เบื้องหลังความสำเร็จของ KBank กับ Mindset "ทุกอย่างเป็นไปได้"

เบื้องหลังความสำเร็จของ KBank กับ Mindset "ทุกอย่างเป็นไปได้"
06/08/20   |   15.5k   |  

 

  • KBank ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรมาก เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งที่นี่เรียกว่า K-Culture ประกอบไปด้วย Customer at Heart, Collaboration, Agility และ Innovativeness
  • มีคลังความรู้คอยซัพพอร์ต รวมไปถึงเวทีแสดงความสามารถให้พนักงาน และพนักงานของที่นี่ไม่จำเป็นต้องอยู่มานานถึงได้โปรโมต ถ้ามีผลงานดีก็มีโอกาสเติบโต
  • ไม่มีนโยบายให้พนักงานออก แต่ส่งเสริมให้ไปพัฒนาทักษะที่มีอยู่ และเพิ่มเติมทักษะใหม่ ผ่านการ Training และ Coaching
  • พนักงานของ KBank เป็นคน Gen ใหม่กว่า 70% ทำให้องค์กรปรับตัวให้มีความ Flexible มากขึ้น เช่น ไม่ต้องผูกไทด์มาทำงานแล้ว และมี Friday Smart Casual ให้พนักงานใส่ยีนส์มาทำงานได้ทุกวันศุกร์
  • KBank มองหาคนมีจริยธรรม มี Mindset ที่คิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้ เปิดรับ ใฝ่เรียนรู้ วิ่งเข้าหาโอกาส และคิดนอกกรอบ

 

 

“งานธนาคาร” ภาพจำของเราคือพนักงานในชุดยูนิฟอร์มเป็นระเบียบ นั่งหลังตรงให้บริการลูกค้ารับฝาก-ถอน หรือเปิดบัญชีราวกับถูกเซ็ตโปรแกรมไว้เหมือนกันหมด แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงก็ต้องเกิดขึ้น ธนาคารกสิกรไทย ก็เป็นหนึ่งในนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนโฉม K Plus นำเสนอฟังก์ชันด้านไลฟ์สไตล์ที่เข้ากับความต้องการของผู้ใช้เป็นรายบุคคล หรือล่าสุดที่ทำให้หลายคนเซอร์ไพรส์อย่างโปรเจกต์ KBank x BLACKPINK ซึ่งแปลงโฉมวงการธนาคารรูปแบบเก่า ๆ ให้ดูทันสมัย เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น วันนี้ JobThai จึงจะมาล้วงลึกถึงเบื้องหลังให้รู้กันว่าเพราะอะไร KBank ถึงก้าวมาไกลขนาดนี้

 

 

ถ้า Culture ไม่ Strong ทุกอย่างคือเรื่องยาก

วัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าวัฒนธรรมไม่แข็งแรง การทำงานไปในทิศทางเดียวกันก็ยาก ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรของ KBank นั้นเรียกว่า K- Culture มีทั้งหมด 4 อย่าง ดังนี้

  • Customer at Heart ลูกค้าคือหัวใจสำคัญ
    สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับการให้บริการ การคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่นอกจากจะดูแลลูกค้าทั่วไปที่ทำธุรกรรมกับ KBank แล้ว ที่นี่ก็ยังให้ความสำคัญและดูแลลูกค้าภายในอย่างพนักงานเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน

  • Collaboration ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
    งานแต่ละงานไม่สามารถทำได้ด้วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จะต้องอาศัยการประสานงานและทำงานร่วมกัน เพื่อให้โปรเจกต์ต่าง ๆ สำเร็จออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Agility คล่องแคล่วว่องไว พร้อมก้าวไปข้างหน้า
    โลกยุคใหม่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ให้สามารถทำงานอย่างรวดเร็ว คล่องแคล่ว และวิ่งไปข้างหน้าได้

  • Innovativeness ริเริ่มสิ่งใหม่อยู่เสมอ
    มีความคิดริเริ่ม มีความมุ่งมั่น และอยากที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

 

Possibility to learn and grow. ทุกอย่างเป็นไปได้ที่นี่

KBank มีทั้งทรัพยากรและความรู้ต่าง ๆ คอยซัพพอร์ตพนักงาน มีความท้าทายและมีเวทีให้คนมีความสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างก็จะกลับมาสู่ลูกค้า นอกจากนั้นก็ยังเปิดโอกาสให้กับพนักงานในทุก Gen ตัวอย่างที่ชัดเจนอย่างนึงคือ ผู้บริหารที่นี่มีคนอายุน้อยค่อนข้างเยอะ ซึ่งเขาอยากให้คนเหล่านี้เป็น Role Model ให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าไม่จำเป็นต้องอยู่มานานถึงได้โปรโมต แต่ KBank วัดกันที่ Performance รวมถึงการทำงานร่วมกับคนอื่น

 

 

“KBank ไม่เคยมีนโยบายให้พนักงานออก ที่นี่จะสนับสนุนให้พนักงานได้พัฒนาทักษะเดิม และเพิ่มเติมทักษะใหม่ ๆ ผ่านทั้งการ Training และการ Coaching”

คุณนฤมล อัศวทองกุล

ผู้ร่วมบริหารฝ่ายบริหารงานทรัพยากรบุคคล

 

ไม่มีนโยบายให้คนออก แต่เอาไป Upskill

ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงขององค์กร แต่ KBank ก็ไม่เคยมีนโยบายให้พนักงานออก ที่นี่จะสนับสนุนให้พนักงานได้พัฒนาทักษะเดิม และเพิ่มเติมทักษะใหม่ ๆ ผ่านทั้งการ Training และการ Coaching ซึ่งโดยพื้นฐานพนักงานของ KBank จะค่อนข้างเป็นคนที่เปิดรับอะไรใหม่ ๆ อยู่แล้ว เพียงแค่ต้องสื่อสารให้พนักงานเข้าใจ เพื่อปรับเปลี่ยนให้ก้าวไปได้ไกลขึ้นกว่าเดิม

 

KBank เหมือนเป็นโรงเรียน Training อย่างมีระบบ มีหลักสูตรออนไลน์มากมายให้พนักงานเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรของ SkillLane หรือ Coursera รวมทั้งยังมี KBank Digital Academy เพื่อพนักงานได้เรียนรู้ และเพิ่มความสามารถในเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ เรียกได้ว่า KBank มีคลังความรู้ใหญ่โตที่รอให้พนักงานเข้าไปเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

 

 

เปลี่ยนภาพธนาคารแบบเดิม ๆ เพื่อปรับตัวเข้าหาคน Gen ใหม่

บางคนอาจคิดว่าคนทำงานธนาคารส่วนมากจะมีแต่ผู้ใหญ่ ที่เป็น Baby Boomer แต่สำหรับ KBank นั้นมีพนักงานเกือบทุก Gen เยอะที่สุดคือ Gen Y มีสัดส่วนมากถึง 70% โดยคน Gen นี้มีทุกระดับตั้งแต่พนักงานปฏิบัติการไปจนถึงผู้บริหาร รวมไปถึงชาวต่างชาติเองก็มีเช่นกัน

 

เมื่อมีคนทำงานหลาย Gen และหลายเชื้อชาติ KBank จึงต้องปรับตัวให้ Flexible มากขึ้น เช่น เมื่อก่อนทำงานธนาคารจะต้องผูกเนคไท แต่ปัจจุบันที่ KBank นั้นผู้ชายสามารถใส่เสื้อสีขาวที่เป็นคอปกหรือเสื้อเชิ้ตกับกางเกงสุภาพได้ ส่วนผู้หญิงใส่อะไรก็ได้ แค่ต้องดูรวม ๆ แล้วเรียบร้อย เป็นมืออาชีพ นอกจากนั้นยังมี Friday Smart Casual หรือวันที่ให้พนักงานใส่ยีนส์มาทำงานได้ อีกทั้งยังมีการจัดสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ให้พนักงานได้เข้าร่วม

 

สวัสดิการครบครันด้วยการทำ Market Survey

KBank มีการทำ Market Survey หรือการวิจัยตลาดเพื่อเก็บรวบรวมความต้องการของพนักงานเพื่อพัฒนาสวัสดิการให้ออกมาดีที่สุด ทำให้ที่นี่มีสวัสดิการที่แข่งขันกับตลาดได้ โดยเฉพาะสวัสดิการเรื่องสุขภาพ ก็จะมี Medical Center หรือสถานพยาบาลอยู่ที่สำนักงานใหญ่ทั้งสามอาคาร พนักงานสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล เจ็บป่วย ทันตกรรมได้ ที่สำคัญ KBank ยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 จากกระทรวงแรงงานอีกด้วย

 

 

คนของ KBank ต้องเป็นแบบไหน?

  • เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง
    คนดีคือคนที่มีจริยธรรม เพราะว่างานธนาคารต้องโปร่งใส ส่วนคนเก่งคือคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเข้ามาร่วมงานกับธนาคาร

  • ต้องมี Mindset ที่คิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้
    มี Can do attitude หรือคิดว่าทุกอย่างสามารถทำได้ เพราะถ้าคิดว่าทำได้ ทุกอย่างก็เป็นไปได้เสมอ และถ้ามี Mindset ที่ดีแล้ว KBank ก็พร้อมติดอาวุธให้ทั้งการ Training และการ Coaching

  • เปิดกว้าง วิ่งเข้าหาโอกาส กล้าคิดนอกกรอบบนความเป็นไปได้
    เป็นคนที่เปิดกว้าง ใฝ่เรียนรู้ ไม่ปิดโอกาสตัวเอง กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด กล้าตั้งสมมติฐาน กล้าคิดนอกกรอบบนความเป็นไปได้ และมีความคล่องตัว ไม่ยึดติด และอยากเติบโตไปพร้อมกับองค์กร

 

“Mindset สำคัญ Skill Set สามารถเติมได้”

คุณนฤมล อัศวทองกุล

ผู้ร่วมบริหารฝ่ายบริหารงานทรัพยากรบุคคล

 

ดูตำแหน่งงานทั้งหมดของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 400,000 members
Join Group
 

 

tags : jobthai, kbank, งาน, คนทำงาน, การบริหารคน, ธนาคารกสิกรไทย, hr, การดูแลพนักงาน, การบริหารทรัพยากรบุคคล, people management



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม