นท์ต่าง ๆ รวมไปถึงการถ่ายวิดีโอ ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวหรือโฆษณาสิ่งต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้นไปอีก

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

 

ที่มา: 
investopedia.com
businessnewsdaily.com
forbes.com

tags : career & tips, freelance, วิธีทำงาน, งาน, ฟรีแลนซ์, อาชีพ, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม