เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: เขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดําริ

เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง: เขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดําริ
24/12/16   |   10.1k   |  

ภาพผืนน้ำที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ทิวเขาน้อยใหญ่ที่ตั้งสลับซับซ้อนไกลออกไปจนมองเห็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แนวสันเขื่อนที่ทอดยาวชวนให้เดินชมทัศนียภาพที่มองเห็นเมืองนครนายกที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของเวิ้งน้ำและแนวเขา เป็นภาพที่ไม่ว่าใครที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนเขื่อนขุนด่านปราการชล ก็คงยากจะลืมเลือนและยิ่งหากได้ไปไปในช่วงที่อากาศเย็น หรือหลังฝนหยุดตกใหม่ๆ ก็อาจจะโชคดีพอที่จะได้เห็นไอหมอกที่กำลังปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณเขื่อน

 

เขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดําริแห่งนี้ เดิมทีพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระราชดำริให้ทางกรมชลประทานสร้างขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องอุทกภัยและใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เมื่อสร้างเสร็จนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นได้แล้ว สถานที่แห่งนี้ยังได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและน่าสนใจอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดนครนายกอีกด้วย

 

นอกจากจะเปิดให้เข้าเพื่อชมความงดงามของธรรมชาติบริเวณสันเขื่อนแล้ว ที่แห่งนี้ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ และความงดงามซ่อนอยู่อีกมากมาย ซึ่งวันนี้ JobThai จะพาไปดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้แวะมาที่เขื่อนแห่งนี้

 

 

ธรรมชาติอันสวยงามที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางสายน้ำและขุนเขา
สำหรับคนที่ยังไม่เต็มอิ่มกับการเดินชมทิวทัศน์ที่แสนสวยงามบริเวณสันเขื่อน ก็สามารถล่องเรือลัดเลาะไปตามเส้นทางน้ำที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ชมความสวยงามของบริเวณอ่างเก็บน้ำเท่านั้นแต่การล่องเรือนี้จะยังพาไปจนถึงน้ำตกถึงสามแห่งที่ซ่อนตัวอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม หรือน้ำตกช่องลม ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีความสวยงาม และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป น้ำตกบางแห่งอาจต้องเสียเหงื่อบ้างกว่าจะเดินเข้าไปถึง แต่รับประกันได้เลยว่าหากเข้าไปเห็นน้ำตกเหล่านั้น ได้ลงเล่นน้ำ หรือเพียงแค่ได้สัมผัสกับละอองน้ำที่กระเซ็นมาโดน ก็จะทำให้สดชื่นและหายเหนื่อยได้อย่างแน่นอน

 

ล่องแก่งตลอดทั้งปี กิจกรรมที่คนรักการผจญภัยไม่ควรพลาด
ถ้าหากชอบความสนุกสนานตื่นเต้น ก็ต้องไม่พลาดกิจกรรมล่องแก่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ขึ้นชื่อมากในจังหวัดนครนายก และที่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชลก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่คนรักการล่องแก่งไม่ควรพลาด ซึ่งจุดเด่นของการล่องแก่งที่นี่ก็คือไม่ว่าจะเดินทางมาเที่ยวช่วงเวลาไหนก็จะมีน้ำให้เล่นตลอดทั้งปี ถ้ามาช่วงเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม จะเป็นช่วงที่มีน้ำมาก น้ำจะไหลแรงเหมาะกับคนที่ชอบการผจญภัย ส่วนช่วงอื่น ๆ ของปีจะมีน้ำให้เล่นล่องแก่งได้แบบสบาย ๆ สำหรับคนที่อาจจะไม่ใช่สายผจญภัยมากนัก 

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

  • ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
  • น้ำตกนางรอง เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมาก มีลักษณะลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ มีจุดให้เลือกลงไปเล่นน้ำได้มากมาย
  • น้ำตกสาริกา น้ำตกขนาดใหญ่ ที่น้ำจะตกลงมาจากหน้าผา กว่า 9 ชั้น ที่คนรักธรรมชาติไม่ควรพลาด

 

 

 

เรื่องน่ารู้

  • พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้มีพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการก่อสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชลขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2536
  • เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 93 เมตร ยาว 2,594 เมตร ซึ่งกักเก็บน้ำได้ 224 ล้าน ลูกบาศก์เมตร
  • วัตถุประสงค์ของการสร้างเขื่อนขุนด่านปราการชลคือ บรรเทาปัญหาอุทกภัยในช่วงที่มีน้ำมาก กักเก็บน้ำและจัดสรรน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง แก้ปัญหาเรื่องดินเปรี้ยว ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ในการทำการเกษตร
  • พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ ใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำและประมงน้ำจืด 

 

 

 

ข้อมูลสถานที่

ที่ตั้ง: บ้านท่าด่าน ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ช่วงเวลาเปิดให้เข้า: ทุกวัน เวลา 06.00 น. - 17.00 น.

 

บทความเทิดพระเกียรติ เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง 

 

บทความเทิดพระเกียรติ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานในสายอาชีพต่างๆ 

 

 

ที่มา: 
rid.go.th travel.trueid.net paiduaykan.com rdpb.go.th 

tags : บทความเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 9, เที่ยวตามรอยที่พ่อสร้าง, แรงบันดาลใจ, ไลฟ์สไตล์, lifestyle, ท่องเที่ยว, เขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดําริ



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม