8 สิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งาน เกร็ดความรู้จากกิจกรรม Career Ready Guide ณ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

8 สิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งาน เกร็ดความรู้จากกิจกรรม Career Ready Guide ณ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต
29/03/17   |   15.5k   |  

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งวันที่ JobThai ได้ออกไปแบ่งประสบการณ์และความรู้แก่น้อง ๆ นิสิตและนักศึกษากับกิจกรรม Career Ready Guide เตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงานในอนาคต ครั้งนี้เราเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต นำทีมโดยคุณแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ COO หญิงคนเก่งจาก JobThai เช่นเคยค่ะ

 

กิจกรรม Career Ready Guide ในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ JobThai เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีผู้ใหญ่ใจดีจากสองบริษัทชั้นนำของประเทศ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ไปร่วมให้ความรู้กับน้อง ๆ และยังนำทีมงานมาเปิดบูธรับสมัครงานให้กับนิสิตที่สนใจได้สมัครงานกันถึงที่อีกด้วย งานนี้นอกจากจะได้ความรู้แล้วก็ยังมีโอกาสได้งานทำด้วยนะคะ

 

 

แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ก็ไม่ต้องเสียใจไปค่ะ JobThai ได้เก็บเกร็ดความรู้เรื่อง 8 สิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งานมาฝากกัน ไปดูกันว่า 8 สิ่งที่ว่านั้นมีอะไรบ้างค่ะ

 

1. เลือกเครื่องแต่งกายให้สุภาพ เหมาะสมกับองค์กร 

ในเช้าวันสัมภาษณ์งานตื่นเช้ากว่าปกติเพื่อให้เวลาในการเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ไปสัมภาษณ์งานสักนิดนะคะ ตอนเลือกก็ต้องพิจารณาจากข้อมูลที่เราค้นคว้ามาว่าตำแหน่งงานและองค์กรที่จะไปสัมภาษณ์ด้วยมีลักษณะแบบไหน เราแต่งตัวตามแฟชั่นได้ หรือเราต้องแต่งตัวให้ดูภูมิฐาน น่าเชื่อถือ ถ้าเราค้นคว้าข้อมูลมาดีเราก็จะสามารถเลือกการแต่งกายที่เหมาะสมที่สุดได้ค่ะ
 

2. ดูแลความสะอาดให้ดี เช่น กลิ่นปาก กลิ่นตัว หรือกลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้า 

เมื่อเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมได้แล้ว ก็ต้องดูแลความสะอาดของตัวเองด้วยนะคะ อย่าให้เรื่องเล็กน้อยอย่างเรื่องกลิ่นปาก กลิ่นตัว หรือกลิ่นอับของเสื้อผ้ามาทำให้เราเสียความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดีไปค่ะ ถ้ารู้ตัวว่าจำเป็นจะต้องเข้าใกล้ผู้อื่นมาก ๆ ก็หาตัวช่วยอย่าง สเปรย์ดับกลิ่นปาก หรือทิชชู่ระงับกลิ่นกายติดกระเป๋าไว้ เผื่อมีเหตุฉุกเฉินให้จำเป็นต้องใช้ค่ะ
 

3. ศึกษาเส้นทางก่อนและเผื่อเวลาในการเดินทางด้วย 

ก่อนออกเดินทางก็อย่าลืมตรวจสอบการเดินทางดูอีกครั้ง จะได้คาดคะเนเวลาที่ใช้ในการเดินทางได้ถูกต้อง ตรวจสอบแล้วก็อย่าวางใจเกินไปนะคะ บวกเวลาเพิ่มเข้าไปสัก 20 - 30 นาที เผื่อมีเหตุการณ์ ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราจะได้ไม่ไปสัมภาษณ์งานสายค่ะ
 

4. ไม่พาคนอื่นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัว 

ไม่ว่าวันนั้นคุณจะตื่นเต้นจนต้องการกำลังใจจากคนสนิทมากแค่ไหน ก็อย่าชวนพวกเขาไปนั่งรอคุณในบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์งานอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะการมีผู้ติดตามไปนั่งรอในที่สัมภาษณ์งานทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพเลยค่ะ แต่ถ้ามีคนตามมาด้วยจริง ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ให้ผู้ติดตามของเรา รออยู่ข้างนอกบริษัทจะดีกว่าค่ะ

 

 

5. เตรียมเอกสารให้พร้อม ควรถ่ายเอกสารไปมากกว่า 1 ชุด 

ก่อนออกจากบ้านควรตรวจสอบเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการสัมภาษณ์งานว่ามีครบหรือไม่และมีจำนวนเท่าไหร่ ถ้าเอกสารมีเพียงแค่ 1 ชุด ระหว่างการเดินทางก็อย่าลืมแวะทำสำเนาเพิ่มด้วย เพราะบางครั้งบริษัทอาจต้องการเอกสารประกอบการสมัครงานเพิ่ม
 

6. เตรียมคำตอบสำหรับคำถามพื้นฐาน

ในช่วงที่กำลังเดินทางไปสัมภาษณ์งาน ก็อย่าปล่อยให้เวลานั้นเสียเปล่าค่ะ ใช้เวลาในช่วงนี้เตรียมคำตอบสำหรับคำถามพื้นฐาน เช่น การแนะนำตัว หรือการบอกของดีข้อเสียของตัวเอง เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์เราจะได้มีคำตอบที่ผ่านการเรียบเรียงมาอย่างดีมาตอบผู้สัมภาษณ์งานค่ะ
 

7. ศึกษาข้อมูลองค์กรหรือตำแหน่งงานให้ละเอียด  

หากเดินทางไปถึงที่สัมภาษณ์งานก่อนเวลา หรือในขณะที่รอสัมภาษณ์งาน ก็ควรทบทวนรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่มาสมัครและข้อมูลองค์กรที่ควรรู้อีกครั้งหนึ่งนะคะ เพราะการทราบข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้สัมภาษณ์งานเห็นว่าคุณได้ทำการบ้านก่อนจะมาสัมภาษณ์งาน สร้างความประทับใจแก่ผู้สัมภาษณ์งานได้ค่ะ
 

8.มีมารยาทกับทุก ๆ คน 

เมื่ออยู่ในสถานที่สัมภาษณ์งานเราควรระมัดระวังกิริยาและมารยาทของเราเป็นพิเศษค่ะ ไม่ว่าจะเป็นท่านั่ง คำพูด หรือแม้กระทั่งการยกมือไหว้ผู้อื่น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าคนที่เดินผ่านไปมาในขณะที่เรารอสัมภาษณ์งานนั้นเป็นใครบ้าง เป็นคนที่จะสัมภาษณ์หรือมีอำนาจตัดสินใจรับเราหรือไม่ค่ะ
 

ทั้ง 8 ข้อนี้เป็นเพียงสิ่งที่ควรทำในวันสัมภาษณ์งานเท่านั้นนะคะ ในการสัมภาษณ์งานยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องเตรียมพร้อมอีกมากมาย ซึ่งกิจกรรม Career Ready Guide ก็จะยังเดินหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวสมัครงานและสัมภาษณ์งานให้กับน้อง ๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกการทำงานจริงแบบนี้ต่อไป และ JobThai ก็ไม่พลาดที่จะนำเกร็ดความรู้ดี ๆ แบบนี้มาฝากแน่นอนค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงาน ที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, เตรียมความพร้อมสู่โลกการทำงาน, นักศึกษาจบใหม่, freshgrad, crg, สัมภาษณ์งาน, career ready guide, job interview



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม