แต่งตัวไปทำงานยังไงให้ดูแพงกว่าเงินเดือน

แต่งตัวไปทำงานยังไงให้ดูแพงกว่าเงินเดือน
14/02/20   |   55.6k   |  

 

  • แต่งตัวให้ถูกต้องตามระเบียบที่เขากำหนดไว้ และเลือกเสื้อผ้าที่มีขนาดพอดีตัว เพื่อไม่ให้เสียบุคลิกภาพและสะดวกต่อการเคลื่อนไหว แต่ระวังอย่าแต่งตัวเซ็กซี่มากเกินไป
  • ควรใส่รองเท้าที่หุ้มส้นหรือรัดส้น ผู้ชายอาจเป็นรองเท้าหนังหรือผ้าใบก็ได้แต่ควรใส่ถุงเท้าด้วย ในขณะที่ผู้หญิง หากใส่รองเท้ามีส้นก็ไม่ควรใส่ที่มีส้นสูงเกินไปจนทำให้ตัวเองเดินลำบาก
  • หลีกเลี่ยงเครื่องประดับที่ทำให้เกิดเสียงเมื่อเคลื่อนไหว และอย่าใส่น้ำหอมเยอะจนฉุน

 

 

JobThai Mobile Application หางานง่าย ได้งานเร็ว

iOS

Android

Huawei AppGallery

 

“ถ้าคุณใส่เสื้อผ้าที่ดูไม่ดีเขาจะจำเสื้อผ้า แต่ถ้าคุณใส่เสื้อผ้าที่ดูดีเขาจะจำคนใส่”

- CoCo Chanel -

 

การแต่งตัวไปทำงานหรือไปสัมภาษณ์งานดูเป็นเรื่องหนักใจของใครหลายคน ยิ่งในยุคที่ทัศนคติของคนในปัจจุบันเปิดกว้าง ยอมรับและให้ความสำคัญกับการแต่งตัวแฟชั่นมาทำงานมากขึ้น แต่หลายครั้งการแต่งตัวที่เป็นตัวของตัวเองไปพร้อม ๆ กับต้องเหมาะสมในการทำงานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหาในเรื่องการแต่งกายไปทำงาน วันนี้ JobThai มีบทความที่ว่าด้วยเรื่องการแต่งกาย ที่ไม่ว่าชายหรือหญิงก็สามารถหยิบไปใช้ได้มาฝาก

 

แต่งกายให้ถูกต้องตามกฎบริษัท

ในปัจจุบันมีหลายองค์กรให้พนักงานแต่งกายได้อย่างอิสระ แต่องค์กรที่มีข้อกำหนดเรื่องการแต่งกายก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นคุณจึงควรศึกษาเกี่ยวกับองค์กรก่อนว่ามีระเบียบการแต่งกายกำหนดไว้หรือไม่ ถ้ามีกำหนดไว้อย่างชัดเจน คุณก็ควรแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบของบริษัทตั้งแต่วันที่จะไปสัมภาษณ์งานหรือไปทำงานวันแรกเลย

 

4 ลุคในวันสัมภาษณ์งาน ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับองค์กรมากขึ้น

 

เลือกชุดที่มีขนาดพอดีตัว

หลายคนที่ไม่มั่นใจในหุ่นของตัวเองมักคิดว่าการใส่เสื้อผ้าตัวใหญ่หรือเล็กกว่าขนาดตัวจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ แต่จริง ๆ แล้วการที่ใส่ชุดใหญ่หรือเล็กกว่าตัวผู้ใส่ทำให้เสียบุคลิกภาพ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวกส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน และทำให้คุณไม่มั่นใจในตัวเองด้วย

 

อย่าแต่งตัวเซ็กซี่เกินไป

คำว่า “เซ็กซี่” ในที่นี้นอกจากจะหมายถึงการโชว์สัดส่วนมากเกินความพอดีแล้ว ยังหมายถึงความมิดชิดของเสื้อผ้าด้วย เช่น ถ้าจะใส่เสื้อที่ผ้าค่อนข้างบางก็ควรใส่เสื้อไว้ข้างในอีกชั้นหนึ่ง แต่ถ้าคุณคิดว่าสไตล์การแต่งตัวแบบ “เซ็กซี่นิด ๆ” คือความเป็นคุณมากที่สุด ควรเลือกที่จะเซ็กซี่แบบพอดี ๆ เช่น คุณใส่เสื้อคอวี (ลึกนิดหน่อย) ได้ แต่ควรใส่คู่กับกางเกงผ้าขายาวปิดข้อเท้า หรือหากคุณอยากใส่กระโปรงก็ควรคำนึงถึงเวลานั่งเป็นหลัก

 

6 เคล็ดลับในการเลือกซื้อเสื้อผ้า

 

รองเท้าควรเป็นแบบรัดหรือหุ้มส้น

สำหรับคำแนะนำการเลือกใส่รองเท้าต้องแยกระหว่างผู้หญิงและผู้ชายออกจากกัน คือ

ผู้ชาย : ควรเป็นรองเท้าหุ้มส้น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหนังหรือรองเท้าผ้าใบ และควรสวมถุงเท้าอยู่เสมอเพื่อสุขภาพเท้าที่ดี ในปัจจุบันนิยมใส่ถุงเท้าไม่ถึงข้อเท้าให้ลุคแบบ Casual ในวันสบาย ๆ หรือในองค์กรที่ไม่เคร่งครัดก็ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่ในกรณีงานเป็นทางการและสวมรองเท้าหนังคุณควรใส่ถุงเท้าที่ปิดไม่ให้เห็นเนื้อขาเพื่อความสุภาพ

ผู้หญิง : การใส่รองเท้าที่เปิดหน้าเท้าบ้างไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดแต่ควรเป็นแบบที่สุภาพและหุ้มส้นเพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังขณะเดิน และไม่ควรสูงจนเกินไปจนทำให้เป็นอุปสรรคในการทำงาน  นอกจากนี้ ถ้ามั่นใจจะโชว์เท้า อย่าลืมดูแลความสะอาดและตกแต่งเล็บเท้าให้น่ามองอยู่เสมอด้วย

 

เครื่องประดับไม่ต้องเยอะ

การใส่เครื่องประดับเยอะจนเกินไปจะทำให้ดูรกและทำให้คุณดูตลก สำหรับบางที่อาจเป็นการแต่งกายที่ไม่สุภาพ ดังนั้นเลือกแค่บางชิ้นที่เข้ากับการแต่งกายมาสวมใส่ ที่สำคัญเลือกเครื่องประดับที่ไม่ส่งเสียงเมื่อคุณเคลื่อนไหวตัวด้วย

 

อย่าใส่น้ำหอมเยอะจนฉุน

การใช้น้ำหอมเป็นการช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและความมั่นใจได้อีกทางหนึ่ง แต่อะไรที่มากเกินไปไม่เคยให้ผลลัพธ์ที่ดีนัก ยิ่งถ้าคุณเป็นพนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานในออฟฟิศแบบปิดแล้วล่ะก็ การฉีดน้ำหอมมากเกินไป หรือกลิ่นแรงถึงขนาดที่คุณเดินผ่านไปแล้ว แต่กลิ่นยังตลบอบอวลก็คงไม่เวิร์ก ดังนั้นควรฉีดน้ำหอมในปริมาณที่เหมาะสมก็แล้ว เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าใครบ้างที่จะชอบหรือไม่ชอบกลิ่นน้ำหอมของเรา ดังนั้นเบา ๆ มือเพื่อความเซฟดีกว่า

 

การแต่งกายจะสวยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความพอใจของผู้สวมใส่ แต่ความเหมาะสมในแต่ละสถานที่นั้นมีวัฒนธรรมองค์กรและกฎเกณฑ์ของสถานที่กำหนดไว้ คำแนะนำเหล่านี้นอกจากจะใช้ในวันสัมภาษณ์งานและวันทำงานปกติได้แล้ว คุณยังสามารถนำไปปรับใช้กับการแต่งตัวเมื่อต้องไปสถานที่ที่ไม่คุ้ยเคยหรือไม่แน่ใจในกฎระเบียบของสถานที่ได้ด้วย

 

ฝากประวัติกับเราเพื่อเพิ่มโอกาสได้งาน ที่นี่

 

JobThai เปิด Official Group แล้ว

ถ้ากำลังหางาน หาคน หรืออยากพูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับการทำงาน มา Join กับเราเลย 

 

ที่มา

businessinsider
careernetwork

tags : แต่งตัวสัมภาษณ์งาน, แต่งตัวไปทำงาน, smart casual, เคล็ดลับการทำงาน, เคล็ดลับสัมภาษณ์งาน, สัมภาษณ์งาน, การแต่งกาย, career & tips, บุคลิกภาพ, lifestyle, คนทำงาน, job interview, เทคนิคสัมภาษณ์งาน, jobthai



ติดตามข่าวสารและเรื่องราวดีๆ ทาง Email

ขอบคุณสำหรับการติดตาม