สัญญาณร้ายที่บอกว่าพนักงานของคุณจะลาออก

สัญญาณร้ายที่บอกว่าพนักงานของคุณจะลาออก
23/11/22   |   33.3k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานที่ใช่ได้บนมือถือแล้ววันนี้ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

การลาออกของพนักงานถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในทุก ๆ บริษัท เพราะเมื่อต้องทำงานในบริษัทเดิม ทำงานคล้าย ๆ เดิม สภาพแวดล้อมเหมือนเดิมไปนาน ๆ มันก็อาจทำให้แรงจูงใจในการทำงานของพนักงานเริ่มลดลงเรื่อย ๆ และนำไปสู่การตัดสินใจลาออก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่เว้นแม้แต่คนเก่งที่มีศักยภาพในการทำงานดีเยี่ยม เพราะฉะนั้นคนเป็น HR และคนเป็นหัวหน้าจะรู้ได้ยังไงว่าคนในทีมของตัวเองกำลังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจยื่นใบลาออก ซึ่งถ้าเราจับสัญญาณได้ว่าพนักงานคนไหนมีแนวโน้มที่จะมีลาออก เราอาจจะพอหาทางแก้ไขได้ทันก่อนที่จะเสียคนเก่งไป

 

โดยพนักงานที่เข้าสู่ช่วงตัดสินใจลาออกจะเริ่มมีพฤติกรรมบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่ง JobThai ก็ได้รวบรวมตัวอย่างพฤติกรรมเหล่านั้นมาให้ลองเอาไปสังเกตกันดู

 

มีทัศนคติไม่ดีต่อองค์กร

บางครั้งมุมมองที่เปลี่ยนไปอาจส่งผลให้พนักงานบางคนตัดสินใจลาออกได้ โดยอาจเกิดจากความไม่พอใจในกฎเกณฑ์หรือรูปแบบการทำงาน ถึงแม้ปกติแล้วพนักงานคนนั้นอาจจะไม่ได้มองว่าทุกอย่างในองค์กรดีทั้งหมด แต่ถ้าในช่วงที่ผ่านมาเขาเริ่มมีทัศนคติที่ไม่ดีมากขึ้น รู้สึกไม่เห็นด้วยกับสิ่งต่าง ๆ ตำหนิทุกสิ่งรอบตัวในที่ทำงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แบบนี้ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่บอกใบ้อะไรบางอย่างให้กับเราได้

 

ขาดความกระตือรือร้น

สังเกตดูว่าผลงานของลูกทีมหรือพนักงานคนนั้น ๆ เริ่มมีคุณภาพที่ตกต่ำลงทั้ง ๆ ที่เนื้องานก็ไม่ได้มีความยากหรือมีข้อจำกัดของเวลารึเปล่า ความกระตือรือร้นในการทำงานของเขาเป็นยังไงบ้าง เขาเริ่มมีอาการเฉื่อยชา ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น ไม่ค่อยใส่ใจกับงานรึเปล่า  ถ้าสังเกตดูแล้วเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายก็อาจเป็นไปได้ว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับเขาคน ๆ นั้นแล้วจริง ๆ

 

หัวหน้าต้องทำยังไง ถ้าอยากให้พนักงานกลับมามีไฟอีกครั้ง

 

เริ่มแสดงท่าทีบางอย่างกับหัวหน้างาน

มีหลายครั้งที่สาเหตุการลาออกมาจากปัญหาผิดใจกับหัวหน้า พนักงานอาจเริ่มรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถพึ่งพาหัวหน้าได้และเริ่มเอาไปบ่นให้เพื่อนร่วมงานหรือให้หัวหน้าที่อยู่ระดับสูงขึ้นไปอีกได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการที่เขาเริ่มบอกคนอื่น ๆ ก็อาจจะเพราะคิดว่ายังไงตัวเองก็จะออกอยู่แล้ว บอกให้ทุกฝ่ายรับรู้ไปเลยดีกว่า บางคนอาจเริ่มแสดงสีหน้า ท่าทาง หรือน้ำเสียงไม่พอใจกับหัวหน้าโดยไม่เก็บอาการในเวลาที่รู้สึกไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่หัวหน้าพูด

 

ในทางกลับกัน บางคนอาจมีเคมีที่เข้ากับหัวหน้าได้ดีมาโดยตลอด แต่พอมาถึงช่วงนึงก็ดูแปลก ๆ ไป เริ่มคุยกับหัวหน้าน้อยลง หรืออาจไปถึงขั้นพยายามที่จะหลบหน้าและเลี่ยงการพูดคุย ซึ่งมันก็อาจเป็นเพราเขากลัวว่าจะทำให้หัวหน้าผิดหวังที่เขากำลังจะก้าวขาออกจากทีมในไม่ช้า หรือเขาอาจจะยังอยู่ในช่วงที่ไม่ชัดเจนในตัวเองและยังไม่พร้อมที่จะบอกหัวหน้าก็ได้

 

ลางาน ขาดงานมากขึ้น

สังเกตดูว่าพนักงานเริ่มมาทำงานสาย ออกก่อนเวลาเลิกงาน ลาป่วย หรือลากิจบ่อยขึ้นรึเปล่า ถ้ามาลองสังเกตดูแล้วเห็นว่าเขาคนนั้นลางานถี่ขึ้นจริง ๆ มันก็อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าพนักงานคนนั้นเริ่มไม่มี Passion ในการทำงานแล้ว เขาอาจอยู่กับความคิดที่ว่าไหน ๆ ตัวเองก็จะออกอยู่แล้วก็ไม่ต้องเข้างานให้เป๊ะมากก็ได้ บางคนเลือกที่จะไม่มาทำงานโดยไม่แจ้งสาเหตุให้องค์กรทราบ รวมถึงการพักเที่ยง พักเบรกระหว่างวันที่เริ่มนานมากขึ้น หรือมาทำงานสายแต่ออกเร็วกว่าปกติ

 

นอกจากนี้ลองสังเกตดูว่าพนักงานคนนั้น ๆ ได้ลาครึ่งวันบ้างไหม ถ้ามี ก็ลองดูว่าบ่อยแค่ไหน โดยเฉพาะคนที่ปกติแล้วจะไม่ใช้วันลาหยุดถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ เพราะก็มีแนวโน้มว่าเขาอาจลาไปสัมภาษณ์งานที่อื่นในช่วงบ่ายก็ได้ หรือบางคนที่รู้ตัวแล้วว่าตัวเองจะทำงานที่นี่ถึงช่วงไหนก็อาจจะเริ่มทยอยใช้วันลาพักร้อนประจำปีที่มีเหลืออยู่ให้หมดก่อนถึงวันทำงานวันสุดท้าย

เลี่ยงพูดถึงงานที่ต้องทำในอนาคต

ถ้าคนทำงานเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองจะลาออกในอีกไม่นาน เขาจะเริ่มเลี่ยงการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในโปรเจกต์หรืองานที่ต้องทำในอนาคต สมมติว่าช่วงนั้นทางทีมกำลังประชุมเตรียมตัววางแผนสำหรับจัดงานอีเวนต์ออนไลน์ในไตรมาสถัดไป คนเหล่านี้อาจพยายามหาทางอาสารับผิดชอบในส่วนที่ไม่ใช่ส่วนสำคัญของงาน และเลี่ยงที่จะพูดถึงรายละเอียดของงานเวลาที่มีคนถามถึงนอกห้องประชุม เพราะลึก ๆ แล้วรู้ว่าตัวเองน่าจะอยู่ออฟฟิศนี้ไม่ถึงวันที่จัดงาน

 

ทยอยเคลียร์งานค้าง โต๊ะเริ่มโล่งขึ้นเรื่อย ๆ

พนักงานที่มีนิสัยเป็นคนรับผิดชอบงานมาแต่ไหนแต่ไรจะเริ่มเคลียร์งานที่คั่งค้างเอาไว้ให้หมดไป และเริ่มจัดเก็บเอกสารสำคัญรวมไปจนถึงไฟล์งานต่าง ๆ เอาไว้เพื่อรอส่งต่อให้คนที่จะเข้ามาทำงานแทนตัวเอง และนอกจากนี้อาจเริ่มทยอยเอาของที่อยู่บนโต๊ะทำงานอย่างของตกแต่ง แก้วน้ำ ของใช้ส่วนตัวกลับไปบ้านทีละชิ้นสองชิ้นด้วยก็ได้

 

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้วนึกถึงพนักงานคนไหนขึ้นมารึเปล่า? ถ้าเราเคยเจอสัญญาณเหล่านี้จริง ๆ ก็อาจจะถึงเวลาแล้วที่จะต้องลองไปคุยกับพนักงานคนนั้นดูว่าเขามีเรื่องไม่สบายใจหรือมีปัญหาอะไรที่เราจะพอช่วยเหลือได้รึเปล่า ไม่แน่ว่าการคุยกันครั้งนี้อาจช่วยให้เขากลับมามองเห็นความเป็นไปได้ในการทำงานกับองค์กรของเราอีกครั้งก็ได้

 

5 สิ่งที่ทำให้คนทำงานรุ่นใหม่ไม่คิดย้ายงาน

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

ที่มา:

hcamag.com

expirationreminder.net

tags : hr, เทคนิคการทำงาน, วิธีการทำงาน, การทำงาน, งาน, คนทำงาน, ลาออก, ดูแลพนักงาน, human resource, hr advice, ทรัพยากรบุคคล



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม