6 ข้อดีของการจ้างเด็กจบใหม่

6 ข้อดีของการจ้างเด็กจบใหม่
22/06/22   |   24.3k   |  

 

  • นักศึกษาจบใหม่จะเรียกเงินเดือนไม่สูงมากนัก เพราะยังขาดประสบการณ์และความสามารถอาจยังไม่มากเท่าคนที่ผ่านการทำงานมานานแล้ว และอาจยังไม่มีภาระค่าใช้จ่ายที่มากนัก
  • คนที่เริ่มเข้าสู่โลกการทำงาน จะยังไม่ค่อยถูกตีกรอบด้วยแนวคิดหรือการทำงานจากที่อื่น ทำให้สามารถให้มุมมองที่แปลกใหม่กับบริษัทได้ และพวกเขาเปรียบเสมือนผ้าใบสีขาวที่พร้อมเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ และพร้อมปรับตัว
  • เด็กจบใหม่มักจะไฟแรงและมีความกระตือรือร้น อยากเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง และพิสูจน์ให้คนอื่น ๆ เห็นถึงความสามารถในการทำงาน
  • การที่ไม่มีพันธะเรื่องครอบครัว จะทำให้เด็กจบใหม่สามารถให้เวลากับบริษัทได้อย่างเต็มที่
  • การที่ได้เติบโตมาท่ามกลางการพัฒนาของเทคโนโลยี และใช้มันในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ ทำให้นักศึกษาจบใหม่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการทำงานในปัจจุบันเป็นอย่างมาก
     

 

 

หาคนทำงานที่ใช่กับคุณได้ ที่นี่

การเลือกรับใครสักคนเข้าทำงาน เราต้องมองทั้งความคิด นิสัย ทิศนคติ และที่สำคัญมากต่อการตัดสินใจก็คือ ประสบการณ์การทำงาน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลให้เรซูเม่ของนักศึกษาจบใหม่ถูกมองข้าม เพราะไม่มีประสบการณ์ทำงาน แถมหลายคนยังคิดว่าต้องเสียเวลามาสอนงานอีก อย่างไรก็ตามการตัดสินใจเลือกเฉพาะคนที่มีประสบการณ์ ก็อาจจะทำให้บริษัทพลาดโอกาสเจอคนดี ๆ ไปได้เช่นกัน ดังนั้น JobThai จึงขอเสนอข้อดีที่จะทำให้เห็นว่าการจ้างนักศึกษาจบใหม่ ไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป

 

เรียกเงินเดือนไม่สูง

นักศึกษาจบใหม่จะเรียกเงินเดือนไม่สูงมาก เหตุผลหลักก็คือ ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานมาก่อนจึงทำให้ยังไม่มีความสามารถมากพอที่จะเรียกเงินเดือนที่สูง ส่วนเหตุผลอื่น ๆ ที่มีผลต่อการเรียกเงินเดือนก็คือเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ของนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังมีไม่เยอะมากนัก บางคนที่ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ ก็ไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และยังไม่มีรายจ่ายที่เป็นเงินก้อนใหญ่ อย่างการผ่อนบ้านหรือรถยนต์อีกด้วย

 

มีความคิดนอกกรอบ

นักศึกษาจบใหม่อาจเคยผ่านการฝึกงานมาบ้างแต่ก็ไม่ใช่การทำงานแบบจริงจัง ทำให้พวกเขายังไม่ถูกตีกรอบด้วยแนวคิดและรูปแบบการทำงานมาจากที่อื่น จึงทำให้พวกเขาสามารถดึงเอาความคิดและมุมมองที่แปลกใหม่ออกมาใช้กับบริษัทคุณได้อย่างเต็มที่ และอาจทำให้คุณเห็นข้อบกพร่องของบริษัท ซึ่งคนที่ทำงานอยู่ที่บริษัทอยู่แล้วไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้

 

มีไฟในการทำงานเต็มเปี่ยม

ใคร ๆ ก็รู้ว่าตอนเริ่มทำงานครั้งแรกเรามีไฟในตัวกันแค่ไหน เหมือนกันกับเด็กเจ็บใหม่ที่ต้องมีเอนเนอร์จี้เต็มเปี่ยมและความแอคทีฟที่อยากจะทำงาน อยากจะเรียนรู้ อยากพัฒนาตัวเอง และเมื่อคุณมอบหมายงานให้พวกเขา แน่นอนว่าพวกเขาก็จะทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ และกระตือรือร้นที่จะถามในสิ่งที่ไม่รู้ หรือไม่เข้าใจ เพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองนั้นมีความสามารถมากพอที่จะทำงานตรงนี้

 

หัวหน้าต้องทำยังไง ถ้าอยากให้พนักงานกลับมามีไฟอีกครั้ง

 

มีเวลาให้งานอย่างเต็มที่

คนทำงานที่มีประสบการณ์เยอะส่วนใหญ่ก็จะมีครอบครัวกันแล้วทั้งนั้น แต่นักศึกษาจบใหม่จะยังไม่มีพันธะเรื่องครอบครัวมาทำให้ต้องปวดหัว ทำให้พวกเขามีเวลาเหลือเฟือให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อจำเป็นต้องอยู่ทำงานนอกเวลา หรือออกไปทำงานต่างจังหวัด อาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว แต่สำหรับนักศึกษาจบใหม่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวลมากนัก

 

ทันโลกและเทคโนโลยี

ช่วงอายุของเด็กจบใหม่เป็นช่วงอยากรู้ อยากเห็น ขยันหาข้อมูลที่พวกเขาอยากรู้ และรู้จักแหล่งข้อมูลใหม่ ๆ ที่ทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์ มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีมากกว่าคนในเจเนอเรชันอื่น เพราะพวกเขาเกิดและโตมาในช่วงที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมักจะให้ความสนใจและติดตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งอาจจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้

 

เป็นผ้าใบที่แต้มสีได้

ความท้าทายที่หลายบริษัทต้องเจอจากการจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์ก็คือ พวกเขาเหล่านั้นมักจะมาพร้อมชุดความคิด นิสัย หรือวิธีการทำงานเก่า ๆ ที่แก้ยาก แต่สำหรับนักศึกษาจบใหม่คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนความคิด หรือขอให้เขาเลิกทำอะไรแบบนั้น เพราะพวกเขาเปรียบเสมือนผ้าใบว่างเปล่าผืนนึงที่พร้อมให้คุณแต่งแต้มได้ พวกเขาพร้อมเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ พร้อมปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรม และกฎระเบียบของบริษัท รวมถึงคุณยังสามารถหล่อหลอมให้พวกเขาออกมาเป็นพนักงานในแบบที่คุณต้องการได้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ข้อดีของการจ้างนักศึกษาจบใหม่ด้านบนก็ใช่ว่าจะเจอได้ในทุกคน คุณในฐานะคนคัดเลือกพนักงาน จึงต้องไตร่ตรองให้ดีว่างานตำแหน่งนั้น ๆ เป็นงานที่สามารถเปิดโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ลองทำได้หรือไม่ และนักศึกษาจบใหม่ที่มาสมัครงานกับคุณนั้นมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ดีมากพอที่คุณจะมองข้ามเรื่องประสบการณ์การทำงาน และเปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้หรือเปล่า

 

เทคนิคหาคนทำงานได้ไวที่ HR ยุคใหม่ควรรู้

 

ลงประกาศงานกับ JobThai ได้ง่าย ๆ ได้ที่นี่เลย

ติดตาม Career Talk Podcast ได้ที่

Spotify

Soundcloud

Apple Podcasts

Google Podcasts

Anchor

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

 

บทความเดิมได้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 19 มีนาคม 2018 และได้รับการอัปเดตโดยทีมงาน JobThai

tags : career & tips, คนทำงาน, นักศึกษาจบใหม่, เด็กจบใหม่, การจ้างงาน, การทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม