Career Insight: แต่งตัวไปสัมภาษณ์งานในสายงาน Creative อย่างไรดี

Career Insight: แต่งตัวไปสัมภาษณ์งานในสายงาน Creative อย่างไรดี
25/04/17   |   11.3k   |  

คำถามเรื่องการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานเป็นหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่พี่เดือนถูกถามบ่อยมากเลยค่ะ โดยเฉพาะน้องที่เรียนในสาย Creative ค่อนข้างเป็นกังวลว่าควรจะแต่งกายอย่างไรไปสัมภาษณ์งานจึงจะเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ไปสมัคร นอกจากนี้หลายคนก็ยังสงสัยว่าการแต่งกายมีผลต่อการสัมภาษณ์งานจริงหรือไม่อีกด้วย วันนี้พี่เดือนเลยนำเรื่องนี้มาเขียนไว้ที่นี่ค่ะ
 

ก่อนที่พี่จะเริ่มเขียนบทความนี้ พี่เดือนไปพูดคุยกับเพื่อน ๆ ที่ทำงานอยู่ในวงการโฆษณาซึ่งต้องรับสมัครคนในตำแหน่ง Creative เป็นประจำ ทำให้ได้ข้อมูลว่าการแต่งกายของคนที่มาสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่ต้องการคนที่ความคิดสร้างสรรค์มาก ๆ นั้นค่อนข้างสำคัญทีเดียว เพราะการแต่งกายที่โดดเด่นจะช่วยดึงดูดความสนใจจากคนสัมภาษณ์ให้อยากทำความรู้จักเรามากขึ้น ส่วนคนที่แต่งกายเรียบร้อยมาก ๆ ถ้ามาสมัครในตำแหน่งนี้ก็จะดูไม่ค่อยน่าสนใจในสายตาผู้สัมภาษณ์สักเท่าไหร่ค่ะ

 

การแต่งกายเป็นด่านแรกที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์

ได้สัมผัสความคิดสร้างสรรค์ในตัวเรา

แต่ก่อนจะใส่มันลงไปอยากให้นึกถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท

ที่เราจะไปสัมภาษณ์งานก่อน

 

“การแต่งกาย” เป็นด่านแรกที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ได้สัมผัสความคิดสร้างสรรค์ในตัวเราค่ะ แต่ก่อนจะใส่มันลงไป พี่อยากให้ทุกคนนึกถึงวัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) ของบริษัทที่เราจะไปสัมภาษณ์งานก่อนค่ะ เพราะวัฒนธรรมองค์กรและการแต่งกายของผู้สมัครนั้นควรจะไปด้วยกันได้ในสายตาของผู้สัมภาษณ์งาน ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะมีระดับวัฒนธรรมองค์กรที่แตกต่างกันไปค่ะ เช่น บริษัทที่ทำงานด้านโฆษณาหรือด้านสื่อก็จะมีวัฒนธรรมองค์กรที่ค่อนข้างยืดหยุ่นเรื่องการแต่งกาย พนักงานสามารถแต่งกายตามที่ตนเองชื่นชอบไปทำงานได้ ในขณะที่ตำแหน่งงานเดียวกันในบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรค่อนข้างเคร่งครัด พนักงานก็จะต้องแต่งกายตามระเบียบขององค์กร ดังนั้นหัวใจสำคัญของการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานจึงเป็นการเลือกเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่เราจะไปสัมภาษณ์
 

การแต่งกายไปสัมภาษณ์ตำแหน่ง Creative ในองค์กรที่มีวัฒนธรรมที่เคร่งครัด พี่เดือนคิดว่าควรแต่งกายให้สุภาพไว้ก่อน แต่จะให้ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวกับกางเกงหรือกระโปรงสีดำแบบเดิม ๆ ก็คงน่าเบื่อเกินไปสำหรับคนที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานอยู่เสมอ พี่เดือนเลยขอแนะนำให้ใช้วิธีเปลี่ยนสีเสื้อผ้าเพื่อเพิ่มความสดใสค่ะ โดยพยายามคุม Tone ให้อยู่ในสีที่ดูสุภาพ เช่น สีชมพูอ่อน สีฟ้าอ่อน สีกรมท่า สีน้ำตาล หรือจะใช้วิธีเลือกแบบเสื้อผ้าที่ดูทันสมัยมีลูกเล่นมากขึ้นก็จะช่วยให้เราเป็นคนที่ดูมีสไตล์ได้เหมือนกัน ที่สำคัญยังคงความสุภาพตามวัฒนธรรมองค์กรที่บริษัทกำหนดไว้ด้วยค่ะ

 

ไปสัมภาษณ์งาน Creative ในองค์กรที่มีวัฒนธรรมที่เคร่งครัด

ควรแต่งกายให้สุภาพไว้ก่อน

ใช้วิธีเปลี่ยนสีเสื้อผ้าหรือเลือกแบบเสื้อผ้าที่มีลูกเล่นมากขึ้น

ก็จะช่วยให้เราเป็นคนที่ดูมีสไตล์ได้เหมือนกัน

 

ส่วนการแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน Creative ในองค์กรที่มีวัฒนธรรมการแต่งกายที่ค่อนข้างยืดหยุ่น พี่คิดว่าควรแต่งในแบบที่เป็นตัวเราจะดีกว่า เพราะการแต่งกายก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารความเป็นนักคิดสร้างสรรค์ในตัวเราเหมือนกัน ถ้าเป็นน้องจบใหม่ยังไม่มีสไตล์ของตัวเองชัดเจนก็แต่งกายกลาง ๆ เน้นไปที่ความเรียบร้อยและคล่องตัวในการทำงานก่อนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าใครที่มั่นใจในสไตล์ของตัวเองแล้วก็ใส่มาได้เลยค่ะ แต่ต้องคำนึงถึงความสุภาพอยู่เสมอด้วย อย่าให้สไตล์ของเราข้ามเส้นความเหมาะสมออกไปจนส่งผลเสียต่อการสมัครงานนะคะ
 

การแต่งกายเป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล แต่เราต้องเลือกในสิ่งที่เหมาะสมกับสถานที่และสถานการณ์ด้วยนะคะ เพราะหลาย Item ก็ไม่เหมาะที่จะใส่ไปสัมภาษณ์งานจริง ๆ ค่ะ เช่น ยีนส์ที่แต่งรอยขาด เสื้อผ้าที่โป๊เกินไป และรองเท้าแตะ สิ่งเหล่านี้พี่คิดว่าไม่ควรใส่ไปสัมภาษณ์งานเป็นอย่างยิ่งค่ะ นอกจากจะไม่สนับสนุนโอกาสในการได้งานของเราแล้วยังเป็นการแต่งกายที่ไม่ให้เกียรติทั้งผู้สัมภาษณ์และบริษัทที่ไปสัมภาษณ์งานอีกด้วย

 

การแต่งกายไปสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะในสายงาน Creative

ต้องเอาทั้ง “สไตล์” และ “การให้เกียรติ” มาชั่งน้ำหนักกันให้ดี

 

เรื่องการแต่งกายไปสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะในสายงาน Creative ต้องเอาทั้ง “สไตล์” และ “การให้เกียรติ” มาชั่งน้ำหนักกันให้ดีนะคะ เพราะเราไม่มีทางทราบได้เลยว่าคนที่เราจะต้องไปพบเจอในที่สัมภาษณ์งานนั้นจะยอมรับสไตล์ความเป็นเราได้มากน้อยแค่ไหน และการแต่งกายก็ไม่ได้เป็นเครื่องมือชี้วัดความเป็นนักคิดสร้างสรรค์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่ผู้สัมภาษณ์ต้องพิจารณาประกอบไปด้วย เราจึงไม่ควรละเลยการนำเสนอตัวเองในด้านอื่น ๆ ให้เขารับรู้ด้วยค่ะ

 

JobThai มี Line แล้วนะคะ

ติดตามสาระความรู้สำหรับคนทำงานที่ย่อยง่าย อ่านสนุก และพูดคุยทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำงานอย่างใกล้ชิดที่

เพิ่มเพื่อน

tags : งาน, หางาน, สมัครงาน, สัมภาษณ์งาน, job interview, งานสาย creative, career insight, เลือกเสื้อผ้าไปทำงาน, แต่งตัวไปทำงาน, คนทำงาน, เทคนิคสำหรับคนทำงาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, แนวคิดในการทำงาน, แต่งตัวสัมภาษณ์งาน



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม