สื่อสารระหว่างบุคคลยังไงให้ออกมาดี

สื่อสารระหว่างบุคคลยังไงให้ออกมาดี
16/04/21   |   27.4k   |  

 

  • การสื่อสารระหว่างบุคคลคือการพูดคุยกันแบบซึ่งหน้าที่สามารถพบได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป
  • พัฒนามารยาทพื้นฐานสำหรับการสนทนา เช่น ยิ้มแย้มขณะพูดคุย เลือกเวลาและสังเกตอารมณ์ของผู้ร่วมสนทนา
  • เป็นผู้ฟังที่ดีที่ให้ความสนใจกับผู้พูด จะทำให้เราเป็นคู่สนทนาที่ดีเช่นกัน
  • สื่อสารตรงประเด็น เพื่อให้ผู้ร่วมสนทนาเข้าใจจุดประสงค์ของเรา

 

JobThai Mobile Application สมัครงานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“การสื่อสาร” คือส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่เราเคยชิน แต่เพราะความเคยชินนี้ส่งผลให้หลายคนคนมองข้ามความสำคัญของมันไป แต่หากเราทำความเข้าใจและใช้ทักษะนี้ได้อย่างเชี่ยวชาญ เราก็จะใช้มันสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้ ดังนั้นวันนี้ JobThai เลยจะพาไปเรียนรู้ “การสื่อสารระหว่างบุคคล” หรือ Interpersonal Communication Skill ซึ่งเป็นประเภทการสื่อสารที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุดและเป็นจุดเริ่มต้นของทุกการสื่อสารให้มากขึ้น

 

การสื่อสารระหว่างบุคคลคืออะไร?

การสื่อสารระหว่างบุคคลคือการสื่อสารแบบซึ่งหน้า (Face to Face) เช่น การพูดคุยทั่วไป, การติดต่อประสานงาน, การสั่งงานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง รวมถึงการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีอย่างโทรศัพท์และวิดีโอคอลต่าง ๆ โดยลักษณะเฉพาะของการสื่อสารระหว่างบุคคลคือมีการโต้ตอบระหว่างกันอย่างชัดเจน จึงมีความผิดพลาดน้อยกว่าการสื่อสารประเภทอื่น ดังนั้นหากเราใช้การสื่อสารระหว่างบุคคลได้อย่างดี ก็จะทำให้การทำงานของเราง่าย มีโอกาสสำเร็จได้เร็วขึ้น และการสื่อสารประเภทนี้ยังใช้สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีด้วย

 

อยากพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลต้องทำอย่างไร?

 

รู้มารยาทพื้นฐานในการสนทนา 

มารยาทพื้นฐานในการสนทนาเป็นสิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญ เพราะมารยาทการร่วมวงสนทนาที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจต่อผู้พบเห็นได้ เช่น การยิ้มแย้มขณะพูดคุย, การรู้จักเลือกเวลาและเลือกสังเกตอารมณ์ของคนที่เราอยากจะพูดคุยด้วย, การไม่พูดแทรกในขณะที่ผู้อื่นพูดคุยกัน หรือการเปิดโอกาสให้คู่สนทนาได้แสดงความคิดเห็นบ้าง รายละเอียดเล็ก ๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการสื่อสารและเป็นบุคคลที่ผู้อื่นยินดีที่จะสนทนาด้วยเสมอ

 

ต้องพูดแบบไหนถึงได้ใจผู้ฟัง

 

เป็นผู้ฟังที่ดี 

หลายคนไม่คิดว่าการฟังสำคัญ แต่ที่จริงแล้วเราใช้เวลาในการฟังไปมากกว่า 45% ของการสนทนาทั้งหมดและการฟังที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เราเป็นคู่สนทนาที่ดีเช่นกัน ก่อนจะเป็นผู้ฟังที่ดีต้องรู้ก่อนว่า “การฟังกับการได้ยินไม่ใช่สิ่งเดียวกัน” การฟังคือการตั้งใจทำความเข้าใจเรื่องที่อีกฝ่ายพูดเพื่อเชื่อมโยงความรู้ที่มีเข้ากับข้อมูลใหม่ นอกจากนี้การตั้งใจฟังก็ ช่วยป้องกันการเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นด้วย และในขณะที่ฟังอยู่ก็ควรแสดงออกว่าเรากำลังตั้งใจฟังอยู่ เช่น มองไปที่ผู้พูด พยักหน้าแสดงอาการเข้าใจบ้างเป็นครั้งคราว หรือยิ้มเมื่อผู้พูดพูดเรื่องราวที่สนุกสนาน

สื่อสารอย่างตรงประเด็น

เราคงเคยเจอคนที่พูดวนไปวนมาแบบที่เราไม่เข้าใจว่าเขาต้องการอะไร ดังนั้นการสื่อสารอย่างตรงประเด็นจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจจุดประสงค์ที่เราต้องการได้เร็วกว่า ซึ่งจะทำให้การสื่อสารของเราบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น หากหัวข้อที่ต้องการพูดมีความซับซ้อน เราควรเรียบเรียงความคิดว่าจะพูดอะไรก่อน – หลัง เลือกใช้คำที่เหมาะสม สุภาพและแปลความหมายได้ชัดเจนโดยไม่ทำให้ผู้ฟังสับสน

 

เทคนิคการพูดในที่สาธารณะยังไงให้ดูโปร

 

การสื่อสารที่ดีจะทำให้บรรยากาศในทีมหรือที่ทำงานมีความเข้าใจกัน และส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าการทำงานนั้นจะมาในรูปแบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ตาม ดังนั้นต่อไปก่อนที่เราจะประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน หรือคุยงานกับหัวหน้า ก็อย่าลืมใช้ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อให้การทำงานของเราง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ฝากประวัติเพื่อหางานที่ใช่ได้ ที่นี่

 

 
JobThai Official Group
Public group · 102,000 members
Join Group
 

 

ที่มา :

skillsyouneed.com

hubpages.com

tags : การสื่อสาร, career&tips, เคล็ดลับการทำงาน, คนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับเด็กจบใหม่



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม