เมื่ออยู่ออฟฟิศไม่มีอะไรทำ ขอแนะนำกิจกรรมน่าสนใจในยามว่าง

เมื่ออยู่ออฟฟิศไม่มีอะไรทำ ขอแนะนำกิจกรรมน่าสนใจในยามว่าง
04/08/20   |   22.5k   |  

 

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย สมัครงานง่าย ได้งานที่ใช่ โหลดเลย!

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

คนทำงานหลายคนมักจะเจอเวลา “ว่าง” ในออฟฟิศ เพราะงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จแล้วและยังไม่มีงานใหม่เข้ามา ทำให้เกิดความรู้สึกกดดันว่าตัวเองนั้นจะทำอะไรหรือรู้สึกไม่สบายใจที่ตัวเองว่าง ซึ่งจริง ๆ แล้วคนทำงานหลายคนต่างก็มีเวลาว่างขณะที่อยู่ในออฟฟิศกันทั้งนั้น แต่อาจจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป บางคนนั่งเฉย ๆ ท่องโลกอินเทอร์เน็ต หรือดูคลิปวิดีโอต่าง ๆ ซึ่งกิจกรรมสันทนาการเหล่านี้อาจสร้างความบันเทิงได้ก็จริง แต่เราก็สามารถใช้เวลาในออฟฟิศเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ต่าง ๆ ของตนเองได้เช่นกัน

 

JobThai เลยอยากมาแนะนำกิจกรรมยามว่างของคนทำงาน เพื่อพัฒนาความสามารถ ทักษะในการทำงาน และเพิ่มทักษะในการดำรงชีวิต 

 

นั่งทบทวนผลงานในอดีตและหาจุดที่ควรพัฒนา 

เมื่อกลับมาทบทวนงานเก่า ๆ ที่ผ่านมาของเรา หรืองานเก่า ๆ ที่คนอื่นในองค์กรเคยทำในอดีต เราอาจเห็นข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเรื่องที่ควรปรับปรุงในตัวเนื้องาน ซึ่งนั่นจะทำให้งานถัดไปของเราสามารถร่นระยะเวลาในการทำน้อยลงและเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นสิ่งที่ค่อนข้างท้าทาย แต่หากเราสามารถเพิ่มทักษะ ประสบการณ์ และศักยภาพในการทำงานได้ก็จะเป็นผลดีต่อเราในอนาคตอย่างคาดไม่ถึงเลย

 

สร้างความท้าทายใหม่ ๆ ในการทำงาน 

จากที่คอยนั่งรับโจทย์จากผู้บังคับบัญชาเพียงอย่างเดียว ลองหันมาร่างไอเดียหรืองานใหม่ ๆ พยายามลองทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน เพื่อสร้างความท้าทายในการทำงานและออกจากคอมฟอร์ตโซนเดิม ๆ ของตัวเอง สิ่งนี้จะทำให้เราได้พัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของเราได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งหากเราสามารถพิสูจน์ว่าไอเดียของเราสามารถทำได้จริง เป็นไอเดียที่สดใหม่ และสร้างประโยชน์ต่อองค์กร อาจทำให้ผู้บังคับบัญชาเห็นศักยภาพและมอบโอกาสใหม่ ๆ ที่จะสร้างความก้าวหน้าให้เราในอนาคตก็ได้ 

 

หลักในการทำงานที่จะสร้างโอกาสก้าวหน้าให้คุณได้มากขึ้น

 

ศึกษาเทคนิคใหม่ ๆ ที่จะช่วยในการทำงาน

ในการทำงานยิ่งเราชำนาญในโปรแกรมมากแค่ไหนก็จะทำให้ระยะเวลาในการทำงานน้อยลง เมื่อมีเวลาว่างลองใช้เวลาช่วงนี้ในการศึกษาเทคนิคใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นดู ยกตัวอย่างเช่นการใช้โปรแกรม Photoshop หากเรารู้คีย์ลัดหรือเทคนิคในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของโปรแกรม การทำงานของเราก็จะง่ายขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือหากเราเป็นคนที่ต้องทำงานกับโปรแกรม Microsoft Excel การที่เรารู้และใช้สูตรเป็น หลาย ๆ อย่างก็จะง่ายและประหยัดเวลามากขึ้นทันที

 

อย่าอายที่จะของานจากผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน

ยิ่งเราเห็นว่าเขางานยุ่งแค่ไหน เราก็ต้องยิ่งเสนอตัวเข้าไปของานเพื่อแบ่งเบาภาระของหัวหน้าทีม แต่ต้องหาจังหวะที่เหมาะสม รวมถึงค่อย ๆ ใช้คำและน้ำเสียงในการพูดเพื่อไม่ให้ขัดสมาธิของเขากะทันหันจนเกินไป หรือการยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน นอกจากจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความรู้สึกดี ๆ แล้ว บางครั้งการช่วยงานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเราโดยตรงยิ่งทำให้เราได้เรียนรู้ทักษะหรืออะไรใหม่ ๆ ที่ไม่สามารถหาเรียนที่ไหนก็ได้

 

เพิ่มความรู้และทักษะที่สามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตได้

ปัจจุบันความรู้ในด้านต่าง ๆ สามารถหาได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านภาษา การดำรงชีวิต การเงิน หรือการทำงาน เพราะมีช่องทางในการแสวงหาความรู้เหล่านี้เกิดขึ้นมามากมาย ผ่านการอ่านหนังสือ การอ่านบทความ การฟัง Podcast หรือการดูคลิปวิดีโอ ยิ่งหากศึกษาและลงมือทำก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต

 

ความเชื่อที่คนทำงานควรมีถ้าอยากประสบความสำเร็จ

 

อัปเดตเรซูเม่ตัวเอง

การอัปเดตเรซูเม่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องหางานใหม่เสมอไป แต่เป็นการทบทวนทักษะและเป้าหมายในการทำงานของตัวเอง ว่าที่ผ่านมาเราได้พัฒนาทักษะมากขึ้นไหม และทักษะอะไรที่ยังขาดอยู่บ้าง ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เราวางแผนเพื่อพัฒนาทักษะในการทำงานอย่างถูกจุดมากขึ้น จากนั้นหาคอร์สเรียนเพิ่มเติม หรือขอเรียนรู้งานจากผู้บังคับบัญชาเพื่อสร้างทักษะใหม่ สร้างโอกาสเรียนรู้ และสร้างประสบการณ์ด้านนั้น ๆ ให้มากขึ้น

 

ความจริงแล้วคนทำงานทุกคนควรอัปเดตเรซูเม่เสมออยู่แล้ว เพราะองค์กรที่เราหมายตาอาจเปิดรับคนกะทันหัน หากต้องเสียเวลาทำเรซูเม่ในตอนนั้นอาจสายเกินไป และยังเป็นเหมือนการเตรียมตัวเราให้พร้อมรับงานดี ๆ ที่อาจผ่านเข้ามาในชีวิตอีกด้วย นอกจากนี้หากอัปเดตเรซูเม่ใน JobThai บ่อย ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสที่องค์กรต่าง ๆ จะเห็นประวัติเราและอาจเป็นฝ่ายติดต่อมาเอง โดยที่เราไม่ต้องส่งใบสมัครเลยด้วยซ้ำ

 

ข้อดีของการฝากประวัติกับ JobThai มีอะไรอีก อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 
JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน
Public group · 23,411 members
Join Group
 

tags : jobthai, career & tips, การทำงาน, เคล็ดลับคนทำงาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม