6 ไอเดียจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ช่วง Work from Home

6 ไอเดียจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ช่วง Work from Home
08/04/22   |   21.9k   |  

 

 

JobThai Mobile Application หางานผ่านมือถือได้แบบสะดวกสุด ๆ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

แม้ปี 2022 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะไม่รุนแรงเหมือนช่วงแรก ๆ แล้ว แต่หลายบริษัทก็ยังคงนโยบาย Work from Home กันเอาไว้อยู่ ทำให้อดคิดถึงการสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานและบรรยากาศครึกครื้นที่ออฟฟิศไม่ได้ เมื่อต้องทำงานที่บ้านนาน ๆ นอกจากจะทำให้รู้สึกห่างเหินกับคนในบริษัทขึ้นแล้ว คนทำงานที่เพิ่งเปลี่ยนงานใหม่ก็อาจรู้สึกมีกำแพงกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ เพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยทำความรู้จักกันเท่าไหร่

 

ดังนั้นถึงแม้จะ Work from Home อยู่ แต่หากมีการจัดกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างพนักงานบ้างก็คงดีไม่น้อย วันนี้ JobThai เลยรวมไอเดียกิจกรรมน่าสนใจที่แม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ทำที่บ้านหรือผ่านออนไลน์ได้มาฝากกัน

 

4 เทคนิคพนักงานออฟฟิศพิชิต Work from Home

 

พูดคุยและเล่นเกมผ่านออฟฟิศเสมือนใน Gather Town

Gather Town เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จำลองออฟฟิศออกมาในรูปแบบ 8-bit และเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Avatar ของตัวเองเพื่อเข้าไปเดินเล่นในพื้นที่ของออฟฟิศเสมือนนี้ได้เหมือนเกม Simulation โดยในตัวออฟฟิศจำลองนี้สามารถปรับแต่งดีไซน์ได้ตามใจชอบ จะตกแต่งโต๊ะทำงาน สร้างห้องประชุม มุมรับประทานอาหาร โซนพักผ่อนหย่อนใจยังไงก็ได้ จะแต่งเลียนแบบออฟฟิศจริง ๆ ที่ตัวเองทำงานอยู่หรือสร้างออฟฟิศใหม่ในฝันก็ขึ้นอยู่กับความครีเอทีฟของผู้ใช้งาน

 

นอกจากนี้ Gather Town ยังมีระบบ Video Call ให้ผู้ใช้งานได้พูดคุยสัพเพเหระหรือกระทั่งประชุมจริงจังกับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย หากเบื่อก็มีมินิเกมให้เล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมไพ่ เกมซูโดกุ เกมแวร์วูล์ฟ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นการยกออฟฟิศมาไว้ในจออย่างแท้จริง หากนัดประชุมออนไลน์ผ่านเครื่องมือสื่อสารอื่น ๆ แล้วรู้สึกว่าบรรยากาศไม่ค่อยผ่อนคลาย ดูเป็นการเป็นงานไปหน่อย จะชวนเพื่อน ๆ ชาวออฟฟิศมานั่งเล่นคลายเหงาใน Gather Town แห่งนี้เพื่อปรึกษางานแบบชิล ๆ ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลย

 

เล่นควิซตอบคำถามทาง Kahoot

Kahoot เป็นเว็บไซต์สำหรับสร้าง Quiz ตอบคำถามออนไลน์ที่มักถูกหยิบไปใช้ในแง่มุมของการเรียนการสอน แต่จะหยิบมาใช้ทำกิจกรรมในออฟฟิศก็สร้างสีสันได้เหมือนกัน เพราะตัว Quiz นั้นถูกดีไซน์ให้ออกมาในรูปแบบของเกม มีระบบจับเวลาและนับคะแนนในคำถามแต่ละข้อ ใครตอบได้น้อยหรือมากก็จะขึ้นบอกเอาไว้ ทำให้ทุกคนจำต้องสู้เพื่อกู้หน้าตัวเองด้วยการตอบให้เร็วและตอบให้ถูก เพราะหากตอบถูกเหมือนกัน คนที่ตอบเร็วกว่าก็จะได้คะแนนมากกว่า

 

โดยบริษัทอาจจะใช้ Kahoot ทำ Quiz ประจำสัปดาห์ในหัวข้อสนุก ๆ เล่นกันภายในทีมเพื่อผ่อนคลายและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน เช่น Quiz ความรู้รอบตัว ทายชื่อเพลง สิ่งที่คนในทีมชอบ หรือจะนำไปใช้เล่นเป็น Quiz ตอบคำถามเกี่ยวกับองค์กรหรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อชิงรางวัลกันสนุก ๆ ในช่วงปฐมนิเทศพนักงานใหม่ก็น่าสนใจเช่นกัน

 

โชว์สกิลด้นสดด้วย PowerPoint Karaoke

PowerPoint Karaoke เรียกอีกอย่างว่า PowerPoint Roulette หรือ Battledecks โดยชื่อของกิจกรรมนั้นก็อิงมาจากวิธีการเล่นเกมสไตล์ ‘ด้นสด’ ที่ชวนให้คิดถึงการร้องเพลงคาราโอเกะแบบไม่รู้จังหวะหรือทำนองใด ๆ นั่นเอง กติกาการเล่นนั้นมีแค่ว่าผู้เล่นต้องเตรียมตัว เตรียมใจ แต่ไม่ต้องเตรียมบท แล้วออกไปพรีเซนต์สไลด์ที่ตัวเองไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเนื้อหาแต่ละหน้าในสไลด์นั้นจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ มีตั้งแต่เนื้อหาที่เป็นสาระหรือความรู้จริง ๆ ไปจนถึงเรื่องรอบตัว ไม่เน้นสาระ หรือกระทั่งภาพตลก ๆ ซึ่งเนื้อหาในหน้าแรกและหน้าถัดไปอาจไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ได้ สิ่งที่ผู้พรีเซนต์ต้องทำคือพูดบรรยายไปเรื่อย ๆ จนจบสไลด์ให้ได้ทั้งหมดเท่านั้น

 

เกม PowerPoint Karaoke นี้จะเล่นที่ออฟฟิศกันแบบขึ้นเวทีไปบรรยาย หรือในช่วง Work from Home จะเล่นผ่านทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน โดยอาจจะหยิบไปเล่นกันภายในทีมที่ต้องพรีเซนต์งานหรือพบปะกับลูกค้าบ่อย ๆ นอกจากจะตลกขบขันแล้วยังได้ฝึกทักษะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปในตัว

 

ดูแลพนักงานใหม่ยังไงถ้าบริษัท Work from Home

 

ประกวดภาพถ่ายสุดชิคในหัวข้อต่าง ๆ

กิจกรรมประกวดภาพถ่ายนั้นเป็นกิจกรรมง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครก็ร่วมสนุกได้ เพราะกติกานั้นง่ายแสนง่าย แค่มีกล้องถ่ายรูปหรือโทรศัพท์มือถือก็สามารถแชะภาพแล้วส่งเข้าประกวดเพื่อประชันฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ได้แล้ว อีกทั้งยังเล่นได้ไม่จำกัดจำนวนคน ดังนั้นจะเล่นกันเป็นวงเล็ก ๆ ภายในแผนก หรือเล่นแบบยิ่งใหญ่ทั้งองค์กรก็น่าสนุกไม่น้อย ความถี่ของกิจกรรมก็ปรับได้ตามใจ จะจัดประกวดนาน ๆ ครั้งหรือจัดทุกเดือนแล้วเปลี่ยนธีมการประกวดไปเรื่อย ๆ ก็ทำได้ เช่น เดือนเมษายนจัดประกวดภาพถ่ายในหัวข้อวันสงกรานต์ เดือนพฤษภาคมเปลี่ยนหัวข้อเป็นภาพกิจกรรมยามว่างหลังเลิกงานเนื่องในโอกาสวันแรงงาน โดยผู้ที่ชนะการประกวดก็อาจได้ของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ และสำหรับผู้ที่ไม่ได้ส่งภาพเข้าประกวดนั้นก็อาจเปิดโอกาสให้ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมผ่านการโหวตเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะแทน

 

แชร์เรื่องราวและความในใจผ่าน Google Jamboard

หลายบริษัทคงมีวิธีการอัปเดตความคืบหน้าของงานแตกต่างกันไปในช่วง Work from Home ที่ต่างคนต่างแยกย้ายกระจัดกระจายกันไปทำงานคนละที่ แต่จะดีแค่ไหนถ้ามีพื้นที่ให้พนักงานได้แชร์เรื่องราวประจำวัน อัปเดตชีวิตทั่วไป หรือบอกความในใจที่อยากเล่าในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานด้วย

 

Google Jamboard คือกระดานไวท์บอร์ดออนไลน์จาก Google ที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปขีดเขียน วาดภาพ แปะรูปหรือกระดาษโน้ต และพิมพ์ข้อความได้อย่างอิสระ โดยบริษัทอาจเปิด Jamboard ไว้เป็น Free Space ให้แต่ละทีม หรือสร้างเป็นบอร์ดประจำบริษัทให้พนักงานได้เข้าไปเขียนข้อความทักทายกัน อัปเดตชีวิตประจำวัน อวดรูปแมว เขียนการ์ดแฮปปี้เบิร์ดเดย์เพื่อนร่วมงานในวันเกิด หรือแปะภาพมื้ออาหารยั่วคนอื่น ๆ จะได้คลายความคิดถึงช่วงเวลาเฮฮาปาร์ตี้ที่ออฟฟิศลง ถือเป็นช่องทางให้พนักงานแต่ละคนได้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ไม่ให้รู้สึกว่าห่างหายกันไปและจะได้รับรู้ความเป็นไปของคนในบริษัทด้วย

 

อวดชุดสวยเป็นหมู่คณะด้วย Dress Code ตามธีม

ในช่วงที่ Work from Home หลาย ๆ คนก็คงแต่งตัวกันตามสบายเพราะทำงานอยู่กับบ้าน ไม่ได้ออกไปข้างนอก จนนานวันเข้าก็อาจรู้สึกเบื่อ ๆ เพราะใส่แต่ชุดเดิมวนไป เพราะฉะนั้นการจัด Themed Day นัดกันแต่งตัวตามธีมก็อาจช่วยรีเฟรชการทำงานให้มีสีสัน รู้สึกสดใสและกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้เหมือนกัน โดยอาจจะให้ทุกคนในออฟฟิศหรือในทีมช่วยกันโหวต Dress Code ที่อยากใส่ ไม่ว่าจะเป็นธีมสี เช่น แต่งตัวสีฟ้า สีขาวดำ สีนีออน หรือธีมแฟนซี เช่น แต่งชุดพ่อมดแม่มด ชุดสัตว์ ชุดคอสเพลย์ตัวละครโปรด แล้วแต่งตัวมาประชุม คุยงาน เล่นเกม หรือถ่ายรูปรวมกันผ่านทางออนไลน์ ถือเป็นการจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ผ่านจอพอให้มีเรื่องสนุก ๆ ทำและหายคิดถึงกันช่วงที่ไม่ได้เข้าออฟฟิศ

 

กุญแจ 8 ข้อ ปลดล็อกความสุขในการ Work from Home

 

การจัดกิจกรรมในช่วง Work from Home นอกจากจะช่วยคลายเหงาให้กับพนักงานในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้านคนเดียวแล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กรอีกด้วย เมื่อพนักงานมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สนิทสนมและเข้าใจกันมากขึ้นก็จะนำไปสู่ Teamwork ที่ดี ส่งผลให้ผลลัพธ์ของการทำงานออกมาดีด้วยเช่นกัน

สมัครสมาชิกกับ JobThai ได้ Candidate ที่ใช่ง่าย ๆ คลิกเลย

 

 
JobThai Official Group
Public group · 300,000 members
Join Group
 

 

ที่มา:

techsauce.cobeartai.comkru-it.compowerpointkaraoke.comdmit.co.thblog.vantagecircle.com

tags : hr, human resource, ฝ่ายบุคคล, กิจกรรมสานสัมพันธ์, กิจกรรมออนไลน์, กิจกรรม, คลายเครียด, คนทำงาน, การทำงาน, เพื่อนร่วมงาน, work from home, wfh, การดูแลพนักงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม