4 วิธีทำให้ผู้สมัครรู้สึกผ่อนคลายขณะสัมภาษณ์งาน

4 วิธีทำให้ผู้สมัครรู้สึกผ่อนคลายขณะสัมภาษณ์งาน
24/02/21   |   16.3k   |  

 

  • บอกรายละเอียด ข้อมูลเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ หรือบริษัท เช่น ขั้นตอนการสัมภาษณ์ ระยะเวลา รวมไปถึงการเดินทางมายังบริษัท เพื่อให้ผู้สมัครพร้อมในการมาสัมภาษณ์มากขึ้น
  • สร้างความประทับใจแรกด้วยการทักทายพูดคุยอย่างเป็นกันเอง หรือให้ข้อมูลภาพรวมของทีมก่อนที่จะเริ่มการสัมภาษณ์ จะช่วยให้ผู้สมัครคลายความกังวลลงได้
  • กำจัดสิ่งรบกวนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และอย่าปล่อยให้บรรยากาศการสัมภาษณ์และวิธีการสัมภาษณ์ของคุณดูเคร่งเครียดเกินไป
  • เมื่อถามคำถามสัมภาษณ์จบแล้ว การให้เวลาผู้สมัครในการคิดไตร่ตรอง จะทำให้คุณได้คำตอบที่สมบูรณ์มากกว่าการไปเร่งรัดคำตอบจากเขา

 

หาคนได้หลากหลายมากขึ้นด้วย Platform จาก JobThai

 

หากผู้สมัครเกิดอาการประหม่าความสามารถในการแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาก็จะน้อยลง นอกจากจะส่งผลเสียต่อตัวผู้สัมภาษณ์เองบริษัทก็อาจพลาดโอกาสได้พนักงานที่มีประสิทธิภาพสูงมาร่วมงานด้วย การสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายระหว่างการสัมภาษณ์เลยจำเป็นเพราะจะทำให้ผู้สมัครงานได้แสดงศักยภาพออกมาอย่างเต็มที่และจะทำให้คุณมองเห็นความสามารถของผู้สมัครได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

 

 JobThai เลยเอา 4 เทคนิคสำหรับ HR ที่จะทำให้ผู้สมัครรู้สึกผ่อนคลายระหว่างการสัมภาษณ์งานมาฝากกัน

 

วิเคราะห์ผู้สมัครได้แม่นยำขึ้น เทคนิคสัมภาษณ์งานที่ HR ควรรู้

 

ให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ผู้สมัครมักจะกลัวการสัมภาษณ์งานเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือผ่านการสัมภาษณ์มาแล้วก็ตาม เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไรในการสัมภาษณ์นี้บ้าง การบอกข้อมูลที่เกี่ยวกับการสัมภาษณ์บางส่วนให้เขาได้เตรียมตัวล่วงหน้าจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

 

อาจจะเป็นรายละเอียดหัวข้อที่ต้องการจะคุย ขั้นตอนต่าง ๆ และระยะเวลาที่จะใช้ ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมของบริษัท การแต่งกาย หรือวิธีการเข้าตึกสำนักงานของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริษัทของคุณนั้นอยู่ในสถานที่ที่หายาก เพราะจะช่วยให้ผู้สมัครมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการมาเจอกับคุณเพื่อสัมภาษณ์งาน 

 

เขียนรายละเอียดประกาศงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 

สร้างความประทับใจแรก

First Impression ที่ดีสร้างได้ด้วยการยิ้มและทักทายผู้สมัครอย่างเป็นกันเอง อาจเล่าถึงบริษัทหรือรายละเอียดเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงการแนะนำตัว เพราะการแนะนำตัวเองและผู้สัมภาษณ์คนอื่น ๆ ในทีมถือเป็นมารยาทที่ดีอย่างหนึ่ง แม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้เลือกผู้สมัครคนนั้นก็ตาม 

 

การเริ่มต้นการสัมภาษณ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การชวนผู้สมัครคุย ถามคำถามสบาย ๆ ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย  จะทำให้พวกเขารู้สึกคลายความกังวลลง และพร้อมที่จะสื่อสารพูดคุยกับคุณได้ทันทีเมื่อการสัมภาษณ์เริ่มต้นขึ้น 

 

วัฒนธรรมองค์กรแบบไหนที่ทำให้พนักงานรู้สึกประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้สัมผัส

 

กำจัดสิ่งรบกวนที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อผู้สมัครพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์แล้วคุณควรหาวิธีป้องกันสิ่งรบกวนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะสัมภาษณ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการบอกเพื่อนร่วมงานไม่ให้มารบกวน หรือปิดเสียงแจ้งเตือนในโทรศัพท์ก่อนเข้าสัมภาษณ์ เพื่อแสดงให้ผู้สมัครเห็นว่าคุณให้ความสนใจ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้คุณประเมินศักยภาพของเขาอย่างเต็มที่ด้วย

 

ให้เวลาในการตอบคำถาม

ระหว่างการสัมภาษณ์ คุณควรให้เวลาผู้สมัครในการคิดเพื่อตอบคำถามของคุณ อย่าเร่งรัดเอาคำตอบจากเขา เพราะคนที่จะได้ประโยชน์จากการให้เวลาผู้สมัครได้คิดหาคำตอบที่ดีที่สุดก็คือคุณที่เป็นผู้สัมภาษณ์เอง ยิ่งเร่งรัดเอาคำตอบให้เร็วเท่าไหร่ก็มีแต่จะได้คำตอบที่ไม่ได้ผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดีเท่านั้น

 

อัตราโฆษณาตำแหน่งงานของ JobThai คลิกที่นี่

 

สมัครสมาชิกกับJobThai เพื่อค้นหาผู้สมัครที่ Match กับบริษัทของคุณได้ไม่จำกัด

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 92,500 members
Join Group
 

tags : hr, สัมภาษณ์งาน, recruitment, job interview, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, เคล็ดลับการทำงาน, human resource, เทคนิคสัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม