Career Insight: Social Media มีผลต่อการสมัครงานจริงหรือไม่

Career Insight: Social Media มีผลต่อการสมัครงานจริงหรือไม่
17/04/17   |   9.2k   |  

วันนี้พี่เดือนมีประเด็นเรื่องการใช้ Social Media กับการหางานและสมัครงานมาเล่าให้ฟังค่ะ พี่เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่พี่จะขอมาย้ำถึงผลกระทบในกรณีที่เราไม่ดูแล Social Media ก่อนการสมัครงานค่ะ นอกจากนี้พี่ก็ยังมีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส เปลี่ยน Social Media ให้เป็นพื้นที่ขายความเป็นตัวเราที่ดีที่สุดมาฝากกันด้วย

 

บางครั้ง HR ก็ใช้ข้อมูลจาก Social Media ของผู้สมัครประกอบการตัดสินใจ

ว่าจะเรียกมาสัมภาษณ์งานดีหรือไม่

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการจัดการ Social Media จึงสำคัญ

 

ก่อนจะไปในประเด็นที่น่าสนใจที่พี่เกริ่นไว้ข้างต้น พี่เดือนจะตอบคำถามที่หลายคนสงสัยก่อนว่า  “Social Media มีผลต่อการหางานและสมัครงานหรือไม่” คำตอบคือ “มีแน่นอนค่ะ” เพราะในปัจจุบันหลาย ๆ บริษัทให้ความสำคัญกับตัวตนในโลกออนไลน์ของผู้สมัครมากขึ้น บางบริษัทอาจถึงขั้นมีช่องให้เราระบุ Social Media ในใบสมัครงานด้วยนะคะ และจากประสบการณ์ของพี่เดือนเองก็ทำให้รู้ว่า บางบริษัท HR หรือหัวหน้างานจะนำชื่อ นามสกุล และ E-mail ของผู้สมัครไปค้นหา Social Media เพื่อทำความรู้จักผู้สมัครที่เขาสนใจให้มากขึ้นด้วย และบางครั้ง HR ก็ใช้ข้อมูลนี้ตัดสินใจว่าจะเรียกผู้สมัครมาสัมภาษณ์งานดีหรือไม่ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการจัดการ Social Media จึงสำคัญค่ะ
 

วิธีการดูแล Social Media ที่ปลอดภัยมากขึ้น คือการตั้งค่าให้ “เพื่อน” เท่านั้นที่จะเห็นโพสต์ของเรา เพราะถ้าเปิดเป็นสาธารณะไว้เราไม่มีทางทราบได้เลยว่ามีใครที่เข้ามาดูข้อมูลของเราบ้าง ดังนั้นการเปิดให้เห็นเฉพาะกลุ่มเพื่อนจึงเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ แต่ถ้าน้อง ๆ ชอบที่จะเปิด Social Media ของตัวเองให้เป็นสาธารณะไว้ พี่เดือนก็อยากให้จัดการลบโพสต์ที่ไม่เหมาะสมออกไปก่อนที่จะส่งใบสมัครงานนะคะ เช่น โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย ภาพถ่ายที่แต่งกายโป๊ หรือโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับที่ทำงานปันจุบันหรือที่ทำงานเก่าอย่างการต่อว่าเจ้านาย ต่อว่าเพื่อนร่วมงาน หรือโพสต์ว่าวันนี้ไม่ไปทำงานเพราะเมื่อคืนดื่มเยอะจนไปทำงานไม่ไหว เป็นต้น น้องหลาย ๆ คนอาจจะไม่คิดว่าเรื่องเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการสมัครงานได้ แต่สำหรับ HR หรือหัวหน้างานเขาเห็นเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะ Social Media นั้นแสดงถึงลักษณะนิสัยบางอย่างของเจ้าของและที่สำคัญการโพสต์เรื่องราวที่ไม่เหมาะสมลง Social Media บ่อย ๆ ก็ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของเราเองด้วยค่ะ

 

วิธีการดูแล Social Media ที่ปลอดภัยมากขึ้น คือ

ตั้งค่าให้ “เพื่อน” เท่านั้นที่จะเห็นโพสต์ของเรา

 

ใช่ว่า Social Media จะสร้างแต่ผลกระทบที่ไม่ดีเท่านั้นนะคะ เพราะว่ายังมี  Social Media บางประเภทที่ถูกใช้ในลักษณะเป็นทางการ ถ้าน้อง ๆ มีก็สามารถเปิดเป็นสาธารณะและให้ข้อมูล Social Media นั้นกับ HR ได้เลยค่ะ  นอกจากนี้เราก็ยังสามารถปรับ Social Media ที่มีอยู่ให้เป็นพื้นที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่เราได้เช่นกัน เพียงแค่เราเปลี่ยนเนื้อหาที่ใส่ลงไปใน Social Media เท่านั้นเองค่ะ
 

เนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับการใส่ลงไปใน Social Media คือ เรื่องที่จะส่งผลดีต่อเราและมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงาน เช่น ระดับการศึกษา ประสบการณ์ทำงานที่เคยทำ ภาพการเข้าร่วมอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง หรือถ้าเป็นน้อง ๆ นักศึกษา ก็อาจจะเป็นภาพที่ไปออกค่ายหรือทำกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยก็ได้ค่ะ นอกจากจะใส่เนื้อหาที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ตัวเองลงไปแล้ว ในบางสายอาชีพยังสามารถใช้ Social Media เป็นพื้นที่แสดงผลงานได้อีกด้วย เช่น สายงานกราฟิกใช้ Instagram สะสมผลงานที่เคยทำไว้ หรือคนที่อยากเป็นนักเขียนใช้ Facebook ส่วนตัวหรือเปิด Fan Page เป็นพื้นที่ทดสอบฝีมือและยังเก็บผลงานไว้ให้ HR ดูในวันสัมภาษณ์งานได้อีกด้วย

 

เนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับการใส่ลงไปใน Social Media คือ เรื่องที่จะส่งผลดีต่อเรา

และมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงาน

 

สุดท้ายนี้พี่เดือนอยากบอกให้น้อง ๆ ทราบว่า HR ที่เข้ามาดู Social Media จะรู้จักและเข้าใจเราได้มากกว่าตอนสัมภาษณ์งานอีกนะคะ ดังนั้นในยุคที่ทุกอย่างค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ตแบบนี้เราจึงต้องระมัดระวังและมีสติกับการใช้งาน Social Media เป็นพิเศษ โดยเฉพาะ Social Media หลัก ๆ อย่าง Facebook Instagram Twitter รวมถึง Line ด้วยนะคะ เพราะบางครั้งเรา Add Line เพื่อสอบถามเรื่องงานกับ HR โดยลืมไปว่า Line นั้นมีส่วนที่เป็นหน้า Timeline และอาจจะมีภาพหรือเรื่องราวที่ไม่เหมาะสมของเราอยู่ในนั้นด้วย พี่เดือนหวังว่าคำแนะนำในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้องที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การทำงานและคนที่กำลังหางานที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่ ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูไม่แน่ว่า Social Media ที่เกิดจากการใช้งานที่ไตร่ตรองไว้แล้วอาจจะทำให้เจอเรื่องดี ๆ ก็ได้นะคะ

 

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, เทคนิคการหางาน, คนทำงาน, สัมภาษณ์งาน, job interview, career&tips, jobthai, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, career insight



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม