Career Ready Guide 2017: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Career Ready Guide 2017: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
13/09/17   |   5k   |  

กิจกรรม Career Ready Guide เตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต ยังคงเดินหน้าให้ความรู้กับน้อง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยกันอย่างต่อเนื่อง และในวันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายนนี้ ทีมงาน Career Ready Guide ซึ่งนำโดยคุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้ง JobThai ก็จะเดินทางไปพบกับน้อง ๆ ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ

 

การก้าวเข้าสู่โลกการทำงานที่เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของน้อง ๆ นิสิตและนักศึกษาทุกคนนะคะ ดังนั้นกิจกรรม Career Ready Guide ในครั้งนี้จะเต็มไปด้วยความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ในการเตรียมตัวสมัครงาน ตั้งแต่การทำเรซูเม่และจดหมายสมัครงาน ไปจนกระทั่งเทคนิคการตอบสัมภาษณ์งานอย่างไรไม่ให้พลาดงานในฝัน เพื่อให้น้อง ๆ ได้นำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในการสมัครงานและสัมภาษณ์งาน

 

แต่ที่กล่าวมายังไม่ใช่ทั้งหมดของงาน Career Ready Guide ที่จะเกิดขึ้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะคะ ยังมีข้อมูลที่ JobThai ร่วมกับ CareerVisa Thailand และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ ร่วมกันสำรวจว่าทักษะใดที่องค์กรชั้นนำต้องการจากนิสิตและนักศึกษาจบใหม่ มาแนะนำให้แก่น้อง ๆ อีกด้วยค่ะ

 

หนึ่งในทักษะที่น่าสนใจที่องค์กรต้องการให้นักศึกษาจบใหม่มี คือ ทักษะในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน เพราะหากเรามีความรู้ความสามารถในด้านอื่นอย่างครบถ้วนแต่ไม่สามารถสื่อสารออกมาให้ผู้ร่วมงานหรือลูกค้ารับทราบได้ หรือสื่อสารได้ไม่ดีพอจนเกิดความผิดพลาดก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราลดลง ซึ่งการจะมีทักษะการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพนั้นเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการฝึกฝนจากภาษาไทยก่อน เพราะเป็นภาษาที่จำเป็นต้องใช้บ่อยที่สุดในชีวิตประจำวัน โดยในการฝึกฝนก็จะต้องฝึกให้ครบทุกด้านในการใช้ภาษา คือ
 

ฝึกฟังและอ่าน
การฟังและการอ่าน มีจุดประสงค์เดียวกันคือเป็นการรับข้อมูลเข้ามา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสาร การฟังและการอ่านที่มีประสิทธิภาพจะต้องสามารถจับใจความสำคัญของผู้พูดหรือผู้เขียนได้ เพื่อที่จะสื่อสารกลับหรือทำความเข้าใจข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องค่ะ
 

ฝึกพูดและเขียน 
การพูดและการเขียน มีจุดประสงค์เพื่อการสื่อสารข้อมูลออกไป ซึ่งการพูดและการเขียนจะมีความแตกต่างของภาษาที่ใช้ ดังนั้นหากต้องการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องฝึกฝนการเลือกใช้ภาษาพูดและภาษาเขียนอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังต้องระมัดระวังการใช้ระดับของภาษาที่เหมาะสมกับผู้ที่เราสื่อสารอยู่ด้วยนะคะ

 

นี่เป็นเพียง 1 ใน 7 ทักษะ จากผลสำรวจที่ทีมงาน Career Ready Guide เตรียมไปมอบให้แก่น้อง ๆ โดยเฉพาะ แต่หากน้อง ๆ ที่ไม่ได้ฟังบรรยายสด ต้องการทราบข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหางานสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่ สามารถติดตามอ่านได้ ที่นี่ ค่ะ หรือหากมีข้อสงสัยและต้องการคำปรึกษา ทีมงานของเรายินดีให้คำปรึกษาที่ www.facebook.com/jobthai หรือที่ Line@ ด้านล่างได้เลยค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : career ready guide, jobthai, งาน, หางาน, สมัครงาน, เตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน, การทำงาน, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, เด็กจบใหม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม