New Year, Same You (But Better) ฉันคนเดิม... แต่จะเริ่มปีใหม่ในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น

New Year, Same You (But Better) ฉันคนเดิม... แต่จะเริ่มปีใหม่ในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้น
02/12/22   |   4.9k   |  

 

  • การเริ่มปีใหม่ไม่ได้แปลว่าเราต้องกลายเป็นคนใหม่อีกคนภายในชั่วข้ามคืน ถึงศักราชใหม่จะเข้ามาแต่เราก็ยังสามารถเป็นตัวเองคนเดิมได้

  • ให้ช่วงเวลาต้นปีเป็นช่วงเวลาที่เราได้ใจดีกับตัวเอง ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร และยอมรับตัวเอง

  • เราสามารถพัฒนาตัวเอง ปรับและเพิ่มในส่วนที่ยังขาดเพื่อให้เรากลาเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ขึ้น โดยเราอาจเริ่มจากการปรับเปลี่ยนความเคยชินหรือชีวิตประจำวันเล็ก ๆ น้อย เช่น ดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น หรือขยายคลังความรู้

  • เราสามารถเริ่มลงมือพัฒนาตัวเองได้โดยไม่ต้องรอฤกษ์ใด ๆ ทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเดือนมกราคม แต่เราสามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้

 

ดาวน์โหลด JobThai Mobile Application เพื่อค้นหางานผ่านมือถือได้แบบได้ง่าย ๆ

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ประโยคที่เราได้ยินแทบจะทุกปีเมื่อช่วงปีใหม่ใกล้เข้ามาถึงคือ New Year, New You (ปีใหม่นี้ฉันจะเป็นคนใหม่) ซึ่งหลายคนก็วางแผนเปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้นเอาไว้เยอะมาก แต่เมื่อช่วงสิ้นปีถัดไปวนมาถึงอีกรอบ เราก็ไม่กล้าวนกลับไปอ่าน New Year’s Resolution ที่เขียนเอาไว้ตอนต้นปี เพราะไม่รู้ว่ามาถึงตอนนี้เป็นจริงไปแล้วกี่ข้อ ช่วงเทศกาลแบบนี้ JobThai เลยอยากขอแนะนำแนวคิดดี ๆ ที่เรียกว่า New Year, Same You (But Better) หรือที่แปลว่า ปีใหม่นี้ฉันก็คือฉันคนเดิมนั่นแหละ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นและโตขึ้นกว่าเดิม

 

JobThai หางาน สมัครงาน ปีใหม่ New Year

 

New Year, Same You… เริ่มปีใหม่ด้วยทัศนคติที่ดีต่อใจ

ปีใหม่นี้ ฉันจะใจดีกับตัวเอง

เดือนมกราคมอาจไม่ใช่เดือนที่สดใสของทุก ๆ คน บางคนอาจถึงขั้นรู้สึกห่อเหี่ยวเพราะว่าช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองได้จบลงและต้องกลับสู่โลกความจริงแล้ว ยิ่งถ้าต้องมาคิดเรื่องที่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่อีกเผลอ ๆ จะซึมกว่าเดิม เพราะฉะนั้นลองเริ่มต้นเดือนมกราคมด้วยมุมมองใหม่ว่าเดือนนี้จะเป็นเดือนที่ฉันใจดีกับตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าว่าพอเข้าปีนี้ฉันจะต้องกลายเป็นอีกคน แต่ให้ลองมองว่า “นี่คือปีใหม่ แต่ฉันก็ยังเป็นคนเก่งคนเดิม”

 

ปีใหม่นี้ ฉันจะไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร

พอถึงช่วงสิ้นปีแบบนี้เราอาจได้เห็นคนใกล้ตัวหรือแม้แต่คนที่เราติดตามในโลกโซเชียลโพสต์รูปของขวัญดี ๆ ที่พวกเขาได้รับ โพสต์รูปไปเที่ยวกับแฟนหรือครอบครัว โพสต์รูปงานปาร์ตี้ที่ถ่ายกับเพื่อสนิท โพสต์อัปเดตชีวิตว่าได้ปรับเงินเดือนหรือเลื่อนตำแหน่ง ทำให้เราหันกลับมามองตัวเองและเปรียบเทียบว่าทำไมเราถึงไม่มีอย่างเขา ทำไมเราถึงไม่ได้อย่างเขา ทั้งที่ในความจริงเราไม่เห็นจะต้องยอมปล่อยให้ความคิดนี้มาทรมานใจตัวเองรับปีใหม่แบบนี้เลย ถ้าอยากจะเปรียบเทียบตัวเองกับใครสักคน ให้มองย้อนกลับไปเทียบกับตัวเองในอดีตจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้เรากลับมาโฟกัสที่ตัวเอง ได้เห็นว่าตอนนี้เรามาไกลแค่ไหนแล้ว และก้าวหน้าต่อไปในแบบของเราเอง

 

ปีใหม่นี้ ฉันจะยอมรับตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น

ตัวตนของเราในตอนนี้เป็นยังไง? เรามีสิ่งไหนบ้างที่ทำได้ดีอยู่แล้วและไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรึเปล่า? เรามีข้อเสียตรงไหนบ้างไหม? ลองสำรวจตัวเองและยอมรับตัวเองทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดี เพื่อให้เราได้รู้จักตัวเองและเติบโตอย่างมีคุณภาพ ไม่แน่ว่าพอเรารู้จักตัวเองมากขึ้น เราอาจไปถึงเส้นชัยได้ไวกว่าเดิมด้วยก็ได้ เพราะเรารู้ดีว่าถ้าจะเดินในแบบเราต้องเดินยังไงเพื่อให้ไปถึงที่หมาย ถ้าลองสำรวจตัวเองดูแล้วเจอด้านดี ๆ ของตัวเองก็อย่าลืมให้เครดิตตัวเองเยอะ ๆ และอย่าหยุดที่จะมองหาสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่นึกถึง

But Better… ปรับตัวเองคนเดิมให้เป็นเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ขึ้น

เมื่อเรายอมรับตัวเองในแบบที่เราเป็นแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะทำให้มันดียิ่งกว่าเดิมไม่ได้ เมื่อเรารู้จักตัวเองดี เราจะสามารถปรับและพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เพื่อกลายเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์มากขึ้น ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ 2 มุม คือ “การปรับตัวเพื่อสุขภาพของตัวเอง” และ “การปรับตัวเพื่อขยายคลังความรู้และพัฒนาพลังความคิด”…

 

การปรับตัวเพื่อสุขภาพของตัวเอง

ใครเป็นคนที่ชอบนั่งจมอยู่กับเก้าอี้แล้วลุยงานแบบยาว ๆ บ้าง? นอกจากการนั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวเดิมนาน ๆ จะทำให้เรารู้สึกปวดหลัง ไม่สบายตัวแล้ว เรายังต้องใช้พลังโฟกัสหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาอีกด้วย เพราะงั้นต่อไปนี้ลองหาจังหวะพักเบรกระหว่างวันเพื่อให้ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสายและละสายตาจากหน้าจอคอมดูบ้าง พอได้พักสักแป๊บ เราก็จะกลับไปทำงานต่ออย่างสดชื่นยิ่งขึ้น

 

ถ้าเราเป็นคนที่ติดการกินขนมกรุบกรอบระหว่างวันก็อาจจะเปลี่ยนมากินผลไม้อบกรอบแทน หรือถ้าแถวออฟฟิศไม่มีอาหารที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพในแบบของเราก็ลองทำอาหารเที่ยงมาเองจากบ้านเพื่อควบคุมปริมาณและสัดส่วนอาหารให้ยังคง Healthy อยู่

 

การปรับตัวเพื่อขยายคลังความรู้และพัฒนาพลังความคิด

ลองสำรวจตัวเองดูว่าตอนนี้มีเรื่องอะไรที่เราอยากรู้เพิ่มเติมเป็นพิเศษไหม เช่น เราอาจจะอยากรู้เรื่องการเงินหรืออยากฝึกภาษา ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีแหล่งความรู้มากมายที่เราสามารถเข้าถึงได้ เช่น เราอาจเริ่มฟังพอดแคสต์ในระหว่างขับรถหรือระหว่างออกกำลังกาย

 

ถ้าใครเป็นคนรักการอ่าน แต่มักจะอ่านแต่หนังสือนิยาย ก็อาจจะลองเริ่มอ่านบทความหรือหนังสือประเภท Non-Fiction สลับไปด้วย หรือถ้าใครอยากเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นทักษะที่สนใจ หรือเป็นทักษะที่เกี่ยวกับงานที่กำลังทำอยู่ ก็ลองมองหาคอร์สเรียนที่ช่วยเสริมความรู้และทักษะเพิ่มดู โดยอาจจะเริ่มจากคอร์สสั้น ๆ ก่อนก็ได้ ยิ่งถ้าใครทำงานอยู่ในบริษัทที่มีสวัสดิการสนับสนุนเงินสำหรับให้พนักงานหาความรู้เพิ่มเติมอยู่แล้ว ก็ถือว่าเป็นการเติมความรู้ติดตัวให้กับตัวเองในแบบสบายกระเป๋าอีกด้วย

 

ฟังเคล็ดลับพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น

ในรายการพอดแคสต์ Career Talk จาก JobThai ได้แล้ว ที่นี่

 

อันที่จริงการปรับตัวให้เรากลายเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถเริ่มตอนไหนก็ได้ เราไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงปีใหม่เสมอไป เพราะถึงแม้เดือนแรกของปีจะดูเหมาะกับการเริ่มต้นใหม่ของหลาย ๆ อย่าง มันก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องรอแค่ต้นปีเพียงโอกาสเดียว พอลองมามองอีกมุมนึง เผลอ ๆ การเริ่มลงมือทำทุกอย่างที่ตั้งใจไว้ภายในเดือนมกราคมเดือนเดียวมันก็อาจจะสร้างกดดันให้เราตั้งแต่ต้นปีเลยก็ได้ เพราะงั้นถ้าได้อ่านบทความนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม เราจะเริ่มลงมือตั้งแต่ธันวาคมเลยก็ได้ ไม่ต้องรอโอกาสไหนเป็นพิเศษหรอก

 

ถ้าตอนนี้ใครกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจตัวเองและตั้งเป้าหมายว่าเราอยากพัฒนาในด้านไหน ก็อย่าตั้งเป้าหมายที่ใหญ่จนประสบความสำเร็จได้ยากหรือต้องใช้พลังและเวลานานมาก ๆ เพราะเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปอาจทำให้เราท้อในระหว่างทางและถ้าเราทำไม่สำเร็จก็อาจทำให้เรารู้สึกเฟลได้ในตอนปลายปี หรือคิดว่าตัวเองไม่ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ตั้งใจ ทั้งที่จริง ๆ แล้วมันอาจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมากอยู่แล้วไม่ใช่เป็นเพราะเราไม่เก่ง นอกจากนี้เมื่อเราลงมือทำอะไรสักอย่างเราต้องเตือนตัวเองเสมอว่าไม่มีอะไรเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เราจำเป็นต้องเตรียมรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันและทำตัวให้ยืดหยุ่นเข้าไว้ และถ้าใครลงมือทำอะไรสักอย่างแล้วผลออกมาไม่ได้ดั่งใจตัวเองก็อย่าต่อว่าตัวเองอย่างใจร้าย เพราะถึงวันนี้ยังทำไม่ได้แต่เรายังมีวันข้างหน้าให้ได้ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ อยู่

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai เพิ่มโอกาสง่าย ๆ ในการได้งานที่ใช่

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน


 

ที่มา:

sea.mashable.com

rebootwithjoe.com

kiwihr.com

tags : jobthai, jobs, career & tips, new year, new year same you, new year’s resolution, งาน, ชีวิตคนทำงาน, คนทำงาน, เคล็ดลับคนทำงาน, ปีใหม่, ส่งท้ายปีเก่า



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม