4 ลุคในวันสัมภาษณ์งาน ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับองค์กรมากขึ้น

4 ลุคในวันสัมภาษณ์งาน ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับองค์กรมากขึ้น
09/06/23   |   104.6k   |  

 

  • ลุคเรียบร้อย: แต่งตัวในชุดที่ดูสุภาพ เรียบร้อย ไม่ใส่สีฉูดฉาด เหมาะสำหรับงานที่ต้องดูน่าเชื่อถือและเคร่งครัดเรื่องภาพลักษณ์ อย่างเช่นงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ธนาคาร หรือที่ปรึกษา
  • ลุคสุดเนี้ยบ: เหมาะกับงานที่จะเป็นหน้าตาให้องค์กรหรือผู้บริหาร เช่น งานโรงแรม และเลขานุการ ซึ่งนอกจากจะใส่สีที่สุภาพแล้ว ควรจะเป็นชุดที่ดูสง่าและเรียบหรูด้วย
  • ลุคมือโปร: เป็นลุคที่เหมาะกับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานที่ต้องพบเจอคนอื่น ๆ จำนวนมาก เช่น งานขาย ประชาสัมพันธ์ การตลาด หรือโฆษณา จึงควรแต่งตัวให้ดูดีและทันสมัย เพิ่มลูกเล่นให้เสื้อผ้าได้บ้าง ไม่เรียบหรือแฟชั่นมากเกินไป
  • ลุคแฟชั่น: สำหรับงานสายแฟชั่น ครีเอทีฟ กราฟิกดีไซน์ หรือโฆษณา แม้จะเป็นการสัมภาษณ์งาน ก็สามารถเพิ่มลูกเล่นในการแต่งตัวได้ ผ่านรูปแบบเสื้อผ้า สีสัน ลวดลาย หรือมีดีเทลที่น่าสนใจ ที่แสดงออกถึงตัวตนของตัวเอง
     

 

หางานที่ใช่ ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ใน JobThai Mobile Application โหลดเลย

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

ก็จริงที่เราไม่ควรตัดสินใครสักคนจากการแต่งตัว แต่สำหรับวันสำคัญอย่างการ “สัมภาษณ์งาน”การแต่งตัวให้เหมาะสมกับสายงานที่เราไปสมัครสักหน่อยก็ไม่เสียหายแถมยังจะเพิ่มโอกาสให้เราด้วย เพราะว่านอกจากเรื่องของทัศนคติ ไหวพริบ การพูดจา และความรู้ความสามารถแล้วการแต่งกายก็สำคัญไม่แพ้กันในวันสัมภาษณ์ เพราะมันสร้าง First Impression ที่ดีได้

 

แต่ถ้ากำลังหนักใจไม่รู้ว่างานที่เราจะไปสัมภาษณ์ควรแต่งตัวแบบไหนดี JobThai มีเทคนิคการแต่งตัวไปสัมภาษณ์ให้เหมาะกับสายงานและองค์กรที่ทำตามได้ง่าย ๆ และเพิ่มความมั่นใจให้คุณมากขึ้นได้มาฝาก

 

ลุคเรียบร้อยสำหรับงานสายทางการ 

ลุคแรกนี้เหมาะสำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานในสายงานหรือองค์กรที่ค่อนข้างจะเคร่งครัดเรื่องภาพลักษณ์ที่จะต้องดูน่าเชื่อถือ อย่างเช่น งานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจ งานที่ปรึกษา งานธนาคาร ฯลฯ เสื้อผ้าของเราก็จะต้องดูภูมิฐาน และเลือกใช้สีที่ดูสุภาพเรียบร้อย เช่น ขาว ดำ เทาเข้ม น้ำตาล หรือน้ำเงินเข้ม

 

ดูตำแหน่งงานธนาคารที่กำลังเปิดรับได้ที่นี่

 

สำหรับผู้หญิง

ควรจะเลือกใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาว อาจจะมีลูกเล่นนิดหน่อย เป็นคอบัวหรือมีสายผูกได้ แต่อย่าให้ดูรก และอย่าใส่เสื้อแขนกุดหรือเสื้อที่มีเนื้อผ้าบางจนเกินไป ส่วนกระโปรงควรเป็นทรงเอสีเข้มความยาวประมาณเข่า เลี่ยงที่จะใส่กางเกง จะใส่หรือไม่ใส่สูททับก็ได้ 

 

สำหรับผู้ชาย

ให้เลือกเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ ไม่มีลวดลาย ติดกระดุมเสื้อให้ครบพร้อมผูกเนคไทและสวมทับด้วยเสื้อสูท อย่าพับแขนเสื้อ ด้านล่างใส่เป็นกางเกงสแล็คสีเดียวกับสูท ห้ามสวมกางเกงยีนส์เด็ดขาด รวมทั้งควรใส่ถุงเท้าและรองเท้าหนัง ที่สำคัญอย่าลืมโกนหนวดเคราเพื่อให้ดูสะอาดสะอ้านด้วย

 

ลุคสำหรับนักขายมือโปร

คนที่จะไปสัมภาษณ์งานสายงานขาย PR งานการตลาด งานโฆษณา หรือ งาน AE ต้องมาลุคนี้เลย เพราะเป็นงานที่ต้องพบปะคนมากมาย การแต่งกายเพื่อให้ผู้ที่พบเจอเกิดความประทับใจก็เลยเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ควรดูเรียบหรือแฟชั่นจ๋าจนเกินไป

 

สนใจงานที่เหมาะกับลุคมือโปร? ดูได้ที่นี่เลย

งานขาย / AE

งานการตลาด / PR

 

สำหรับผู้หญิง

ลุคโดยรวมควรจะดูสะดาดสะอ้านและทันสมัย สามารถสวมเสื้อสีขาวกับกระโปรงเข้ารูปเพื่อเพิ่มความเรียบหรู ดูสง่า เสื้อเชิ้ตที่เพิ่มลูกเล่นตรงปกเสื้อกับกางเกงขายาวเอวสูงก็ทำให้ดูทะมัดทะแมงมากขึ้น หรือชุดเดรสเรียบ ๆ พร้อมเครื่องประดับที่ไม่โดดเด่นหรือใหญ่จนเกินไป ส่วนรองเท้าควรเป็นรองเท้าหุ้มส้นหรือรองเท้าส้นสูงที่มีความสูงไม่เกิน 3 นิ้ว และไม่ควรใส่รองเท้าผ้าใบกีฬา

 

สำหรับผู้ชาย

แนะนำเป็นเสื้อเชิ้ตสีสุภาพ เช่น สีขาว สีฟ้าอ่อนถ้าอยากให้ดูโปรมากขึ้นก็สวมสูททับได้ ส่วนมากชุดสูทที่ดูดีและทันสมัยเหมาะกับหนุ่ม ๆ ลุคนี้คือ ชุดสูทสีน้ำเงินเข้มหรือสีเทา ส่วนสีเนคไทที่เข้ากันได้ดีกับชุดสูทคือ สีเหลือง สีแดง น้ำเงินอ่อน และสีเทาที่เข้มหรืออ่อนกว่าสีชุดสองเฉด พร้อมรองเท้าหนัง ซึ่งจะช่วยทำให้ดูโดดเด่นเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น

 

ลุคสุดเนี้ยบสำหรับตำแหน่งที่ต้องเป็นหน้าเป็นตากับองค์กร

สำหรับคนที่จะไปสัมภาษณ์งานประเภทงานโรงแรม งานเลขานุการ ฯลฯ ที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กรหรือผู้บริหาร และเป็นสายงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือไม่แพ้งานกลุ่มก่อนหน้า ควรจะเน้นเรื่องความสง่างามให้มากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญของลุคนี้คือการเลือกใส่ชุดที่ขนาดพอดีตัว ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป

 

สำหรับผู้หญิง 

ให้สวมสูทที่เข้าชุดกัน เน้นสีสุภาพอย่างสีดำ เทาเข้ม น้ำเงินเข้ม ถ้าใส่กระโปรงสามารถสั้นเหนือเข่าได้แต่ก็ไม่ควรให้ดูสั้นจนเกินไป อาจรวบผมให้เรียบร้อยเพื่อเพิ่มความเป๊ะ เครื่องประดับที่แนะนำสำหรับสาว ๆ ลุคนี้คือต่างหูเล็ก ๆ พร้อมรองเท้าส้นสูงดีไซน์เรียบหรูสีดำสักคู่ ที่สำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการใส่ถุงน่องสีใกล้เคียงกับผิว เพราะจะยิ่งช่วยเพิ่มความสุภาพเรียบร้อยขึ้น

 

สำหรับผู้ชาย

ให้เลือกกชุดสูทโทนสีสุภาพ ด้านในอาจเลือกเป็นเสื้อเชิ้ตสีเรียบผูกเนคไท ด้านล่างเป็นกางเกงสแล็คเข้ารูปโทนสีเดียวกับสูท ปลายขาไม่เต่อหรือกองเกินไป ปิดท้ายด้วยการสวมถุงเท้าที่โทนสีใกล้เคียงกับรองเท้า ไม่ฉูดฉาดหรือมีลวดลายมากเกิน และรองเท้าหนังขัดเงาสีใกล้เคียงกับเข็มขัด เพื่อขับและเสริมบุคลิกให้ดูเนี๊ยบเรียบร้อย

 

ตำแหน่งงานในสายงานที่ต้องเนี้ยบในวันสัมภาษณ์ กำลังรอใบสมัครจากคุณอยู่

งานโรงแรม

งานเลขานุการ

 

ลุคแฟชั่นสำหรับงานสร้างสรรค์

สำหรับลุคนี้ต้องยกให้กับหนุ่มสาวสายงาน Creative งาน Graphic Design งานโฆษณา หรืองานเกี่ยวกับแฟชั่น ถึงบางบริษัทจะยังต้องมีการใส่สูท หรือเป็นทางการอยู่บ้าง แต่การแต่งกายของคนในสายนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการเท่ากับลุคอื่น ๆ เพราะสามารถ Mix & Match สีสันและลวดลายของเสื้อผ้า หรือจะลองลุคเรียบ ๆ อย่างเสื้อสูทตัวโคร่ง หรือใส่เพียงเสื้อเชิ้ตขาวหรือดำที่แฝงไปด้วยดีเทลหรือกิมมิคเล็ก ๆ บ่งบอกถึงตัวตนของเราก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ที่สำคัญไม่ควรเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป ควรคุมโทนให้มีความสุภาพเรียบร้อยเพื่อให้เกียรติสถานที่และผู้ที่สัมภาษณ์ด้วย

 

สำหรับผู้หญิง

ลองเปลี่ยนจากชุดสูทสีเข้มเป็นสูทที่มีลวดลายหรือคัตติ้งที่ดูทันสมัย หรือเป็นเดรสเข้ารูปที่มีดีเทลน่าสนใจ เช่น มีซิปด้านหน้าหรือเป็นลายกราฟิก ที่อาจจะเพิ่มความเป็นทางการขึ้นมาอีกนิดด้วยการใส่แจ็คเก็ตทับ หรือหากสาวคนไหนอยากใส่กางเกงยีนส์สำหรับลุคนี้ ลองใส่มิกซ์กับเสื้อสีขาวและสวมทับด้วยเบลเซอร์สีโทนสว่าง และอย่าลืมเลือกเครื่องประดับที่เข้ากับชุดอย่างต่างหู สร้อย กำไล ผ้าพันคอ หรือแม้แต่กระเป๋าชิค ๆ สักใบ พร้อมปิดท้ายด้วยรองเท้าหัวแหลมที่บอกถึงความมั่นใจของผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับผู้ชาย

ก็สามารถ Mix & Match ชุดได้ไม่แพ้สาว ๆ สามารถใส่สูทสีเข้ม แล้วหันมาเลือกเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลายหรือเสื้อคอกลมสีสันสดใสเพื่อให้ดูตัดกันก็ได้ แต่ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงกางเกงยีนส์ที่มีรอยขาด และการใส่รองเท้าแตะ นอกจากนี้ถ้าศึกษาข้อมูลขององค์กรที่ไปสัมภาษณ์ไว้แล้วว่าเป็นยังไง การลองหยิบเอาเอกลักษณ์ขององค์กรนั้น ๆ มาปรับใช้กับการแต่งตัวก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเหมือนกัน เช่น สีขององค์กร เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและมีการเตรียมตัวมาอย่างดี

 

กำลังหางานที่เหมาะกับลุคนี้อยู่? เราคัดมาให้แล้ว

งาน Graphic Design

งานโฆษณา / Creative

งานสายแฟชั่น

 

อย่างที่บอกว่าการแต่งตัวสร้าง First Impression ที่ดีได้ และยังเป็นด่านแรกที่ผู้สัมภาษณ์จะได้สัมผัสถึงตัวตนของเราด้วย ชุดที่ใส่ในวันสัมภาษณ์งานจึงควรเป็นชุดที่เราคิดและเลือกมาแล้วอย่างดี เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการมาสมัครงาน 

 

และสิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายที่ขาดไม่ได้นอกเหนือจากทักษะความสามารถและเสื้อผ้าหน้าผมที่พร้อมแล้วก็คือความมั่นใจ เพราะถ้ามีความมั่นใจเต็มเปี่ยมแล้วล่ะก็ การสัมภาษณ์งานจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

 

แต่ถ้ายังไม่ค่อยมั่นใจ อ่านเทคนิคการสัมภาษณ์งานเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

สมัครสมาชิกกับ JobThai หางานที่ใช่ เปิดโอกาสได้งานโดยไม่ต้องส่งใบสมัคร 

 

JobThai Official Group เพื่อการหางาน หาคน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน

tags : career & tips, คนทำงาน, การทำงาน, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, สัมภาษณ์งาน, job interview, สมัครงาน, เคล็ดลับการสมัครงาน, เทคนิคการสัมภาษณ์งาน, เคล็ดลับสำหรับคนทำงาน, การแต่งกาย



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม