สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกจากการทำงานเก่ง

สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีนอกจากการทำงานเก่ง
16/08/21   |   33.4k   |  

 

  • วางแผนทบทวนเป้าหมายของตัวเอง และของทีมเสียใหม่ สื่อสารให้ลูกทีมรู้ว่าเรากำลังจะมุ่งไปทางไหน และพวกเขาเป็นกำลังสำคัญอย่างไร
  • ทำความเข้าใจกับความสามารถของตัวเอง ส่วนไหนที่ทำได้ไม่ดี หรือไม่เต็มที่ก็อย่าฝืน ให้โอกาสลูกน้องเข้ามาทำ เพื่อพวกเขาจะได้โชว์ฝีมือ และพัฒนาตัวเอง
  • หาโอกาสพูดคุยกันบ่อยขึ้นและพยายามเปิดกว้างทุกความคิดเห็น วิธีนี้คุณจะเข้าใจลูกน้องมากขึ้น และปัญหาที่เคยแอบแฝงอยู่ในทีมจะค่อย ๆ ปรากฏออกมา
  • ให้กำลังใจ และสร้างแรงบันดาลใจในเวลาที่ทีมเผชิญปัญหา คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณอยู่ตรงนี้เพื่อสนับสนุนพวกเขา และพร้อมที่จะรับคำตำหนิเป็นคนแรก และอย่าลืมชื่นชมลูกทีมด้วยเมื่อทำงานสำเร็จ
  • รักษาคำพูดตัวเอง และชัดเจนในจุดยืน ไม่อย่างนั้นจะไม่มีใครเชื่อฟังคุณอีกต่อไป

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

บางคนเมื่อได้ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าทีม การทำงานก็ดูติดขัดไปหมด ไม่ว่าจะหัวหน้าเรียกไปตำหนิ ลูกน้องในทีมไม่ค่อยทุ่มเททำงานให้ ทั้ง ๆ ที่เราก็พยายามตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดแล้ว ในสถานการณ์นี้เราต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่ว่าแค่ความเก่งในการทำงานของเราอาจไม่พอที่จะทำให้ทีมมีผลงานดีขึ้นมาได้ แต่ยังต้องประกอบไปด้วยปัจจัยอย่างอื่นด้วย JobThai จึงจะมาบอก 6 สิ่งที่ผู้นำที่ดีควรมีจากการทำงานเก่ง สำหรับหัวหน้าทีมทุกคนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้

 

10 สิ่งที่พนักงานต้องการจากคนเป็นผู้นำ

 

1. มีวิสัยทัศน์และความทะเยอทะยานในทางที่ถูก

ใคร ๆ ก็อยากเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่ต้องอย่าใช้วิธีที่ทำร้ายคนอื่นเพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่ให้ใช้ความทะเยอทะยาน และความต้องการที่จะก้าวหน้าอย่างชาญฉลาด วางกลยุทธ์การทำงานในระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่ทำได้จริงและสามารถวัดผลสำเร็จได้ และอย่าลังเลที่จะตอบรับทุกโอกาสที่เข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  รวมทั้งบอกคนในทีมถึงภาพรวมของแผนการต่าง ๆ ที่คุณวางและคาดหวังไว้ด้วย

 

2. รู้จักตัวเอง และมีความมั่นใจอยู่เสมอ

รู้ข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ยอมรับคำวิจารณ์จากคนอื่น และเอากลับมาปรับปรุง เพราะคนเราไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ทุกเรื่อง หรือเก่งทุกอย่าง อย่ากลัวที่จะถามถ้าไม่รู้ และหากรู้ว่าไม่ถนัดในเรื่องไหน ก็เลือกให้คนที่ชำนาญมาช่วยคุณทำแทน รวมถึงต้องพร้อมเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงอยู่เสมอ อย่าให้คนอื่นเห็นว่าคุณกำลังวิตกกังวล  ถ้าคุณมีความมั่นใจ ก็จะทำให้คนอื่นมั่นใจในตัวคุณเช่นกัน และการที่คุณคิดถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับงานไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาที่เกิดปัญหาจริงๆ คุณจะสามารถตัดสินใจ และแก้ไขได้อย่างมั่นใจและถูกต้อง

 

4 กลยุทธ์ของผู้นำที่คุณเรียนรู้ได้จาก Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง Google

 

3. รับฟังและให้เกียรติคนในทีม

ผู้นำไม่จำเป็นต้องถูกเสมอ แต่ควรเปิดโอกาสให้คนในทีมได้แสดงความคิดเห็น และออกไอเดียบ้าง การรับฟังคนในทีมอาจจะทำให้คุณได้เรียนรู้ว่าอะไรคือปัญหาที่ทำให้คนในทีมของคุณไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงานและทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ รวมทั้งต้องอย่าลืมที่จะดูแลคนในทีมด้วยความสุภาพ ให้เกียรติ และเอาใจใส่ทุกคนอย่างเท่าเทียมด้วยเช่นกัน

 

4. กระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในทีม

ผู้นำที่ดีต้องสามารถกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้คนในทีมพร้อมๆ กับการดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวคนเหล่านั้นออกมา และพัฒนามันให้ได้มากที่สุด หาเวลาพูดคุยกับคนในทีมอยู่เสมอเพื่อให้พวกเขาเห็นว่าคุณเข้าใจสิ่งที่พวกเขากำลังเผชิญ และอย่าลืมขอบคุณและชื่นชมเมือ่พวกเขาทำงานสำเร็จ หรือถ้าเขาทำพลาด ก็อย่าตำหนิเขาต่อหน้าคนอื่น และการตำหนิของคุณก็ควรจะมาพร้อมคำแนะนำที่ดีด้วย แสดงให้คนในทีมเห็นว่าคุณนั้นพร้อมที่จะอยู่เบื้องหลัง และผลักดันพวกเขาให้ได้รับในสิ่งดี ๆ  รวมถึงคอยช่วยเหลือพวกเขาเมื่อมีปัญหา

 

5. มีความรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาได้ดี

ผู้นำจะเต็มไปด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบต่าง ๆ และมักจะต้องเจอกับการตัดสินใจที่ยาก หรือไม่เคยพบมาก่อน  คุณจึงจำเป็นต้องจัดการกับปัญหาเกิดขึ้นให้ดี และทำให้คนในทีมยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ในบางครั้งเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น คุณอาจต้องเป็นคนออกหน้ารับคำตำหนิต่าง ๆ แทนคนในทีมก่อนด้วย

 

6. ซื่อสัตย์และยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง

คนที่เป็นผู้นำที่ดีควรจะต้องเป็นคนซื่อสัตย์หากต้องเผชิญกับอะไรบางอย่างที่ขัดต่อกฎหมาย ผิดศีลธรรมหรือจรรยาบรรณ คุณต้องกล้าสู้กับมันเพื่อตัวคุณและคนในทีมของคุณเอง รวมทั้งต้องเป็นคนที่รักษาคำพูด อย่าสัญญาในสิ่งที่ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ และถ้าคุณทำผิดพลาด ก็ต้องกล้าที่จะยอมรับและพูดขอโทษ รวมไปถึงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนในทีม เช่น อย่ากระจายข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง หรือส่งผลเสียต่อผู้อื่น เพราะการทำให้คนในทีมเห็นว่าคุณเป็นคนที่ไม่พูดลับหลังคนอื่นในทางไม่ดีนั้น จะทำให้คนอื่น ๆ ให้ความเคารพคุณมากขึ้น

การเป็นผู้นำที่ดีมีหลายปัจจัย ซึ่งการเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องมีตำแหน่งหน้าที่สูง หรือมีอายุมากเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการที่คุณมีภาวะผู้นำที่มีคุณสมบัติชี้นำแนวทางเป็น ซื้อใจคนได้ หรือบริหารจัดการเก่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถนำพาองค์กรให้ไปสู่ความสำเร็จได้ในอนาคต

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 200,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:
askmen.com
 

tags : งาน, วิธีทำงาน, leadership, career & tips, เคล็ดการทำงาน, ทักษะ, หัวหน้า, คนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, ทำงานอย่างมีความสุข, ความสุขในการทำงาน, เคล็ดลับความสำเร็จ, เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ, ทำงานให้มีความสุข, แนวคิดในการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม