บทเรียนของคนทำงานจากการเปลี่ยนสายงานของ "หมอแปลก" Doctor Strange

บทเรียนของคนทำงานจากการเปลี่ยนสายงานของ "หมอแปลก" Doctor Strange
01/06/22   |   2.9k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ถ้าพูดถึงซูเปอร์ฮีโร่กับการเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานแล้ว เราก็คงจะนึกออกอยู่หลายชื่อไม่ว่าจะเป็น Captain America ที่เก่งเรื่องการเป็นผู้นำ หรือ Ironman เรื่องการเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ แต่ถ้านับเฉพาะฮีโร่ที่ไม่เคยคิดอยากจะเป็นฮีโร่เลย แต่ถูกสถานการณ์ บังคับให้กลายเป็นฮีโร่ หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้น Doctor Strange ที่โชคชะตาเล่นตลกทำให้เขาต้องเปลี่ยนงาน จากศัลยแพทย์มือดี ให้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ผู้ใช่เวทย์มนต์เพื่อปกป้องโลกในจักรวาล Marvel

 

วันนี้ JobThai ขอนำเสนอเกร็ดความรู้ในการทำงาน โดยเฉพาะคนที่ต้องเปลี่ยนสายงานใหม่ ผ่านเรื่องราวของตัวละคร Doctor Strange ของ Marvel Comics มาดูกันว่า เขาใช้วิธีไหนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับบทบาทใหม่ที่ได้รับ และเปลี่ยนวิกฤตชีวิตให้เป็นโอกาสได้อย่างไร

 

ยอมรับการเปลี่ยนแปลง แล้วตั้งหลักสู้ชีวิตอีกครั้ง

ฮีโร่คนอื่น ๆ อาจจะตั้งใจเป็นฮีโร่ด้วยตัวเอง แต่สำหรับ Doctor Strange แล้วถือว่าเป็นสถานการณ์พาไป หรือ เป็นความโชคดีบนความโชคร้ายที่ได้เป็นฮีโร่เพราะอุบัติเหตุ มือทั้งสองข้างไม่สามารถทำงานผ่าตัดคนไข้ได้ ความรู้ที่เขาเรียนมาทั้งชีวิตก็เหมือนจะไร้ประโยชน์ไปในทันที ชีวิตอยู่ ๆ ก็มาถึงทางตัน ซึ่งก็เป็นบทเรียนที่แสดงให้เห็นว่าชีวิตคนเราไม่แน่นอน การย้ายงาน หรือการเปลี่ยนสายงาน นั้นอาจมีที่มาจากปัจจัยที่หลากหลาย เช่น ต้องการเปลี่ยนงานเอง อยากลองอะไรที่ท้าทาย หรือ บางครั้งอาจต้องปรับเปลี่ยนสายงานจากปัจจัยที่เราควรคุมไม่ได้ เช่น เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในบริษัทจนทำให้เราต้องเปลี่ยนไปทำตำแหน่งใหม่ หรือ โชคร้ายต้องเปลี่ยนทั้งงานทั้งบริษัทใหม่ 

 

สิ่งแรกที่เราควรทำ หากตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ คือ ประเมินทางเลือกของตัวเองในปัจจุบัน ตอบตัวเองให้ได้ว่าเป้าหมายในการเปลี่ยนสายงานของเราคืออะไร ไม่ชอบงานที่ทำอยู่ หรือ อยากพัฒนาตัวเองให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้น เหตุผลเหล่านี้เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า เรามีแรงผลักดันที่ทำให้เราอยากเปลี่ยนสายงาน ประการที่สองคือ เราได้ประเมินตัวเองหรือยังว่าเรามีความพร้อมแค่ไหนในการเปลี่ยนสายงานครั้งนี้ จินตนาการภาพอนาคตต่อไปอีก 10 ปีว่าหากไม่เปลี่ยนสายงานและทำงานเดิมไปตลอดชีวิตจะเสียใจไหม หรือเปลี่ยนสายงานแล้วไม่เป็นอย่างที่คิดจะทำอย่างไร ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสายงานและย้ายไปบริษัทใหม่เพราะไม่มีทางเลือก ต้องหากำลังใจจากคนรอบข้าง ปรึกษากับครอบครัว และเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในสายงานใหม่ที่เราจะเปลี่ยนไปทำ หรือคนที่มีประสบการณ์ตรงในการเปลี่ยนสายงาน วิธีนี้อาจช่วยเพิ่มความมั่นใจ และทำให้เราเตรียมตัว เตรียมใจ เริ่มต้นงานใหม่ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ได้เวลาลุยต่อ

 

พร้อมแค่ไหนถ้ากำลังตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน

 

การเริ่มต้นใหม่ทำงานใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องลุกขึ้นสู้ใหม่ด้วยการ Reset Status  และ Up Skill

ทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงมักจะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ยิ่งการเปลี่ยนสายงานแล้ว เราต้องเจอกับหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ เรียนรู้ทักษะใหม่เพื่อมาใช้กับงานที่เราต้องรับผิดชอบในบทบาทและตำแหน่งงานใหม่นี้ สำหรับ Doctor Strange นอกจากมือที่ใช้ผ่าตัด และความรู้วิชาแพทย์ที่เขาเสียไปแล้ว เขายังสูญเสียความมั่นใจไปพักใหญ่เลยทีเดียว แต่วันหนึ่งเขาก็ตัดสินใจที่จะแสวงหาวิธีแก้ปัญหานั้นจนได้พบกับ The Ancient One ปรมาจารย์ผู้ทำหน้าที่ปกป้องโลกด้วยพลังวิเศษ ที่ทำให้เขาพบกับการใช้เวทย์มนต์ที่ตรงกันข้ามกับสายวิทยาศาสตร์ที่เขาร่ำเรียนมา แต่เพื่อทำให้ชีวิตของตัวเองดีขึ้น เขาได้ตัดสินใจที่จะฝึกฝนเวทย์มนต์นี้ โดยหวังลึก ๆ ว่าพลังใหม่นี้จะทำให้มือของเขากลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม

 

แน่นอนว่าการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ต้องอาศัยระยะเวลาในการฝึกฝน การล้มลุกคลุกคลานในช่วงแรกย่อมเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ Doctor Strange ก็อาศัยทักษะเดิมที่มีอยู่ ต่อยอดและศึกษางานใหม่ ๆ และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังขอความช่วยเหลือจากตัวละคร Wong ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นพี่ ที่คอยช่วยเหลือและทำให้เขาเรียนรู้การใช้พลังได้ภายในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าทักษะใหม่ที่เขาต้องเรียนรู้นั้นจะเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยทำมาก่อนเลยในชีวิต คนทำงานที่เปลี่ยนสายงานและกำลังเริ่มต้นงานใหม่ ก็ควรรีบหาให้เจอ ว่าต้องเพิ่มพูนทักษะที่ขาดหายไปตรงไหนบ้าง ทั้งทักษะหลักในการทำงานตามสายงาน (Hard Skills) รวมถึงทักษะอื่น ๆ ที่จะทำให้การทำงานของตัวเอง และการประสานงานหรือทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ (Soft Skills)

 

ต่อยอดทักษะที่มีไปสายงานไหนได้บ้าง หากไม่อยากทำงานสายที่จบมา Part 1: Hard Skills

 

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราปรับตัวได้ไวมากขึ้น คือ การทุ่มเทในช่วงเริ่มต้นและขยันให้มากกว่าพนักงานคนอื่น ๆ หรือหาวิธีในการทำงานที่เข้ากับสไตล์ของตัวเองให้เจอโดยเร็ว เพื่อให้เราปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องจากการขาดทักษะในการทำงานบางอย่างไป ทั้งนี้ อย่าลืมทำความรู้จักและเข้าหาเพื่อนร่วมงานใหม่ ๆ หรือขอคำปรึกษาจากพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในบริษัทใหม่ด้วยความเคารพและอ่อนน้อม เพื่อให้เขาช่วยเป็น Mentor คอยสอนงาน ซึ่งจะทำให้เราพัฒนาตัวเองในงานใหม่ได้มากกว่าการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองโดยไม่มีคนช่วยเหลือ

 

ความรู้อย่างเดียวไม่พอ การประยุกต์ใช้ความรู้ต่างหากที่สำคัญ

เมื่อ Doctor Strange ได้กลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่เต็มตัวแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเก่งไปเสียทุกเรื่อง เขาต้องพบกับสถานการณ์ที่ต้องตกเป็นรองอยู่หลายหน แต่บางครั้งเขาก็ประยุกต์ใช้ทักษะที่เรียนรู้มา บวกกับไหวพริบ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อพลิกแพลงสถานการณ์และเอาชนะตัวร้ายในเรื่องได้เหมือนกัน ตั้งแต่การสู้กับ Dormamu ในหนังเดี่ยวภาคแรก หรือ การร่วมต่อสู้กับลูกสมุนของ Thanos ไปพร้อม ๆ กับ ทีม The Avengers ในหนังรวมฮีโร่ แสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานแค่อย่างเดียวอาจจะไม่พอ แต่เราต้องหาวิธีในการประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อทำงานในสถานการณ์จริง หรือต้องเตรียมพร้อมกับการรับมือปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อด้วย

 

การเปลี่ยนสายงานใหม่คือการเปิดโอกาสสำคัญครั้งใหม่ให้ชีวิต

สมมติว่า Doctor Strange ไม่ต้องพบเจอกับโชคร้าย ทุกวันนี้เขาก็คงจะอยู่กับวิถีชีวิตเดิม ๆ แต่จุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งสำคัญของเขาแม้จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงชั่วขณะหนึ่ง แต่เขาก็ลุกขึ้นสู้ได้อีกครั้ง และพลิกวิกฤตครั้งนี้ให้กลายเป็นโอกาสในการก้าวออกมาจาก Comfort Zone ให้กับตัวเอง สำหรับคนทำงานที่ตัดสินใจในการเปลี่ยนสายงาน นอกจากจะทำให้เราได้พัฒนาทักษะการทำงานของตัวเองในสาขาใหม่แล้ว เรายังได้เรียนรู้ทักษะการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ และยังเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้เราได้เจอผู้คนที่น่าสนใจมากขึ้นจากการทำงาน มี Connection กับผู้คนในหลายวงการมากขึ้น ทำให้เราได้เติบโต และมีความพร้อมเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า ใครจะไปรู้ว่าเราอาจจะได้พบเจอกับสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการทำงานของเราในอนาคต เหมือนที่ Doctor Strange ทะลุมิติไปยัง Multiverse ก็เป็นได้

 

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าเราจะต้องเปลี่ยนสายงานเพราะความตั้งใจ หรือสถานการณ์บังคับ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การฮึดสู้ เผชิญหน้ากับความเป็นจริง คนที่เปลี่ยนสายงานคือตัวอย่างของคนที่กล้าที่จะก้าวออกจาก Comfort Zone ไปเจอสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต อย่าลืมให้เวลาตัวเองได้เตรียมความพร้อม และ ระลึกไว้เสมอว่าทุกสิ่งสามารถเรียนรู้ได้ ขอแค่มีความตั้งใจ JobThai ขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทุกคนที่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ เพื่อโอกาสในการเติบโตให้ไกลกว่าเดิมในอนาคต

 

 

หากอยากเปลี่ยนสายงาน ฝากประวัติเพื่อเพิ่มโอกาสในการหางานใหม่กับเราได้ ที่นี่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

movieinsider.com

marvelcinematicuniverse.fandom.com

marvel.com

imdb.com

usatoday.com

tags : jobthai, งาน, ทำงาน, เปลี่ยนสายงาน, doctor strange, marvel, ฮีโร่, ซูเปอร์ฮีโร่, career & tips, คนทำงาน, การทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับการทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม